• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI TRONG VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
Ngày xuất bản: 27/11/2023 2:30:00 CH
Lượt đọc: 2522

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời của mình đã nêu gương mẫu mực về lòng trung thành vô hạn với lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, với Tổ quốc và Nhân dân. Trong di sản Hồ Chí Minh, nêu gương thấm nhuần trong cả tư tưởng lẫn đạo đức và phong cách, gắn liền trong một chỉnh thể, nhất quán. Nêu gương trở thành một đặc trưng tiêu biểu của văn hoá Hồ Chí Minh, nét văn hoá điển hình trong lãnh đạo và quản lý, trong giao tiếp và ứng xử của Người.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải đề cao và phát huy tốt vai trò nêu gương trước quần chúng, trước hết là nêu gương về tư tưởng, đạo đức, lối sống, Người xem đây là một ưu thế, sức mạnh to lớn của Đảng. Bởi, theo Hồ Chí Minh, “một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống”[1]. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò nêu gương trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ phải được coi là một nhu cầu văn hóa, trở thành động lực tu dưỡng, rèn luyện của toàn thể cán bộ, đảng viên.

Nói đến gương là nói đến tấm gương tinh thần, tấm gương đạo đức; còn nêu gương hay làm gương là làm mẫu, tạo ra một mẫu mực cho người khác học và làm theo. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, để nêu gương thì trước hết bản thân phải làm gương trong mọi công việc. Mỗi đảng viên, cán bộ cũng như mỗi người cần nắm vững và giải quyết tốt trên ba mối quan hệ chủ yếu: đối với mình, đối với người, đối với việc. Đối với mình, không được tự cao tự đại, kiêu ngạo mà luôn có ý thức học tập cầu tiến; luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở của bản thân, phải tự phê bình như rửa mặt hàng ngày. Đối với người, luôn giữ thái độ khiêm tốn, chân thành, đoàn kết, thật thà, khoan dung, độ lượng, trên tinh thần yêu thương đồng chí, đồng bào. Đối với việc, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải giữ nguyên tắc “dĩ công vi thượng”, đặt việc công lên trên, lên trước việc tư.

Nhận thức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, thời gian qua Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã có những quy định cụ thể trách nhiệm nêu gương của giảng viên gắn với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XIII, Chỉ thị 05 - CT/TW. Công tác nêu gương của cán bộ, đảng viên đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu để tạo đà cho mỗi giảng viên phấn đấu trong công việc của mình trên những chặng đường tiếp theo trong thời gian tới.

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và tích cực trong công tác hàng ngày, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trong công tác chuyên môn: Nhà trường luôn chú trọng lấy nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng làm nhiệm vụ trọng tâm. Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng mỗi người giảng viên luôn tự giác, là tấm gương sáng, chủ động, tích cực trong học tập, nghiên cứu để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận và kiến thức thực tiễn. Thực tế trong thời gian qua, với tinh thần tự giác, nêu gương, đội ngũ giảng viên Nhà trường đã không ngừng khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng. Vì vậy, đến nay 100% lãnh đạo quản lý, giảng viên nhà trường đã đạt và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị.

Mỗi giảng viên nêu gương bằng cách luôn phấn đấu hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy; bằng việc sử dụng thành thạo phương tiện giảng dạy hiện đại, phương pháp giảng dạy tích cực. Giảng dạy sinh động, lôi cuốn, thuyết phục, có thực tiễn, phù hợp với đối tượng người học; tạo được hứng thú, định hướng nhận thức, hướng dẫn nghiệp vụ để “người học thích học hơn và có trách nhiệm phải học”.

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học: Mỗi giảng viên nhà trường luôn xác định đúng đắn và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ nghiên cứu khoa học gắn với công tác chuyên môn. Có trách nhiệm tham gia, thực hiện và hoàn thành tốt các đề tài nghiên cứu khoa học của đơn vị khoa, phòng và của nhà trường. Thường xuyên nghiên cứu, nâng cao năng lực tư duy, khả năng phân tích, tổng hợp; tổng kết kinh nghiệm thực tiễn; tham gia hội thảo, trao đổi, viết bài nội san, website, các báo, tạp chí Trung ương và địa phương. Nêu gương bằng các sáng kiến, đề xuất, tham mưu, đổi mới quy trình, nội dung, phương thức thực hiện nhiệm vụ theo hướng kịp thời, thiết thực, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm.

Trong công tác quản lý và phục vụ: Mỗi cán bộ, đảng viên hiểu đúng, thực hiện nghiêm và hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ, vị trí việc làm. Tinh thần, thái độ phục vụ luôn tận tình, chu đáo, lịch sự, khách quan, công tâm. Tận tụy với công việc, chủ động phối hợp trong công tác. Nêu gương bằng những việc làm sâu sát, cụ thể; ý thức bảo vệ của công, sử dụng an toàn, tiết kiệm vật tư, văn phòng phẩm, trang thiết bị làm việc, phục vụ giảng dạy, học tập; trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng cơ quan văn hóa. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm phục vụ hiệu quả mọi hoạt động của Đảng bộ, cơ quan, các đoàn thể nhà trường.

Mỗi cán bộ, đảng viên tích cực “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nêu gương về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức, lối sống, tác phong, nghiêm chỉnh chấp hành Điều lệ, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nêu gương về “đức khiêm tốn, giản dị; tác phong sâu sát thực tế, gần gũi” trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; tích cực rèn luyện thể dục thể thao, tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, hoạt động nhân đạo từ thiện… Nêu gương về tự phê bình và phê bình, theo đó, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Lãnh đạo các khoa, phòng, đoàn thể “phải là tấm gương tự phê bình và phê bình” nghiêm túc để cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo… Nêu gương về ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần đoàn kết; gương mẫu thực hiện nền nếp, chế độ sinh hoạt Đảng, quy chế hoạt động cơ quan. Chân thành học hỏi, chia sẻ, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp; dũng cảm nhận trách nhiệm và sửa chữa khuyết điểm; thực sự chăm lo, xây dựng đoàn kết trong Đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị, các đoàn thể Nhà trường.

Có thể thấy, trách nhiệm nêu gương của giảng viên Trường Chính trị Yên Bái được còn được thực hiện bằng những việc làm thiết thực như: chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc, gương mẫu, chuẩn mực trong phát ngôn, ăn mặc, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, sinh hoạt chuyên đề,… nhà trường đã tuyên truyền, giáo dục về phong cách nêu gương Chủ tịch Hồ Chí Minh cho mỗi cán bộ, giảng viên, giúp cho cán bộ, giảng viên luôn thấm nhuần trong mọi lời nói, việc làm và cách ứng xử của mình hàng ngày đối với đồng chí, đồng nghiệp và học viên. Hiện nay, 100% cán bộ, giảng viên nhà trường có lập trường chính trị vững vàng, luôn tin tưởng vào mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện nghiêm túc việc nói và làm đúng theo quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước.

Với việc nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của giảng viên Trường Chính trị Yên Bái trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên Trường Chính trị tỉnh, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý cần tiếp tục nêu gương trách nhiệm với công việc, với cơ quan, tổ chức và với bản thân. Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tự tin, trách nhiệm, kỷ luật, sáng tạo; học tập, nâng cao nhận thức tư tưởng, giữ vững bản lĩnh chính trị, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ths. Cao Thị Huệ

Khoa Xây dựng Đảng