• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
ĐẤU TRANH PHẢN BÁC QUAN ĐIỂM XUYÊN TẠC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TRONG GIẢNG DẠY MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI HIỆN NAY
Ngày xuất bản: 06/12/2024 2:11:00 CH
Lượt đọc: 921

 

Từ Ðại hội VII (năm 1991) của Ðảng, cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chính thức được Ðảng Cộng sản Việt Nam khẳng định là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Ðảng. Trong quá trình lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam nhất quán chủ trương kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kiên quyết vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa cộng sản, xây dựng một chế độ xã hội mới phát triển về chất trên cơ sở dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là một yêu cầu tất yếu, khách quan đối  giảng viên của Nhà trường, nhất là trong bối cảnh hiện nay các thế lực thù địch, phản động luôn âm mưu chống phá nhằm xóa bỏ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, trong đó tập trung chống phá  nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh có hiệu quả hơn với các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi giảng viên giảnh dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh cần nhận diện rõ một số vấn đề cơ bản sau:

Một là, Chủ thể của các quan điểm xuyên tạc sai trái, thù địch hiện nay về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế. Các thế lực thù địch quốc tế thông qua trung tâm truyền thông, mạng Internet, tài liệu đã núp dưới danh nghĩa “tổ chức phi chính phủ”, “từ thiện” để lập nhiều quỹ, hỗ trợ tài chính lực lượng phản động quốc tế ở nước ngoài, tiêu biểu như “Viện Vận động Dân chủ cho Việt Nam”, “Quê mẹ”, tổ chức “Việt Tân”, “ Thông Luận”  Để chống phá nước ta, các tổ chức này đã có nhiều quan điểm chống phá cách mạng Việt Nam, đã tung nhiều quan điểm sai trái, thù địch về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hàng năm có hơn 3.000 tài liệu phá hoại tư tưởng, hơn 28.000 bức thư ân xá quốc tế, tán phát qua bưu điện dưới dạng quà biếu…”

Thứ hai:  Tổ chức, cá nhân phản động người Việt Nam ở nước ngoài

Việt Nam hiện nay có khoảng gần 5 triệu người định cư ở nước ngoài, với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Đa số họ có tình cảm và nhìn nhận đúng đắn, luôn hướng về Tổ quốc. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ, chủ yếu ở Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Đức… có định kiến, tư tưởng hận thù, có nhiều hành vi chống phá chính quyền Việt Nam, họ thường xuyên tiếp cận và chủ động tìm kiếm, tuyên truyền nhiều quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông qua các ấn phẩm được in ở nước ngoài, Bùi Tín với các cuốn sách: “Mặt thật”, “Hoa Xuyên Tuyết”, “Mây mù thế kỷ”…; Vũ Thư Hiên với cuốn sách “Đêm giữa ban ngày”; Dương Thu Hương với cuốn “Đỉnh cao chói lọi”, Nguyễn Minh Cần với cuốn “Đảng Cộng sản Việt Nam qua những biến động của phong trào cộng sản Quốc tế”; Việt Hường với cuốn “Sự tích con yêu râu xanh ở Việt Nam”, “Chuyện thâm cung dưới triều đại Hồ Chí Minh”… để xuyên tạc, chống phá

Thứ ba, sự bất mãn của một số cá nhân từng có vị trí nhất định trong hệ thống chính trị và số cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất.

Một số cán bộ trước đây đứng trong hàng ngũ của Đảng và từng giữ những chức vụ nhất định với tham vọng quyền lực đã biến họ thành kẻ cơ hội chính trị và khi không đạt được mục đích thì sinh ra bất mãn. Tự cho mình là “người trong cuộc”, họ đã “thêm thắt”, tạo ra những thông tin thất thiệt để bôi nhọ chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các nhà lãnh đạo khác nhằm che đậy sự phản bội, bất mãn cá nhân. Trong thời gian gần đây còn  xuất hiện “những việc làm và phát ngôn vô nguyên tắc, trái với Cương lĩnh, đường lối, Điều lệ Đảng ở một số cán bộ, đảng viên bị thoái hóa, biến chất.

Những nội dung các thế lực phản động thường tập trung xuyên tạc một số nội dung sau:

Một là, các thế lực chống phá cho rằng, Hồ Chí Minh không phải là nhà tư tưởng.

Chúng tìm mọi cách hạ thấp tư tưởng Hồ Chí Minh, cho rằng Hồ Chí Minh chỉ nhắc lại tư tưởng của C. Mác, Ph. Ănghen, V.I. Lênin và các nhà tư tưởng khác chứ không có tư tưởng của riêng mình hoặc tư tưởng Hồ Chí Minh không có tính hệ thống, không có lô-gic khoa học. Hồ Chí Minh là người theo chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi hoặc chỉ là người canh tân Nho giáo chứ không theo chủ nghĩa cộng sản.

Thứ hai, vu khống, dựng chuyện, ngụy tạo tài liệu, phủ định các sự kiện, các quan điểm khoa học của Hồ Chí Minh. Chủ yếu liên quan đến tiểu sử Hồ Chí Minh.

Để xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, các thế lực phản động còn đang tâm bịa đặt về thân thế, sự nghiệp, đời tư của Người. Phải nhấn mạnh rằng, sự đồn thổi theo kiểu “ăn không nói có” về đời tư của Hồ Chí Minh. Những kẻ xuyên tạc cố tình không hiểu rằng, để hoạt động bí mật nay đây, mai đó, Hồ Chí Minh nhiều khi buộc phải làm “mờ”, “làm nhiễu” thông tin về mình. Lợi dụng điều đó chúng dùng thủ đoạn này để bôi nhọ Người với  mục đích, hạ bệ lòng tôn kính Bác trong lòng nhân dân ta và bè bạn năm châu.

Ba là, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, đòi đưa chủ nghĩa Mác - Lênin ra khỏi nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Đây là thủ đoạn rất tinh vi, thâm độc và xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Cách thức và mục đích của họ thường là “đề cao” Hồ Chí Minh không chỉ nhằm làm sai lệch bản chất Hồ Chí Minh, mà trực tiếp công kích, đả phá chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng và chế độ của ta. Tính chất nguy hiểm của các quan điểm này còn thể hiện ở chỗ: bằng nhiều hình thức phát tán, lan truyền nhanh thông qua mạng xã hội; từ đó phần nào gieo rắc sự hoài nghi, dao động về nền tảng tư tưởng của chúng ta; tạo nên “khoảng trống” về tư tưởng và ý thức hệ để chúng dễ bề truyền bá các quan điểm, tư tưởng phi vô sản vào đời sống tinh thần xã hội ta; tạo ra sự “diễn biến bên trong”, nhất là diễn biến về tư tưởng, từ đó dẫn đến “tự diễn biến” về những mặt khác trong xã hội.

Thứ tư, phủ nhận giá trị thực tiễn và sức sống của tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay

Những người này ra sức phủ nhận sự cần thiết và hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lý do họ đưa ra là Hồ Chí Minh là bậc thánh nhân trong khi chúng ta là người bình thường; Hồ Chí Minh là người đi theo chủ nghĩa khổ hạnh trong khi chúng ta đang có cuộc sống bình thường ở thế giới hiện đại.

Ðể thực hiện việc tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, các thế lực thù địch ráo riết sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn, trong đó, tập trung vào một số phương thức hoạt động cơ bản, như: thông qua Internet, mạng xã hội Facebook, Zalo... Các tổ chức phản động lưu vong, lập ra các diễn đàn để tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh

Từ những vấn đề lý luận, thực tiễn trên, để đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 24/9/2019, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã ban hành Hướng dẫn số 475-HD/HVCTQG về thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mỗi cán bộ, đảng viên và giảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái cần quán triệt:

Một là, trong công tác nghiên cứu, giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Chính trị tỉnh Yên Bái, Ban Giám hiệu phải luôn quán triệt và tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 9/2/2018 của Ban Bí thư khóa XII về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”; Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” gắn với việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục lý luận chính trị nói chung, nâng cao chất lượng trong dạy và học môn tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng trong hệ thống giáo dục quốc dân, góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong Đảng và trong xã hội.

Hai là, Giảng viên luôn thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, có định hướng các vấn đề thời sự, chính trị cho cán bộ, đảng viên, học viên và quần chúng nhân dân, giúp mọi người phân biệt đúng sai, tự sàng lọc, tự “miễn dịch” với những thông tin xấu độc.

Ba là, Nhà trường thường xuyên đổi mới phương thức, đa dạng hóa hoạt động huy động sức mạnh tổng hợp của cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch. Cập nhật các thông tin mới, lồng ghép vào các bài giảng giúp học viên kiên định lập trường tư tưởng, nhận thức rõ các luận điệu xuyên tạc, chống phá, chống “tự diễn biến” “tự chuyển hoá”. Trường Chính trị tỉnh Yên Bái thường xuyên thiết lập và sử dụng các trang web, diễn đàn, thông tin nghiên cứu trao đổi để đăng tải các bài viết với nội dung tuyên truyền các quan điểm chính thống, định hướng dư luận, phản bác hoặc tiến hành đấu tranh phản bác ngay tại các trang mạng “độc hại”, phản động được đối tượng sử dụng.

Bốn là, đối với giảng viên giảng dạy chính trị phải nắm vững nội dung cơ bản của Nghị quyết 35 NQ/TW của Bộ Chính trị, mỗi giảng viên phải nghiên cứu kỹ những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong quá trình nghiên cứu, giảng bài, phải đảm bảo được tính khách quan, tính khoa học, tính Đảng, tính chiến đấu.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

            1. Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

            2. NQ 35 Tw, Chỉ Thị 23, HD 475.

2. C. Mác và Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 3, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, tr.20.


Ths. GVC Trần Thị Du 

Khoa LL Cơ sở