Tại Trung tâm Hành chính công của TP Bạc Liêu, bà được hướng dẫn nộp hồ sơ tại ô số 2, nhận giấy hẹn sau 12 ngày trả kết quả. Đúng hẹn, bà BT được yêu cầu đến ô số 12 lấy kết quả, nhưng kết quả đâu không thấy, chỉ nhận một tờ giấy và được yêu cầu nộp trở lại vào ô số 2 rồi đi về chờ tiếp! Để hoàn thành hồ sơ, bà BT phải mất hơn 4 tháng để làm việc mà lẽ ra theo đúng quy định chỉ mất chưa đến một tháng.

Đây là thực trạng chung mà người dân nhiều địa phương gặp phải. Những bất cập không chỉ khiến người dân mất thời gian, công sức, tiền bạc mà còn gây ức chế, tổn hại lòng tin với một bộ phận cán bộ.

Thực tế cho thấy trong trình tự, thủ tục để được cấp sổ đỏ lần đầu, người dân cần đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để lập phiếu yêu cầu đo đạc (nhanh nhất là 15 ngày). Tiếp đó, phải nộp hồ sơ đăng ký, cấp sổ đỏ tại UBND cấp xã, phường nơi có đất. Sau đó phải ghi hàng đống biểu mẫu, hồ sơ, chờ cấp xã ra Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả (thời gian quy định là 17 ngày nhưng thực tế thì có khi đến mấy tháng trời do phải kiểm tra hồ sơ địa chính, xác minh, xác nhận nguồn gốc, diễn biến sử dụng đất, tình trạng đất...). Tiếp đó lại phải đi kê khai lệ phí trước bạ; đóng tiền sử dụng đất, thuế... Chỉ mới hết 5 bước ở cấp xã, phường trong 16 bước để được cấp sổ đỏ mà nhiều người đã “hoa mắt, chóng mặt”.

Việc cấp sổ đỏ được thực hiện online từ tháng 5-2023. Ảnh minh họa: dantri.com.vn 

Việc cấp sổ đỏ được thực hiện online từ tháng 5-2023. Ảnh minh họa: dantri.com.vn 

Vì sao dù nhiều lần cải cách thủ tục hành chính về đất đai nhưng việc cấp sổ đỏ vẫn không kém phần nhiêu khê? Các cơ quan chức năng trong cùng trung tâm hành chính công tại sao lại không thể chủ động ký kết, thỏa thuận để tự chuyển giao hồ sơ, giấy tờ dễ dàng, cũng là để thuận tiện cho người dân? Liệu có sự bắt tay giữa một bộ phận cán bộ với “cò” để “vòi tiền” từ người dân, khi tại nhiều địa phương, bộ phận một cửa vẫn “đẻ” ra nhiều ô bằng việc hướng dẫn thủ tục không đầy đủ, không giải quyết hồ sơ đúng hạn, buộc người dân phải đi lại nhiều lần, đến nhiều bộ phận, mất thời gian, công sức, trong khi qua “cò” thì... "nhanh-gọn-lẹ"?

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai và tiện lợi cho người dân trong việc làm sổ đỏ, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã ra đời. Theo đó, việc cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện online (trực tuyến) và tiến hành từ tháng 5-2023. Đây được xem như “cú hích” trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Song, bên cạnh ý kiến đồng tình, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng bởi trực tiếp đi làm sổ đỏ còn trầy trật năm lần bảy lượt thì khi cấp sổ đỏ online, người dân sẽ còn vất vả ra sao khi phần lớn chưa tiếp cận được công nghệ.

Xét cho cùng, dù công việc giản đơn hay công nghệ hiện đại đến mức độ nào thì cũng được vận hành bởi con người. Khi hồ sơ vướng mắc, nếu cán bộ, công chức có tâm sẽ hướng dẫn và tìm giải pháp, còn vô tâm thì thoái thác và đùn đẩy trách nhiệm dưới vỏ bọc “làm theo quy trình”. Vì thế, vấn đề cốt yếu trong cải cách hành chính nằm ở con người, ở đội ngũ cán bộ, công chức. Chỉ khi nào cán bộ hết mang nặng tư duy “bề trên”, thái độ “ban ơn” thì thủ tục hành chính mới không còn “n” kiểu hành dân.

THÚY AN