• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
TÍCH HỢP NỘI DUNG BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG CÁC BÀI GIẢNG VỀ KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ YÊN BÁI
Ngày xuất bản: 24/06/2024 3:41:00 CH
Lượt đọc: 667

 

Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII khẳng định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt”. Việc “tích hợp hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” trong các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học nói chung, trong bài giảng các phần học trong chương trình trung cấp lý luận chính trị nói riêng không chỉ chỉ là nguyên tắc, là nhiệm vụ chính trị,… mà còn là “trách nhiệm” và là “bổn phận” của “những người huấn luyện của Đoàn thể” và những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

1. Sự cần thiết của việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các bài giảng về Kỹ năng lãnh đạo, quản lý thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận nói chung, nền tảng tư tưởng của các đảng cộng sản nói riêng ở các thời kỳ không bao giờ thay đổi. Ngày nay, dưới tác động của mặt trái kinh tế thị trường, quá trình toàn cầu hóa, cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại,…; những thủ đoạn, phương thức chống phá của chủ nghĩa tư bản và các thế lực thù địch lại càng trở nên đa dạng với mức độ ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Ở nước ta, sự tấn công đó diễn ra trên tất cả các bình diện từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, cả bên ngoài lẫn bên trong, tác động đến mọi tầng lớp nhân dân kể cả đội ngũ cán bộ đảng viên thông qua việc chúng ra sức “tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với âm mưu hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam”[1]. Vì vậy, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm đảm bảo  định hướng và mục tiêu cách mạng Việt Nam trong tình hình mới mà trước hết là bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một yêu cầu bức thiết hiện nay. Đây là “một nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng Đảng”[2] và cần được tiến hành trên nhiều lĩnh vực, bằng nhiều phương thức, với sự tham gia của nhiều lực lượng khác nhau để “triển khai đồng bộ, chủ động cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, phản bác các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, vụ cáo, chống phá Đảng, Nhà nước ta”. “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu”[3].

Ngoài chức năng cơ bản là “tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức” và “tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương”, hệ thống các trường chính trị nói chung, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái nói riêng còn là “binh chủng” chủ lực trong công tác tư tưởng của Đảng, có vai trò quan trọng trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì vậy, việc “tích hợp hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” trong các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nói chung, trong bài giảng các phần học trong chương trình trung cấp lý luận chính trị nói riêng (trong đó, có Học phần “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý”) là hết sức cần thiết. Đây không chỉ là nguyên tắc, là nhiệm vụ chính trị,… mà còn là “trách nhiệm” và là “bổn phận” của “những người huấn luyện của Đoàn thể”, những “chiến sỹ” trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

2. Thực tiễn việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các bài giảng về Kỹ năng lãnh đạo, quản lý thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị  tỉnh Yên Bái

Nhận thức đúng vai trò và nhiệm vụ của nhà trường, nhất là quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã thành lập Tổ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ban hành quy chế, chương trình hoạt động cụ thể, trong đó xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung cần thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị khoa, phòng; tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, thi viết với các chủ đề xoay quanh công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng chuyên mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên trang thông tin điện tử của nhà trường nhằm tạo không gian để giảng viên, viên chức và học viên tham gia nghiên cứu, viết bài, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đặc biệt, với chức năng là đơn vị đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho hệ thống chính trị địa phương, cơ sở, thông qua công tác nghiên cứu, giảng dạy, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái cũng thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu đội ngũ giảng viên tăng cường tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào từng bài giảng, chuyên đề thuộc các chương trình, hệ đào tạo, bồi dưỡng thuộc chức năng của nhà trường, trong đó có phần học về Kỹ năng lãnh đạo, quản lý thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị .

Hiện nay, với dung lượng 92 tiết/11 bài, phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc trang bị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý nói chung và lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở nói riêng hệ thống những lý luận chung về hoạt động lãnh đạo, quản lý, sự tương đồng, khác biệt giữa hai hoạt động này cũng như giúp người cán bộ lãnh đạo, quản lý nắm vững, tu dưỡng, rèn luyện những kỹ năng cần thiết phục vụ cho hoạt động lãnh đạo, quản lý: kỹ năng điều hành công sở; kỹ năng ra quyết định; thu thập, xử lý thông tin cần thiết trước khi ra quyết định; kỹ năng đánh giá, sử dụng cán bộ; kỹ năng xử lý các tình huống trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là xây dựng hình ảnh, phong cách, tác phong của người lãnh đạo cần có để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý…

Nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được tích hợp vào phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý được thực hiện ở tất cả các khâu của quá trình nghiên cứu, giảng dạy và đánh giá kết quả phần học. Trong đó trọng tâm là khâu soạn giáo án và trực tiếp chuyển tải nội dung các bài của phần học cho các đối tượng học viên thuộc các hệ lớp. Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, trước hết là khẳng định tính đúng đắn, tính khoa học, cách mạng và các giá trị cốt lõi, bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng trên cơ sở vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực thiễn cách mạng Việt Nam;  phản bác, vạch trần các luận điệu chống phá, xuyên tạc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; khẳng định những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước;  tuyên truyền, lan tỏa tính cấp thiết, yêu cầu và nội dung cơ bản của Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được tích hợp vào phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý được quán triệt thực hiện ở tất cả các bài của phần học trên cơ sở lựa chọn nội dung và phương pháp phù hợp với từng đối tượng học viên cụ thể. Trong thực tế phần lớn hoạt động này được tập trung ở các nội dung liên quan đến việc định hình, xây dựng và rèn luyện phong cách lãnh đạo, quản lý; thu thập, xử lý thông tin phục vụ hoạt động ra quyết định lãnh đạo, quản lý; điều hành công sở; đánh giá, sử dụng cán bộ, công chức; tuyên tuyền, vận động; tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các tình huống phát sinh trong hoạt động lãnh đạo, quản lý.

Ngoài khâu cơ bản là thiết kế giáo án và lên lớp, việc tích hợp còn được thực hiện thông qua các bài viết có chủ đề liên quan trên tạp chí, website, cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể phát động. Nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cũng được tích hợp trong nội dung đánh giá kết quả nhận thức và vận dụng của học viên sau khi kết phần học…

Nhìn chung, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là sau khi Nghị quyết 35-NQ/TW được ban hành, việc tích hợp các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các phần học của chương trình Trung cấp lý luận chính trị, trong đó có phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý được quán triệt, thực hiện nghiêm túc, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, qua đó góp phần củng cố thế giới quan khoa học, nâng cao bản lĩnh chính trị cán bộ, giảng viên, học viên, nhất là nâng nhận thức và thái độ của học viên với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý vẫn còn những hạn chế nhất định.  Đôi lúc giảng viên còn tập trung đi sâu vào trang bị kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, chưa thật sự chú trọng lồng ghép nội dung đấu tranh vào bài giảng. Có lúc, có chỗ giảng viên còn lúng túng trong việc lựa chọn vấn đề, phương thức tích hợp nội dung đấu tranh vào chuyên đề giảng dạy cho phù hợp. Đối với phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản là phần học chủ yếu tập trung nhiều vào cung cấp, hướng dẫn, rèn luyện về kỹ năng thực hành, mang tính chuyên môn nghiệp vụ, nên việc lựa chọn nội dung tích hợp đấu tranh cũng là một trong những vấn đề khó khăn đối với giảng viên trong quá trình nghiên cứu, soạn giảng. Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý đa phần hiện nay vẫn tập trung chủ yếu ở khâu giảng dạy, còn trong công tác nghiên cứu khoa học, tuy được quan tâm, tạo điều kiện nhưng giảng viên chưa có nhiều bài viết chuyên sâu về nội dung đấu tranh, phản bác. Một số bài thiên về hướng dẫn kỹ thuật, nghiệp vụ (ví dụ như kỹ năng soạn thảo và ban hành văn bản), việc tích hợp chỉ giới hạn ở định hướng nguyên tắc chung, nặng về “tuyên truyền”, “khẳng định:,…, chưa chú trọng và thống nhất về một số “kỹ năng” phục vụ trực tiếp cho việc “đấu tranh”, “phản bác” (ví dụ như “Kỹ năng tác chiến trên không gian mạng”, “Kỹ năng xây dựng và tổ chức lực lượng” trong “đấu tranh”, “phản bác”,…). Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào chương trình Trung cấp lý luận chính trị nói chung, phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý nói riêng đã tạo bước chuyển trong nhận thức, hành động tham gia bảo vệ và đấu tranh của học viên, tuy nhiên, việc phát huy vai trò của học viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vẫn chưa thật sự được phát huy đầy đủ.

3. Giải pháp nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong trong các bài giảng về Kỹ năng lãnh đạo, quản lý thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Yên Bái trong thời gian tới

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý nói riêng và chương trình Trung cấp lý luận chính trị nói chung, cần quan tâm một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ giảng viên về sự cần thiết tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào chương trình Trung cấp lý luận chính trị và phần học Kỹ năng lãnh, đạo quản lý. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chủ động của đội ngũ giảng viên trong việc nghiên cứu, lựa chọn vấn đề và phương pháp hiệu quả để tích hợp nội dung bảo vệ, đấu tranh vào bài giảng.

Hai là, giảng viên cần có sự chủ động, linh hoạt hơn nữa trong vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào các khâu của quy trình soạn giảng và tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh minh họa sinh động để thu hút sự chú ý của học viên và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Giảng viên cần phát huy tính chủ động của học viên trong việc tham gia trao đổi, thảo luận các vấn đề có liên quan đến nền tảng tư tưởng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch giữa giảng viên và học viên.

Ba là, ngoài thiết kế giáo án, giảng dạy trực tiếp, giảng viên cần tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, nhất là nghiên cứu, viết bài về các chủ đề liên quan đến nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, kết hợp chuyển hóa các kết quả nghiên cứu đó vào quá trình tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào nội dung bài giảng của phần học.

Bốn là, để nâng cao chất lượng tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, trước hết cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của giảng viên. Theo đó, mỗi giảng viên cần ý thức việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là “bổn phận” thiêng liêng và phải được tiến hành thường xuyên, tự giác. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: ''Người huấn luyện của Đoàn thể phải làm kiểu mẫu về mọi mặt: tư tưởng, đạo đức, lối làm việc"[4]. Giảng viên cần giữ vững và nâng cao bản lĩnh chính trị; không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, tận tâm, tận tụy với công việc, nhiệm vụ được giao, hình thành cơ chế “tự miễn dịch”, không hoang mang, dao động hoặc dễ dàng bị kích động bởi những quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc và hành động cám dỗ, lôi kéo của các thế lực thù địch; có ý thức cầu thị, không ngừng học tập nâng cao trình độ, tích cực, tự giác nghiên cứu và tích hợp nội dung bảo vệ, đấu tranh vào công tác giảng dạy.

Năm là, thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi học thuật, sinh hoạt khoa học, hội thảo, tọa đàm… để trao đổi, chia sẻ, thống nhất nội dung, cách thức thực hiện việc tích hợp giữa các giảng viên phụ trách các chuyên đề của phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Tăng cường vai trò của lãnh đạo khoa phụ trách phần học trong việc định hướng và kiểm duyệt nội dung đối với những vấn đề hoặc phương pháp tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch được giảng viên lựa chọn để chuyển tải đến học viên.

Sáu là, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đối với giảng viên. Việc kiểm tra, đánh giá cần được tiến hành thường xuyên và xem việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng bài giảng cũng như chất lượng giảng viên hằng năm.

Bảy là, kiến nghị, đề xuất với Tỉnh ủy và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh bổ sung một số nội dung, báo cáo chuyên đề trong phần học, giúp học viên hình thành, rèn luyện và nâng cao kỹ năng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (ví dụ như “kỹ năng tác chiến trên không gian mạng”, “Kỹ năng xây dựng và tổ chức lực lượng” trong “đấu tranh”, “phản bác”,…)

 

Ths. Dương Thị Thuý Tài

Khoa Nhà nước và Pháp luật

 

 



[1] Trịnh Xuân Ngọc, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”, Tạp chí Cộng sản (tapchicongsan.org.vn), ngày 03-06-2021

[2] Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

[3] Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.