• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
Phải chăng Đảng Cộng sản Việt Nam không còn bản chất giai cấp công nhân?
Ngày xuất bản: 16/04/2021 9:16:00 SA
Lượt đọc: 10590

 

Bản chất giai cấp công nhân đã tạo cho Đảng ta tính ưu việt vượt trội so với các đảng phái chính trị khác để trở thành đảng duy nhất có khả năng đoàn kết và lãnh đạo toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.

Trước hết phải nói rằng, không có một giai cấp nào khi giữ vai trò lãnh đạo xã hội mà lại không thông qua chính đảng của mình. Đối với giai cấp công nhân, đó là đảng cộng sản. Đảng cộng sản không những đại biểu cho trí tuệ và lợi ích của giai cấp công nhân mà còn đại biểu cho toàn thể nhân dân và dân tộc. Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, ngay từ khi ra đời, đã dựa trên hệ tư tưởng là chủ nghĩa Mác - Lênin và khẳng định bản chất giai cấp công nhân của mình.

Điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản Việt Nam được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng (đầu năm 1930) đã nêu: Đảng là đội tiên phong của đạo quân vô sản gồm một số lớn của giai cấp công nhân và làm cho họ có đủ năng lực lãnh đạo quần chúng.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, bản chất giai cấp công nhân luôn được Đảng ta kiên định, giữ vững và tăng cường. Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua ngày 19/01/2011 khẳng định: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Nhà máy xe lửa Gia Lâm (ngày 19-5-1955). Ảnh: Tư liệu

Thế nhưng, nhằm thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, các thế lực thù địch không ngừng xuyên tạc, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân cũng như phủ nhận bản chất giai cấp công nhân của Đảng cộng sản Việt Nam.

Trên một số diễn đàn, thông qua các hình thức khác nhau, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đưa ra luận điệu: Đảng Cộng sản Việt Nam không thể gọi là đảng của giai cấp công nhân được, vì nó có rất ít tính công nhân mà mang đậm tính nông dân, chịu ảnh hưởng nặng nề của chủ nghĩa phong kiến; hoặc chúng cho rằng Đảng là đảng của đội ngũ trí thức, do trí thức lãnh đạo. Các đối tượng này giải thích cho luận điểm nêu ra dựa trên thành phần đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam gồm nhiều giai cấp, tầng lớp khác nhau, trong đó có đông đảo thành phần của giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, đảng viên là công nhân chiếm tỷ lệ không cao.

Thực chất, đây là những luận điệu cố tình xuyên tạc, mang tính chủ quan nhằm phủ nhận bản chất giai cấp của Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cao hơn là nhằm thực hiện ý đồ xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta như đã từng thực hiện với các nước xã hội chủ nghĩa trước đây.

Thứ nhất, cần phải khẳng định, trong thực tiễn lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn kiên định, giữ vững và không ngừng tăng cường bản chất giai cấp công nhân của mình.

Giai cấp công nhân, do những điều kiện tất yếu khách quan, là giai cấp tiên tiến nhất, cách mạng nhất, mang tính nhân văn và nhân đạo sâu sắc khi luôn đấu tranh vì mục tiêu giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và giải phóng con người khỏi áp bức, bóc lột, bất công. Do vậy, đảng cộng sản mang bản chất của giai cấp công nhân chính là đảng mang những thuộc tính bản chất của giai cấp ấy.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, cho dù có nhiều thời điểm phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình; lấy dân chủ tập trung làm nguyên tắc tổ chức, lấy phê bình và tự phê bình làm quy luật phát triển… Giữ vững, kiên định và tăng cường bản chất giai cấp công nhân là yêu cầu và đòi hỏi tất yếu, bất biến trong quá trình xây dựng và phát triển Đảng.

Hơn nữa, Đảng ta ra đời ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, nông nghiệp lạc hậu, giai cấp công nhân còn nhỏ bé, do đó, sự ra đời và bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam có tính đặc thù: Đảng ta không chỉ là Đảng của giai cấp công nhân, mà còn là Đảng của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, đối với cách mạng Việt Nam, lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam là một thể thống nhất, không có sự tách rời giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân nhân và tính dân tộc.

Chính bản chất giai cấp công nhân đã tạo cho Đảng ta tính ưu việt vượt trội so với các đảng phái chính trị khác để trở thành đảng duy nhất có khả năng đoàn kết và lãnh đạo toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.

Đến nay, Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ được cả thế giới ghi nhận. Đặc biệt, câu chuyện về Việt Nam trong đại dịch Covid-19 vừa qua như một điểm sáng mà cả thế giới hướng về để thấy rõ tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, vai trò to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam và niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân Việt Nam dành cho Đảng của mình.

Thứ hai, bản chất giai cấp công nhân của Đảng được thể hiện ở mục tiêu, lý tưởng của Đảng, ở hệ tư tưởng cũng như nguyên tắc tổ chức và hoạt động cơ bản của Đảng, chứ không chỉ thể hiện ở xuất thân của đảng viên hay số lượng thành phần giai cấp, tầng lớp tham gia như sự cố tình “ngây thơ” của những luận điệu xuyên tạc, phản động.

Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bình Phước. Ảnh: Internet.

Về vấn đề này, V.I.Lênin đã chỉ rõ: “… điều đó không phải chỉ phụ thuộc vào chỗ đảng đó có bao gồm công nhân hay không, mà cũng còn phụ thuộc vào chỗ ai lãnh đạo nó, và ở tính chất của hành động và của sách lược chính trị của đảng đó ra sao nữa…” và “… chúng ta luôn luôn nhấn mạnh rằng, chúng ta có thể công nhận một đảng là đảng công nhân, khi nào và chỉ khi nào đảng đó thực sự liên hệ với quần chúng”.

Khi nhấn mạnh về bản chất cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng khẳng định: “Có người nói: Giai cấp công nhân Việt Nam số người còn ít, không lãnh đạo được cách mạng. Nói vậy không đúng. Lãnh đạo được hay là không, là do đặc tính cách mạng, chứ không phải do số người nhiều ít của giai cấp…”.

Và trên thực tế, tỷ lệ đảng viên là công nhân có thể còn khiêm tốn, nhưng bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn luôn được giữ vững và củng cố, đường lối và chiến lược phát triển luôn phản ánh và phù hợp với lợi ích của giai cấp công nhân và toàn dân tộc. Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng, số lượng giai cấp công nhân cũng là một nhân tố tạo nên sức mạnh của giai cấp mình trong việc thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử, vì vậy, việc tăng tỷ lệ đảng viên, cán bộ lãnh đạo xuất thân từ đội ngũ công nhân là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng để củng cố tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Ðảng. Quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cùng với xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là điều kiện khách quan thuận lợi cho việc thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ đó.

Mọi quần chúng, dù xuất thân từ giai tầng nào, khi trở thành đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, đều là những thành viên ưu tú thông qua quá trình giác ngộ, rèn luyện và tự nguyện vì lý tưởng cao đẹp của Đảng là: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Cũng theo nghĩa đó, khi đã trở thành đảng viên Đảng cộng sản, mang trong mình bản chất của giai cấp cách mạng thì đều có thể trở thành lãnh đạo của Đảng. Điều này cũng bác bỏ một số luận điệu cho rằng, đảng mang bản chất của giai cấp công nhân mà nhiều lãnh đạo của đảng cộng sản không xuất thân từ giai cấp công nhân. Quan niệm như vậy là máy móc, siêu hình, không hiểu được nội hàm “bản chất giai cấp công nhân của đảng”.

Đồng thời, bên cạnh cái phổ biến, luôn có cái đặc thù, đó là tất yếu khách quan. Bên cạnh bản chất giai cấp công nhân như là đặc điểm phổ biến của một đảng cộng sản, thì với tính chất đặc thù của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam còn mang tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc, vì vậy, trong thành phần của mình, Đảng không chỉ kết nạp đảng viên xuất thân từ giai cấp công nhân, mà còn kết nạp cả những thành viên ưu tú thuộc giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và các thành phần khác trong xã hội thông qua quá trình giác ngộ, rèn luyện và tự nguyện.

Chính sự thống nhất chặt chẽ, không thể tách rời giữa bản chất giai cấp công nhân và tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua sự đa dạng của các thành phần trong Đảng, các lực lượng xã hội khác tham gia Đảng cùng giai cấp công nhân, không những không làm mất đi bản chất giai cấp công nhân của Đảng, mà càng làm tăng thêm sức mạnh cho giai cấp công nhân về mặt số lượng và trình độ, từ đó góp phần tăng cường bản chất giai cấp công nhân, bản chất cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

TS Nguyễn Thị Hoa