• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI
Ngày xuất bản: 29/11/2024 11:36:00 SA
Lượt đọc: 661

       

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ nói chung, về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nói riêng. Người coi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ quan trọng trong công tác cán bộ. Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ nói chung, là kết tinh truyền thống, tinh hoa trí tuệ của dân tộc, là đỉnh cao của “nghệ thuật” hay “phương sách” đào luyện con người và dùng người; đó là tư tưởng vĩ đại đầy tính nhân văn và khoa học. Hồ Chí Minh là người thầy, là lãnh tụ tối cao của Đảng, của cách mạng Việt Nam, đồng thời là tấm gương sáng nhất về người cán bộ - “công bộc” của Nhân dân, “tận trung với nước, tận hiếu với dân”[1], suốt đời phấn đấu, hy sinh cho độc lập dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân. Người đã trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ cán bộ xuất sắc cho cách mạng Việt Nam. Những tư tưởng của Người về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có nhiều giá trị to lớn cả về lý luận và thực tiễn trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của mọi giai đoạn cách mạng, nhất là trong công cuộc đổi mới, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1947, Người cho rằng: “…huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng[2]. Gốc có chắc, khoẻ thì cây mới xanh, tốt. Có làm tốt công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ thì mới có đội ngũ cán bộ “…đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng[3]. Vai trò của người cán bộ được Người đặt ở vị trí tiên phong. Đó là, cán bộ phải đi đầu trong mọi công việc, từ khi khởi xướng, tập hợp lực lượng, khi triển khai thi hành đến kết thúc công việc.

Để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thật sự hiệu quả không phải là một việc đơn giản, muốn làm được thì phải hiểu cho rõ mục đích, đối tượng, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời phải có đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn làm công tác đào tạo, bồi dưỡng; phải có tài liệu và các phương tiện đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “phải thiết thực, chu đáo trong công việc huấn luyện”. Phải biết “Huấn luyện ai? Ai huấn luyện? Huấn luyện gì? Huấn luyện thế nào?”. Người nói giản đơn mà hàm ý sâu sắc, toát lên những tư tưởng lớn chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng ta.

Về đối tượng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng quyết định nội dung, phương pháp. Vì vậy, trước hết phải biết “huấn luyện ai”, tức là nắm chắc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng để có nội dung, phương pháp thích hợp.

Về nội dung đào tạo, bồi dưỡng, Người yêu cầu phải hết sức thiết thực. Dạy, học lý luận Mác - Lênin phải biết liên hệ thực tế, thực hành lý luận, tránh nhồi nhét lý luận suông. Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghề nghiệp thì “phải thực hành khẩu hiệu: làm việc gì học việc ấy”. Ngoài dạy lý luận, chuyên môn, còn phải dạy công tác.

Về mục đích học tập của cán bộ, Người chỉ rõ: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ, để phụng sự đoàn thể, giai cấp, nhân dân và cho Tổ quốc, nhân loại”[4]. Vì vậy: “Học để sửa chữa tư tưởng. Học để tu dưỡng đạo đức cách mạng. Học để tin tưởng. Học để hành”.

Về nội dung học tập, Người yêu cầu: Ngoài học lý luận, học chuyên môn, phải học chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, học công tác...

Về phương pháp học tập, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Phải lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào”. Như vậy mới phát huy được tính độc lập sáng tạo của người học, tránh được tình trạng học tập thụ động một chiều. Chủ tịch Hồ Chí Minh còn chỉ rõ: “Học đi đôi với hành, lý luận đi đôi với thực tiễn”[5]. “Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân”. Người khẳng định: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận không liên hệ thực tiễn là lý luận suông”.

Có phương pháp học tập đúng chưa đủ, người học còn phải có động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Khi học lý luận thì nhằm mục đích học để vận dụng chứ không phải học lý luận vì lý luận, hoặc tạo cho mình một cái vốn lý luận để sau này đưa nó ra để mặc cả với Đảng. Tất cả những động cơ học tập không đúng đắn đều phải tẩy trừ cho sạch”.

Vận dụng tư tưởng của Người, trong những năm qua Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tiến hành công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng đạt hiệu quả cao. Nhà trường đã bám sát mục tiêu, đối tượng để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu quy hoạch, sử dụng cán bộ các cấp; mở rộng loại hình, đa dạng hoá hình thức, xây dựng bổ sung nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng mới, đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đặt ra hàng năm của tỉnh Yên Bái.

Trong năm 2024, Nhà trường đã tập trung đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, duy trì nghiêm túc việc chấp hành nội quy, quy chế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, cụ thể: Đào tạo các lớp Trung cấp Lý luận chính trị 11 lớp với 744 học viên; 39 lớp bồi dưỡng với 3.101 học viên; đồng thời, Nhà trường đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức, quản lý 06 lớp với 793 học viên. Như vậy, Tổng số các lớp đào tạo, bồi dưỡng thực hiện trong năm 2024 là 51 lớp với 3.812 học viên.

Trong sử dụng các phương thức đào tạo, bồi dưỡng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng được nghiên cứu biên soạn theo yêu cầu thiết thực, phù hợp với đối tượng giảng dạy, bồi dưỡng. Trong công tác giảng dạy và học tập đã thực hiện tốt việc gắn lý luận với thực tiễn, trang bị khả năng vận dụng kiến thức, thực hành cho các đối tượng học viên thông qua giải quyết các vấn đề, thảo luận nhóm và xử lý các tình huống đặt ra trong thực tế.

Cùng với nhiệm vụ giảng dạy, Nhà trường đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Hằng năm, ngoài nghiên cứu các đề tài khoa học, tổ chức hội thảo nhân dịp các ngày lễ lớn, Trường đã tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế, học hỏi các mô hình, tham dự các hoạt động hội thảo, sinh hoạt chuyên đề khoa học, từ đó đã thu thập được nhiều thông tin tư liệu, kiến thức, kinh nghiệm phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy, học tập. Trong năm 2024, Nhà trường đã tổ chức 05 hội thảo và 02 tọa đàm khoa học cấp tỉnh, cấp Trường; tổ chức nghiên cứu 01 đề tài khoa học cấp tỉnh, 10 đề tài khoa học cấp cơ sở.

Đội ngũ giảng viên được tạo điều kiện đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện về mọi mặt, đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Nhà trường. Cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học như nơi ăn, ở, trường lớp, phương tiện, tài liệu giảng dạy, học tập rèn luyện đáp ứng yêu cầu. Những chuyển biến nói trên đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường những năm qua vẫn còn hạn chế như: Việc cập nhật, bổ sung kiến thức cho phù hợp với quá trình biến đổi của tình hình thực tiễn còn chậm; Đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập có lúc chưa thường xuyên, chất lượng dạy và học có tiến bộ nhưng chưa đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của mục tiêu và đối tượng người học; Công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn chưa được đầu tư đúng mức, chưa tương sứng với tiềm năng, lợi thế của Nhà trường; Có giảng viên còn hạn chế về năng lực thực tiễn; Một số học viên tinh thần thái độ, động cơ học tập chưa đúng đắn, coi việc học chỉ cốt có bằng cấp. Vì vậy, dẫn đến tình trạng học đối phó, thiếu chủ động, sáng tạo, không tập trung nghiên cứu, đọc tài liệu, liên hệ thực tiễn, thực hành vận dụng kiến thức được học vào thực tế.

Trong thời gian tới, việc học tập, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, cần phát huy những ưu điểm, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm nói trên, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của Nhà trường. Đế tiếp tục phát huy những ưu điểm đó, trong thời gian tới Nhà trường cần thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

Một là, mỗi một cán bộ giảng viên Nhà trường phải không ngừng học tập, rèn luyện để thật sự gương mẫu về mọi mặt: tư tưởng, đạo đức, lối làm việc... đồng thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Đối với mỗi học viên, phải xác định đúng mục đích, động cơ, thái độ học tập theo lời Bác dạy. Đổi mới phương pháp học tập theo tinh thần chủ động, sáng tạo, tăng cường tự học, tự nghiên cứu; Học phải đi đôi với hành, học kiến thức đi đôi với rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức và phương pháp, tác phong công tác.

Hai là, Nhà trường tiếp tục nắm rõ mục tiêu, nhu cầu, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng để xác định loại hình, hình thức đào tạo và xác định nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập phù hợp. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình đào tạo, bồi dưỡng, từ khâu tuyển sinh đầu vào, tổ chức giảng dạy và học tập, đánh giá kết quả đến theo dõi quá trình trưởng thành của cán bộ sau đào tạo.

Ba là, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học. Đối với giảng dạy phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp cho phù hợp yêu cầu đối tượng. Giảng dạy lý luận phải chú trọng liên hệ thực tiễn, hướng dẫn thực hành vận dụng vào thực tế đơn vị công tác. Đối với việc học phải nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu của học viên. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học, khắc phục tình trạng tiếp thu bài giảng thụ động một chiều, học không đi đôi với hành.

Bốn là, tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn phục vụ giảng dạy và học tập. Giảng viên chủ động đề xuất đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở để có thêm số liệu cụ thể, chính xác phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy.

Năm là, tiếp tục chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên có đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tư tưởng chính trị vững vàng, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng trong Nhà trường.

Trong công cuộc đổi mới, đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ có trình độ lý luận, chuyên môn và năng lực thực tiễn, tâm huyết, nhiệt tình, có đạo đức cách mạng và có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả hơn nữa. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, việc học tập và vận dụng tốt tư Tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển đất nước và xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030[6].

      Ths. Phạm Thị Ngọc Ánh

Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng

 

 



[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011,  t.7, tr.480.

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr. 309.

[3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.309.

[4] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, t.6, tr.208

[5] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, t.11, tr.94