• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
Người Đảng viên gương mẫu tận tụy trong công việc và giảng dạy
Ngày xuất bản: 24/08/2023 3:36:00 CH
Lượt đọc: 5071

Nghiêm túc, gương mẫu trong công việc; hòa đồng với tất cả mọi người trong cơ quan; luôn quan tâm, hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc là những phẩm chất đáng quý của đồng chí Bùi Văn Nghĩa – người Trưởng khoa đáng kính; mặc dù đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nhà nước giao, được nghỉ chế độ từ 01/05/2023, nhưng đồng chí luôn là tấm gương sáng để mỗi cán bộ đảng viên, giảng viên khoa Lý luận cơ sở  và các đồng nghiệp của Trường Chính trị tỉnh Yên Bái noi theo, học tập.

Đồng chí Bùi Văn Nghĩa, Trưởng khoa Lý luận cơ sở

 Trường Chính trị tỉnh Yên Bái

 Hơn 38 năm công tác trong ngành giáo dục có bề dày kinh nghiệm và nhiều thành tích trong lĩnh vực giảng dạy, với trách nhiệm, vai trò Trưởng khoa Lý luận cơ sở, đồng chí Bùi Văn Nghĩa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đồng thời, đồng chí luôn giữ gìn tư cách, đạo đức, lối sống đúng mực, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên chân chính. Đồng chí Bùi Văn Nghĩa bắt đầu tham gia công tác tại Trường Đảng tỉnh, nay là Trường Chính Trị tỉnh Yên Bái từ năm 1985 trải qua nhiều chức vụ và vị trí khác nhau, từ Trưởng Khoa Dân vận, Trưởng khoa Lý luận cơ sở. Dù ở vị trí nào, trong mọi công việc và hoản cảnh, đồng chí cũng luôn quan tâm sâu sát, tận tình và trách nhiệm trong từng lĩnh vực mà mình phụ trách. Trong công việc, đồng chí Nghĩa luôn chú ý lắng nghe ý kiến từ các học viên, cùng trao đổi, tìm ra giải pháp phù hợp, thỏa đáng. Trong các cuộc họp chi bộ, đồng chí luôn giữ tác phong chuẩn mực, luôn chuẩn bị kỹ tài liệu cuộc họp và đưa ra những ý kiến hợp tình, hợp lý, thuyết phục được các giảng viên trong khoa Lý luận cơ sở cũng như với những đồng chí khác trong Nhà trường.

Đồng chí Nghĩa với vai trò là Bí thư Chi bộ khoa, luôn tìm cách tháo gỡ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để các đảng viên trong Chi bộ có thể xử lý kịp thời công việc, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đảng viên. Trong công tác hằng ngày, đồng chí luôn tìm hiểu và dân chủ lắng nghe các ý kiến, từ đó phân công nhiệm vụ đúng người đúng việc, phù hợp với khả năng, trình độ của các đồng chí trong Chi bộ. Trên cơ sở đó, chi bộ luôn đạt thành tích cao trong các nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền Chi bộ luôn đạt là Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trải qua quá trình nhiều năm công tác giảng dạy, đồng chí Nghĩa đã rút ra một số bài học kinh nghiệm và đã tham mưu lãnh đạo nhà trường vận dụng và phổ biến như: Giáo án cần phải làm tốt công tác chuẩn bị, đặc biệt là chuẩn bị về tư liệu phục vụ cho bài soạn, không những là kiến thức lý luận mà cả những kiến thức thực tế nhằm nâng cao tính thực tiễn của bài giảng. Bởi soạn giáo án là khâu quan trọng để bảo đảm chất lượng bài giảng, không những chỉ có trong giáo trình Trung ương cung cấp mà cả trong những tài liệu tham khảo giảng viên phải sưu tầm, thu thập, và việc thu thập cập nhật, sàng lọc thông tin phải được thực hiện liên tục thường xuyên. Khi giảng dạy để đạt hiệu quả phải bám sát hiểu rõ đối tượng học (cán bộ thôn, bản hay cán bộ xã, phường hay công chức các sở ngành, công an hay quan sự...) để có phương pháp giảng dạy phù hợp, lựa chọn ví dụ, nội dung phân tích phù hợp. Để đạt được hiệu quả, mục đích của bài học thì học viên phải được làm nhiều bài tập tình huống phát sinh ở cơ sở trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, dân tộc tôn giáo, và nếu có thời gian thì được đóng vai để diễn tả rõ tình huống, qua đó người học càng dễ tiếp thu lý thuyết và nhớ lâu bài học. Bên cạnh đó phương pháp thảo luận cũng là một phương pháp rất hiệu quả để là rõ vấn đề cần nghiên cứu, mặt khác còn tạo ra không khí sôi nổi trong giờ giảng. Như vậy một yêu cầu đặt ra là giảng viên phải làm tốt công tác chuẩn bị các bài giảng, xác định phương pháp nào là phù hợp với từng đối tượng lớp, phải yêu nghề say sưa, nhiệt huyết và có trách nhiệm với nghề. Ngoài ra trong quá trình giảng dạy, với kinh nghiệm quản lý đồng chí Nghĩa đã đề xuất ý kiến: để bảo đảm chất lượng của công tác quản lý học viên trên lớp nhằm bảo đảm sĩ số trên lớp, bảo đảm tính nghiêm túc trong học tập, các khoa đang giảng dạy các bộ môn trên lớp cần phải phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học, với chủ nhiệm lớp để quản lý, theo dõi có hiệu quả việc lên lớp của học viên, từ đó nâng cao chất lượng quản lý lớp học.

Là  giảng viên có thâm niên cao cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, đồng chí Bùi Văn Nghĩa vẫn luôn tràn đầy tinh thần nhiệt huyết, luôn dìu dắt đồng nghiệp đi sau với sự tận tâm, tận tụy, hướng dẫn các giảng viên rèn luyện kỹ năng giảng dạy, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm chắc kiến thức cũng như vận dụng các văn kiện Đại hội Đảng các cấp vào quá trình giảng dạy môn học nội dung lý luận Mác Lênin mà mình đảm nhiệm. Bất kì nội dung nào liên quan đến chuyên môn về chủ nghĩa xã hội, thầy cũng là người tiên phong, tâm huyết. Với sự nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi, đồng chí Bùi Văn Nghĩa luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao và được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen như: Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tặng thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào yêu nước liên tục từ 2012, 2013, 2014, 2015, 2016. Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2008, Kỷ niệm chương của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 2015, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm của Đảng ủy trường Chính trị tỉnh Yên Bái. Năm năm gần nhất tính đến nay, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt mức xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Trong quá trình công tác, đồng chí Bùi Văn Nghĩa được tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp

 

Với sự thân thiện, giản dị trong lối sống, đồng chí Nghĩa luôn để lại ấn tượng tốt đẹp cho những ai đã tiếp xúc. Có thể nói, với cương vị là một đảng viên mẫu mực, đồng chí Nghĩa đã nêu cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương tư tưởng và đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh Về “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; nêu tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ đồng nghiệp và mọi người. Đồng chí Nghĩa là một tấm gương sáng để các giảng viên thế hệ sau noi theo. Hơn 38 năm gắn bó với nghề, những thành tích đạt được của đồng chí đã góp phần thiết thực trong phong trào thi đua của nhà trường, góp phần củng cố và ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của Trường Chính trị Yên Bái.

 

Tuấn Phong