Kính thưa anh linh các anh hùng liệt sĩ!

Kính thưa đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân!

Thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương và TP Hà Nội!

Thưa quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước!

Trong những ngày này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã và đang tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2023).

Tối hôm nay, ngày 26-7-2023, nhằm ngày 9 tháng Sáu năm Quý Mão, trong không gian linh thiêng, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Hà Nội, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi và các đồng chí đại biểu rất xúc động dự Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và TP Hà Nội tổ chức.

Trong giờ phút trang nghiêm này, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nhân dịp này, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng những tình cảm sâu nặng và lời thăm hỏi thân thiết nhất.

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại "Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ". 
Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại "Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ". 

Chúc các đồng chí đại biểu, các bạn đoàn viên, thanh niên, các cháu thiếu niên, nhi đồng mạnh khỏe, hạnh phúc, không ngừng tiến bộ.

Thưa quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước!

Suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam ta đã phải đương đầu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược hung bạo. Tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, đức hy sinh vì Tổ quốc luôn được hun đúc, nuôi dưỡng và phát huy, trở thành truyền thống văn hóa, nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc ta. Tiếp nối truyền thống quý báu đó, trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; dưới sự lãnh đạo của Đảng, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh, hiến dâng máu xương của mình cho Tổ quốc.

Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang của Đảng, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do; như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định: “Họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi. Vật chất họ mất, nhưng tinh thần họ sẽ luôn luôn còn với non sông Việt Nam”. Người còn căn dặn: “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình, Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn, chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần “tự lực cánh sinh”.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi công và đời đời biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Các thế hệ người Việt Nam luôn tự hào và nguyện sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước.

Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 76 năm qua, Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đại hội XIII của Đảng một lần nữa khẳng định: “Hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách đối với người có công trên cơ sở nguồn lực của Nhà nước và xã hội, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn cư trú, giải quyết căn bản chính sách đối với người có công; nâng cấp các công trình “đền ơn đáp nghĩa”. Đây là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tính nhân văn sâu sắc để phát huy tinh thần yêu nước thương nòi, truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội, các cấp bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, như: Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ, động viên gia đình chính sách, con em thương binh, liệt sĩ, tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ và các công trình "đền ơn đáp nghĩa"...

Đặc biệt, Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ được tiến hành vào dịp kỷ niệm ngày 27-7 hằng năm; năm nay, tổ chức đồng thời tại 63 tỉnh, thành ở tất cả các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ trong cả nước là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo ấn tượng tốt đẹp trong toàn xã hội về thanh niên thời đại Hồ Chí Minh “lý tưởng đẹp, trách nhiệm cao”, sống nghĩa tình, vì cộng đồng. Những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ cả nước đã góp phần cùng toàn xã hội thực hiện có hiệu quả chính sách “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận và biểu dương các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước, đồng thời mong muốn các đồng chí tiếp tục có nhiều công trình, phần việc thiết thực, góp phần cùng các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công; thường xuyên coi trọng giáo dục truyền thống để thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc, trân trọng công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với cách mạng; xung kích sáng tạo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và sự trường tồn của dân tộc.

Nhân dịp này, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn các cấp triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa đồng bào, đồng chí!

Đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh oanh liệt chống giặc ngoại xâm, hàng triệu người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Với những hy sinh, mất mát to lớn không gì bù đắp được, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ càng phải thấm nhuần giá trị của độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất.

Tôi mong rằng, tuổi trẻ cả nước sẽ tiếp nối những giá trị tốt đẹp của dân tộc ta mà các thế hệ cha anh đi trước đã tạo dựng, xây đắp, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng cách mạng, kiên quyết, kiên trì bảo vệ thành quả đã giành được, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới; đoàn kết một lòng nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện nêu cao khát vọng cống hiến, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Một lần nữa, tôi trân trọng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với nước.

Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề của Báo Quân đội nhân dân

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.