• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ YÊN BÁI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG TÌNH HÌNH MỚI HIỆN NAY
Ngày xuất bản: 27/11/2023 3:38:00 CH
Lượt đọc: 2464

 

Từ trước đến nay, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được xem là vấn đề nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với sự lãnh đạo của Ðảng, là nhân tố bảo đảm thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phải gắn với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch trên các lĩnh vực.

Trường Chính trị Yên Bái với chức năng quan trọng trong công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương”. Với chức năng như vậy có thể khẳng định rằng, trường Chính trị Yên Bái có vai trò quan trọng trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết số 35 – NQ/TW “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trai, thù địch trong tình hình mới”, bằng tinh thần, trách nhiệm chính trị cao, với nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp đồng bộ, sáng tạo, đổi mới phương thức dạy và học Trường Chính trị Yên Bái đã thu được nhiều kết quả tích cực; tạo ra những chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động của cán bộ, giảng viên, cơ bản khắc phục được những hạn chế, thiếu sót trong công tác bảo vệ nền tảng của Đảng; phát huy hiệu quả tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, giảng viên Trường Chính trị, những kết quả đạt được cụ thể như sau:

Về phía  Nhà trường

            Ngay từ khi Nghị quyết số 35 – NQ/TW được ban hành, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo 35 tỉnh; Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, giảng viên về trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng. Nhờ vậy việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 - NQ/TW đã chủ động hơn, tổ chức khoa học hơn, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Ngoài ra trường Chính trị Yên Bái còn chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong hoạt động của cán bộ, giảng viên bằng những hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp. Để những nội dung của Nghị quyết đi vào thực tiễn hoạt động của Nhà trường. Thời gian qua, Nhà trường ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 35 trường Chính trị Yên Bái; thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 35 và xây dựng trang fanpage “Ánh Dương” với mục đích đăng tải các thông tin, bài viết liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tuy mới đi vào hoạt động một thời gian ngắn nhưng Ban Chỉ đạo 35 Trường Chính trị Yên Bái đã ghi nhận những kết quả tích cực, mỗi ngày có trung bình từ 3 - 4 tin, bài đăng trên fanpage Ánh Dương, 99% cán bộ, giảng viên tham gia thích, bình luận, chia sẻ bài viết. Một số cán bộ, giảng viên còn tích cực tham gia viết bài, nhiều bài viết đăng tải trên fanpage có chất lượng, chiều sâu và giá trị thực tiễn cao, từ đó tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Về phía cán bộ, giảng viên

Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy lý luận chính trị, mỗi cán bộ, giảng viên thời gian qua luôn phát huy tốt vai trò của mình, là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Sau khi được quán triệt Nghị quyết 35, đã có 100% cán bộ, giảng viên xây dựng kế hoạch lồng ghép những nội dung của Nghị quyết vận dụng vào từng bài giảng. Trong quá trình truyền đạt kiến thức lý luận, đội ngũ giảng viên Nhà trường đã xây dựng cho người học thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, lý tưởng cộng sản, niềm tin tuyệt đối vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng. Bằng sự tâm huyết của mình, các giảng viên đã giúp cho các đối tượng học viên hiểu rõ hơn về giá trị lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, từ đó giúp người học tăng sức đề kháng trước những luận điệu xuyên tạc nhằm lật đổ hệ thống lý luận của Đảng.

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, ngoài việc tham gia fanpage “Ánh Dương”, đội ngũ cán bộ, giảng viên còn tham gia viết nhiều bài đăng website, nội san của Nhà trường, gửi bài đi các báo ở địa phương và Trung ương, nhiều bài viết có nội dung thể hiện thái độ nghiêm túc, sắc bén trong công tác bảo vệ tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Đối với công tác tổng kết thực tiễn tại cơ sở, bằng những hoạt động nghiên cứu phong phú, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường đã góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn ở địa phương, từ đó làm căn cứ khoa học cho việc bác bỏ những quan điểm sai trái, khẳng định giá trị khoa học và tính cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua các đợt nghiên cứu thực tiễn tại cơ sở, bằng sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, giảng viên đã tuyên truyền đến quần chúng nhân dân, giúp họ thấy được tầm quan trọng của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời nhận thức rõ những chiêu trò lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch ở cơ sở.

Để thời gian tới Nghị quyết số 35 – NQ/TW được thực hiện hiệu quả hơn tại Trường Chính trị Yên Bái bước đầu có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm sau:

            Một là, Để tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập Nghị quyết 35 – NQ/TW đạt hiệu quả thiết thực đến toàn thể cán bộ, giảng viên Nhà trường cần nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu và nội dung của Nghị quyết.

            Hai là, Trong quá trình thực hiện cần phải chú trọng tính đồng bộ, toàn diện, đồng thời cần chọn các đơn vị khoa, phòng để chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng, chọn vấn đề, chọn công việc để tập trung chỉ đạo, tạo ra chuyển biến, nâng cao niềm tin trong đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường.

            Ba là, Kiên trì chỉ đạo, từng bước đưa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trai, thù địch trở thành công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, với các phong trào thi đua  của Nhà trường.

            Bốn là, Xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh trên không gian mạng, yêu cầu toàn bộ cán bộ, giảng viên Nhà trường nghiêm chỉnh chấp hành Luật An ninh mạng và các văn bản liên quan, phải xem không gian mạng là một trong những mặt trận trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng.

            Năm là, Coi trọng công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 35 – NQ/TW của cán bộ, giảng viên Nhà trường, nghiêm túc thực hiện các chế độ giao ban đánh giá định kỳ; chỉ đạo việc tự kiểm tra và nề nếp báo cáo.

            Sáu là, Mỗi cán bộ, giảng viên cần nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, lấy đây là cơ sở, nền tảng chỉ đạo trong mọi nhận thức và hành động của mình.

            Bảy là, Bản thân mỗi cán bộ, giảng viên tự giác tu dưỡng đạo đức, lối sống, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.

            Tám là, Mỗi cán bộ, giảng viên tham gia mạng xã hội phải thể hiện rõ quan điểm chính trị, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên Đảng Cộng sản, người giảng viên trường chính trị; cẩn trọng khi tham khảo, sử dụng thông tin đăng tải trên mạng xã hội.

   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Ðảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước... đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên trong tiến trình cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là nhiệm vụ, trách nhiệm cả hệ thống chính trị nói chung và Trường Chính trị Yên Bái nói riêng.

 

Ths. Đỗ Mai Thúy - Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học