• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI HIỆN NAY
Ngày xuất bản: 07/06/2023 10:13:00 SA
Lượt đọc: 5591

 

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, cũng là năm đầu triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 76/2021/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ. Được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính công, thu chi ngân sách; sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, đồng bộ, hiệu quả. Các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực, nỗ lực trong tổ chức thực hiện kịp thời các nhiệm vụ được phân công và thuộc chức năng quản lý nhà nước của ngành, đơn vị. Riêng đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh Yên Bái đã tập trung rà soát, đánh giá các TTHC trong quá trình thực hiện, loại bỏ các TTHC rườm rà, chồng chéo gây khó khăn, phiền hà cho người dân, tổ chức; thường xuyên cập nhật, công khai TTHC; đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2021, công tác cải cách TTHC được triển khai quyết liệt. Ngay từ đầu năm tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04/01/2021 về triển khai công tác kiểm soát TTHC năm 2021; Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 04/01/2021 ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2021 và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, cụ thể như sau:

Một là, về kiểm soát TTHC

Kiểm soát thủ tục hành chính là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính. Việc kiểm soát thủ tục hành chính là công việc cần thiết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính. Năm 2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành 15 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị với tổng số 162 TTHC; Kế hoạch số: 159/KH-UBND ngày 05/7/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái với 854 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và UBND cấp xã; Quyết định số: 1969/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái  về việc thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Y tế, UBND cấp huyện, cấp xã với 10 TTHC; ban hành Kế hoạch số: 218/KH-UBND ngày 15/9/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025; đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, với 657 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 cấp (trung ương, tỉnh, huyện).

Hai là, về công bố, công khai TTHC

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 57 Quyết định công bố danh mục TTHC với 893 TTHC (Trong đó: 226 TTHC được sửa đổi, bổ sung; 130 TTHC ban hành mới; 77 TTHC thay thế; 156 TTHC bị bãi bỏ; 304 TTHC chuẩn hóa), các TTHC sau khi công bố đã được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC và đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, đảm bảo việc kết nối, tích hợp dữ liệu TTHC với Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

Ba là, vể công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức

100% các cơ quan, đơn vị, địa phương niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại nơi tiếp nhận hồ sơ; tiếp tục duy trì hoạt động của các chuyên mục “Tổng đài hỗ trợ thủ tục hành chính” và “Công dân, doanh nghiệp hỏi - Cơ quan nhà nước trả lời” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Theo số liệu từ Báo cáo số 233/BC-VPUBND ngày 07/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái, năm 2021, đã tiếp nhận 08 phản ánh, kiến nghị của công dân, doanh nghiệp do Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, đã kịp thời xem xét trả lời 02 kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, 06 kiến nghị, phải ánh không thuộc thẩm quyền đã được từ chối tiếp nhận theo đúng quy định[1].

Bốn là, về kết quả hoạt động giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã:

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã đưa 1.432 TTHC cấp tỉnh, 296 TTHC cấp huyện, 106 TTHC cấp xã thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã.

Thời điểm từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/12/2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 495.945 hồ sơ (trong đó: tiếp nhận mới 491.378 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 4.567 hồ sơ); hồ sơ đã giải quyết 490.902 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 490.831 hồ sơ (đạt 99,98%), hồ sơ quá hạn là 71 hồ sơ (chiếm 0,01%). Các hồ sơ còn lại đang xem xét giải quyết theo quy định.

Năm 2022, để thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 206/KH-UBND ngày 01/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ủy ban nhân dân tnh (sau đây gọi tắt là UBND tỉnh) ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2022 (sau đây viết tắt là CCHC), cụ thể như sau:

- Ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC và Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2022 đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. 

- Rà soát để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp, gây vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC. 

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC; kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC. 

- Công bố đầy đủ, kịp thời danh mục TTHC hoặc công bố TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ. Công khai các TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tổ chức thực hiện có hiệu quả hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền. 

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các TTHC để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. 

Một trong 9 nội dụng được đề cập trong phương hướng nhiệm vụ công tác cải cách hành chính được đề cập tại Báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của tỉnh Yên Bái đó chính là “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện, loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo gây khó khăn, phiền hà cho người dân, tổ chức; thường xuyên cập nhật, công khai thủ tục hành chính. Đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ”. Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ cải cách chủ yếu nhằm duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX), hướng đến mục tiêu năm 2022 phấn đấu tăng từ 02 bậc trở lên so với năm 2021; tiếp tục nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), phấn đấu chỉ số này đạt trên 90%; đẩy mạnh các giải pháp thực hiện hiệu quả Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), phấn đấu có 50% các Chỉ số thành phần được đánh giá từ Trung bình cao trở lên so với năm 2021.

Âu Phương Thảo

Khoa Nhà nước và pháp luật