• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
YÊN BÁI THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỪ LỢI THẾ ĐỊA PHƯƠNG
Ngày xuất bản: 24/08/2023 3:40:00 CH
Lượt đọc: 6239

 

Yên Bái là tỉnh cửa ngõ của khu vực Tây Bắc, nơi có những lợi thế tiềm năng về vị trí địa lý, tự nhiên, văn hóa phong tục đậm đà bản sắc, con người thân thiện mến khách. Hiện nay, Yên Bái đang thúc đẩy phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Chủ trương của địa phương

 Nhận thức rõ tiềm năng và lợi ích từ phát triển du lịch, Đảng bộ tỉnh Yên Bái thông qua Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 24/02/2021 về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng. Nghị quyết nêu rõ định hướng mục tiêu đến năm 2030 đón trên 2.500.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 10,8%, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 4.300 tỷ đồng, tạo việc làm cho 33.000 lao động trong lĩnh vực du lịch.  Đây là những định hướng lớn, giúp phát triển du lịch và kinh tế xã hội của tỉnh Yên Bái trong giai đoạn tới đây.

Trên cơ sở có sự quan tâm lớn về chủ trương và chính sách đầu tư vào các cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngành du lịch. Du lịch tỉnh Yên Bái hiện nay đang có nhiều khởi sắc, đã bước đầu hình thành nên 04 vùng du lịch trọng điểm theo định hướng của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, đó là: Vùng du lịch hồ Thác Bà và dọc sông Chảy (huyện Yên Bình, Lục Yên); vùng du lịch thành phố Yên Bái và Nam Trấn Yên; vùng du lịch Bắc Trấn Yên – Văn Yên; Vùng du lịch miền Tây (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Căng Chải).

 

Lợi thế du lịch của địa phương Yên Bái

Du lịch của địa phương Yên Bái có nhiều lợi thế tiềm năng, trong 04 vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Yên Bái, đặc biệt phải kể đến vùng du lịch miền Tây hiện đang có những sản phẩm du lịch nổi trội, đặc sắc với nhiều điểm du lịch hiện đã có chỗ đứng trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước, thu hút nhiều du khác trong nước và quốc tế như: Tuần văn hóa du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải; lễ hội Đền Đông Cuông, du lịch Hồ Thác Bà, du lịch Suối Giàng, khu nghỉ dưỡng Le Champ Tú Lệ, suối nước nóng Trạm Tấu, các sản phẩm du lịch cộng đồng home stay…

 

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái còn có lợi thế rất lớn về những sản phẩm đặc sản có nguồn gốc hữu cơ tự nhiên như: Lúa nếp Tú Lệ (huyện Văn Chấn); Sơn Tra (huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu); Chè Shan hữu cơ tại Suối Giàng, Nậm Mười, Sùng Đô (huyện Văn Chấn); Phình Hồ (huyện Trạm Tấu); Gà đen (huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên); Lợn bản địa (huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên); Vịt bầu Lâm Thượng (huyện Lục Yên); Quế hữu cơ (huyện Văn Yên); Dược liệu (huyện Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Yên Bình, Văn Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu)… Danh mục các sản phẩm trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" OCOP của tỉnh Yên Bái ghi nhận 193 sản phẩm cấp tỉnh; trong đó có 172 sản phẩm 3 sao, 21 sản phẩm 4 sao. Yên Bái hiện đang phấn đấu đến hết năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 300 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên, ít nhất 45 sản phẩm đạt 4 sao, từ 4 đến 6 sản phẩm đạt 5 sao; từ 15 đến 20 sản phẩm OCOP của tỉnh xuất khẩu ra nước ngoài.

Giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái (Ảnh Internet)

Toàn tỉnh Yên Bái hiện nay đang có 111 di tích, trong đó có 01 di tích quốc gia đặc biệt, 12 di tích quốc gia, 98 di tích cấp tỉnh (tăng 37% so với năm 2015). Trong đó danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO ghi nhận.

 

 

“Nghệ thuật Xòe Thái” tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

(Ảnh Internet)

 

Với những lợi thế về tự nhiên, văn hóa, xã hội đặc sắc để phát triển du lịch mà không phải địa phương nào cũng có được. Năm 2022 theo số liệu thống kê của tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận trên 1,5 triệu lượt khách du lịch và đạt doanh thu đạt khoảng 1.101 tỷ đồng (vượt 30,2% so với kế hoạch). Đây là những thành tựu lớn của ngành du lịch, góp phần to lớn phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh nhà.

 

Tiếp tục phát triển du lịch trong thời gian tới

Trong thời gian tới để tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 24/02/2021 của Đảng bộ tỉnh Yên Bái, cần thực hiện và giải quyết tốt một số vấn đề sau:

Một là: Cần định vị rõ thương hiệu du lịch Yên Bái và hướng tới hoàn thiện hệ sinh thái du lịch xanh theo chuỗi giá trị, tạo nên hình ảnh và điểm đến đặc thù “ Yên Bái- nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”, tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hài hòa thiên nhiên; du lịch trải nghiệm và khám phá; du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc, lễ hội truyền thống; du lịch lịch sử, văn hóa tâm linh; du lịch thể thao, vui chơi giải trí; du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…) tại 04 vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Tăng cường quảng bá du lịch địa phương Yên Bái trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phấn đấu đến năm 2025, Yên Bái trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc.

 

Hai là: Đặc biệt chú trọng phát huy giá trị bản sắc văn hóa với phát triển kinh tế, nhất là phát triển mạnh văn hóa gắn với du lịch, gắn du lịch với phát triển nông nghiệp, nông thôn miền núi, dân tộc và ngành tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống và các ngành dịch vụ có liên quan. Bảo tồn, phát huy đẩy mạnh quảng bá các giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái “ thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” theo tinh thần của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh.

 

Ba là: Ưu tiên xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, phù hợp với bản sắc địa phương, tạo nguồn nhân lực dịch vụ đáp ứng yêu cầu phát triển ngành và ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy phát triển du lịch sáng tạo, thông minh; tập trung hoàn thành các dự án du lịch đã được cấp chủ trương đầu tư. Sớm hình thành và đưa vào khai thác một số sản phẩm du lịch tiêu biểu, nổi trội của tỉnh tại các điểm du lịch: Hồ Thác Bà, Đầm Vân Hội, Nậm Khắt, Khau Phạ, La Pán Tẩn, Tú Lệ, Suối Giàng, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Đông Cuông: Đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút các nhà đầu tư chiến lược phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, khác biệt, bản sắc, hấp dẫn, thân thiện với môi trường, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng trong và ngoài nước.

Việc cần phát triển du lịch cho tỉnh Yên Bái là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết để tận dụng tiềm năng và lợi thế của địa phương. Phát triển du lịch là một trong những định hướng quan trọng của tỉnh Yên Bái trong giai đoạn 2021-2030, góp phần xây dựng Yên Bái thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm những tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

 

Tuấn Phong