• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC VIÊN Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI
Ngày xuất bản: 29/11/2024 11:37:00 SA
Lượt đọc: 871

 

            Trường Chính trị tỉnh Yên Bái là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy Yên Bái, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trường Chính trị có chức năng, nhiệm vụ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị; đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ ở cơ sở. Bên cạnh đó, nằm trong hệ thống Trường Đảng, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái còn phải giữ gìn phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa nhà trường đó là tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học; kỷ cương nơi công sở; văn minh trong ứng xử. Qua đó, sẽ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và mang tính đặc thù của Trường Đảng; xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống lành mạnh; đồng thời chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử chuẩn mực của học viên.

Văn hóa ứng xử là cái đẹp, giá trị ứng xử có văn hóa bao gồm hệ thống thái độ, khuôn mẫu, kỹ năng ứng xử của cá nhân và cộng đồng người trong mối quan hệ với môi trường xã hội và bản thân dựa trên những chuẩn mực xã hội nhằm bảo tồn phát triển cuộc sống của cá nhân, cộng đồng người hướng đến cái đúng, cái tốt, cái đẹp. Đây là biểu hiện rõ nét của hệ thống giá trị và chuẩn mực xã hội, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, quốc gia.

Văn hoá ứng xử ở Trường Chính trị tỉnh theo Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26/10/2017 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đó là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham mưu cũng như giảng viên phải luôn giữ đúng chuẩn mực văn hóa ứng xử với đồng nghiệp, với cấp trên và cấp dưới, với học viên và ứng xử với chính mình. Như vậy, văn hoá ứng xử ở Trường Chính trị tỉnh là văn hóa ứng xử giữa học viên với học viên; giữa học viên với cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường. Đó là cơ sở, nền tảng để củng cố và hoàn thiện phẩm chất, năng lực của học viên,  trở thành lớp cán bộ lãnh đạo, quản lý trong tương lai không chỉ có “tài” mà có cả “đức” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng kỳ vọng. Do đó, văn hóa ứng xử của học viên trong ngôi trường Đảng thực chất là các giá trị, chuẩn mực văn hóa điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói của học viên trong giao tiếp ở môi trường giáo dục chính trị.

Đối tượng học viên trường chính trị tỉnh Yên Bái đa số có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống và lý tưởng cách mạng, có trình độ kiến thức nhưng không đồng đều giữa vùng thấp và vùng cao; được hưởng thụ những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nên đa số các học viên trong trường có nếp sống văn hóa tốt đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh đa số những học viên tốt ứng xử văn hóa trong mọi quan hệ xã hội, đặc biệt là trong quan hệ với thầy cô, bạn bè cũng còn có học viên, do nhiều nguyên nhân khác nhau chưa thật sự tu dưỡng, rèn luyện để xây dựng nếp sống văn hóa ứng xử tốt đẹp cho bản thân. Có nhiều học viên hiện nay quan niệm quá trình học tập, rèn luyện tại trường chỉ là học để có bằng, hoàn thiện hồ sơ…; giảng viên, cán bộ nhà trường chỉ là người làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cho mình. Vì vậy, họ đã đánh mất những nét đẹp, xa rời các chuẩn mực trong cách ứng xử với thầy cô giáo. Đó là thái độ chưa tôn trọng giảng viên trong giờ học như không đứng dậy chào giảng viên khi họ ra vào lớp; chào hỏi một cách hời hợt, trả lời câu hỏi của giảng viên thờ ơ cho qua; có những hành vi nói chuyện riêng, làm việc riêng, sử dụng điện thoại, máy tính, để chuông điện thoại reo trong giờ học đó là những biểu hiện cụ thể về ứng xử chưa văn hoá.

Từ thực trạng trên, nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc xây dựng văn hoá ứng xử cho học viên. Phải thực sự xem đây là một trong những vấn đề quan trọng trong thực hiện mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.

Trước đây có quan điểm cho rằng học viên tại nhà trường là đối tượng đã có nhận thức, đã đi học chuyên nghiệp, đi làm, thậm trí giữ các cương vị lãnh đạo nên đã không chú trọng đến việc giáo dục nội dung này. Tuy nhiên, chúng ta biết học viên hiện nay tuổi đời còn trẻ, bị tác động bởi nhiều yếu tố tiêu cực từ ngoài xã hội do mặt trái của cơ chế thị trường, sự “xâm lăng” của văn hoá không lành mạnh, không phù hợp với văn hoá truyền thống… nên đã đánh mất nhiều chuẩn mực ứng xử, trong đó có ứng xử với cán bộ, giảng viên.

            Để nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa ứng xử cho học viên ở trường chính trị tỉnh Yên Bái cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26/10/2017 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến cán bộ, giảng viên thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi vị trí, vai trò to lớn của văn hóa ứng xử trong học viên Nhà trường. Để công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử có kết quả vững chắc góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức và tạo niềm tin, ý thức tự giác thực hiện ở mỗi học viên nhất thiết phải đặt vai trò gương mẫu của cán bộ giảng viên lên hàng đầu. Đội ngũ cán bộ giảng viên phải thực sự là những tấm gương trên lĩnh vực văn hóa ứng xử để cho các thế hệ học viên noi theo. Đội ngũ cán bộ, giảng viên trong nhà trường đều có được những hành vi ứng xử có văn hóa khi làm việc, sinh hoạt chắc chắn sẽ là những tấm gương tích cực có tác động rất lớn tạo chuyển biến tốt đến học viên của trường hiện nay.

Hai là, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, các khoa giảng dạy phải lồng ghép đưa vấn đề xây dựng văn hoá ứng xử cho học viên vào một trong các buổi học nội quy, quy chế, những nội dung sinh hoạt khoa học cho học viên và có kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể.

Ba là, hiện nay có nhiều báo chí trong cả nước đã có những chuyên mục về giáo dục văn hóa ứng xử, xây dựng nếp sống văn hóa ứng xử theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề này có tác dụng tốt trong xây dựng văn hóa ứng xử cho học viên. Để xây dựng văn hóa ứng xử Hồ Chí Minh cho học viên của nhà trường cần có chuyên mục chuyên sâu liên quan đến việc bồi dưỡng kiến thức văn hóa ứng xử được tuyên truyền hàng ngày thông qua các phương tiện thông tin. Nội dung cần tập trung bồi dưỡng là: biểu dương những lời nói hay, việc làm tốt, phong cách đẹp trong học viên. Trên cơ sở đó từng bước nâng cao chất lượng tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử trong học viên.

            Bốn là, cần thông qua công tác giảng dạy để lồng ghép những kiến thức về văn hóa ứng xử cho học viên. Ở lĩnh vực này các môn học lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.... giữ vai trò, vị trí to lớn đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử cho học viên. Vì vậy, đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn học này trong Nhà trường  cần khéo kết hợp, lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử cho học viên trong mỗi môn học. Đặc biệt, đối với môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, văn hóa ứng xử Hồ Chí Minh cần được đi sâu khai thác để xây dựng văn hóa ứng xử cho học viên.

Năm là, Bán Giám hiệu, cán bộ, giảng viên Nhà trường cần có biện pháp giáo dục, uốn nắn những học viên có những hành vi ứng xử chưa phù hợp. Cách thực hiện phải thật sự nghiêm túc nhưng không quá gay gắt và nặng nề mà phải khéo léo, nhân văn để học viên nhận ra được cái sai, cái chưa đẹp, cái chưa chuẩn mực trong thái độ, lời nói hành vi của mình đối với cán bộ giảng viên, bạn bè từ đó có sự tự điều chỉnh và có hướng khắc phục.

Như vậy, xây dựng văn hóa ứng xử cho học viên tại Trường Chính trị Yên Bái là một trong những nội dung quan trọng để xây dựng nhà trường trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt là trong điều kiện hiện nay, khi Nhà trường đang nỗ lực xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2 giai đoạn 2024 - 2030 theo Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn thì việc nâng cao nhận thức và giáo dục văn hóa ứng xử cho cán bộ, giảng viên và học viên là vô cùng cần thiết. Bởi lẽ, xây dựng một Trường Đảng văn minh thì trước tiên chúng ta cần có có đội ngũ giảng viên, viên chức, người lao động, người học viên văn minh, ứng xử đúng theo những chuẩn mực “văn hóa Trường Đảng”.

   Ths. Phạm Thị Ngọc Ánh

      Phó trưởng khoa Xây Dựng Đảng