• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
Vai trò và trách nhiệm của giảng viên Trường Chính trị tỉnh trong tuyên truyền các chính sách xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
Ngày xuất bản: 02/05/2024 10:29:00 SA
Lượt đọc: 545

 

Công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy sức sáng tạo của toàn thể Nhân dân và động viên, cổ vũ Nhân dân tham gia sự nghiệp cách mạng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền các chính sách xã hội ở Việt Nam hiện nay, việc phát huy vai trò và trách nhiệm của đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước.

Chính sách xã hội được nhắc tới ở Đại hội VI (tháng 12-1986) của Đảng với chủ trương phát huy mọi khả năng của con người và lấy việc phục vụ con người làm mục đích cao nhất. Đây là quan điểm khởi đầu của Đảng về chính sách xã hội trong thời kỳ đổi mới đất nước. Tại các kỳ đại hội tiếp theo, Đảng ta tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hệ thống các quan điểm, đường lối về chính sách xã hội. Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã chỉ rõ: “chính sách xã hội đúng đắn, công bằng vì con người là động lực mạnh mẽ phát huy mọi năng lực sáng tạo của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.[1] Một trong những điểm sáng trong hoạch định và thực hiện chính sách xã hội đó là việc ban hành và triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020, trong đó tập trung vào 2 nhóm chính sách cơ bản, quan trọng trong hệ thống các chính sách xã hội là chính sách ưu đãi người có công và chính sách an sinh xã hội. Và theo nhận định của Bà Gulmira Asanbaeva, quyền đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam thì: việc ban hành và triển khai Nghị quyết 15-NQ/TW đã đánh dấu một bước đột phá lớn, tạo tiền đề cho Việt Nam tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ tốt nhất về an sinh xã hội. Đây có thể coi là một bước phát triển mới trong nhận thức của Đảng về chính sách xã hội. Trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và từng bước hội nhập quốc tế, các chủ trương của Đảng về chính sách xã hội ngày càng được bổ sung, phát triển, hoàn thiện, ngày càng mở rộng, bao trùm và đa dạng. Qua các số liệu thống kê về kết quả thực hiện chính sách xã sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW, có thể khẳng định các chính sách xã hội đã bảo đảm công bằng, toàn diện, bao trùm, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế; bảo đảm cơ bản quyền an sinh của người dân; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, từng bước đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Nhận thức đầy đủ và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong các chính sách xã hội. Tăng cường quản lý phát triển xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, tính bền vững trong các chính sách xã hội, nhất là phúc lợi xã hội, an ninh xã hội, an ninh con người. Triển khai đồng bộ, toàn diện các mục tiêu kinh tế, tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường, trên cơ sở đó, đổi mới phân bổ nguồn lực hợp lý để nâng cao hiệu quả phát triển xã hội. Xây dựng và thực hiện đồng bộ thể chế, chính sách phát triển xã hội, quản lý phát triển xã hội bền vững, hài hòa”[2]. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, bối cảnh mới và thực tiễn quản lý phát triển xã hội đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện, xây dựng chính sách an sinh xã hội toàn diện hơn, đa tầng hơn, hiện đại hơn, bao trùm và bền vững hơn, bảo đảm an sinh, an ninh, an dân, nhất là trước những cú sốc và nỗ lực phấn đấu (hay nói ngắn gọn là xây dựng chính sách xã hội đáp ứng “4 hơn” để bảo đảm “3 an”). Để cụ thể hóa quan điểm đó, Nghị quyết số 42-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 24/11/2023 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới đã mở rộng hơn toàn bộ các nhóm chính sách xã hội cho tất cả các đối tượng trên nguyên tắc bảo đảm tính toàn dân, toàn diện, bao gồm 5 nhóm: (1) Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; (2) Chính sách lao động, việc làm, phát triển nguồn nhân lực; (3) Chính sách bảo đảm an sinh xã hội; (4) Chính sách về nâng cao phúc lợi xã hội và bảo đảm tiếp cận dịch vụ xã hội; (5) Chính sách đối với nhóm yếu thế, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa là minh chứng rất rõ cho định hướng xây dựng và hoàn thiện thống chính sách xã hội ở Việt Nam giai đoạn hiện nay.

Theo Quyết định 09-QĐi/TW của Ban Bí thư ngày 13/11/2018 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương; đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. Để Nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được phân công, đội ngũ giảng viên có vai trò then chốt và cũng là nhân tố trực tiếp nhất tác động đến chất lượng, hiệu quả học tập của học viên nói chung và việc củng cố niềm tin, xây dựng và lan tỏa tinh thần, thái độ, hành vi tích cực trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng. Đặc biệt, kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22 tháng 10 năm 2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Chính trị tỉnh Yên Bái luôn xác định rõ vai trò nòng cốt, tiên phong của đội ngũ giảng viên trong thực hiện Nghị quyết 35. Đối với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước Việt Nam hiện nay, các giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có vai trò hết sức quan trọng, thể hiện trên 2 phương diện: giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Một là, trong công tác giảng dạy: Giảng viên trường chính trị là người trực tiếp thực hiện giảng dạy, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cho đảng viên; trang bị thế giới quan khoa học; củng cố niềm tin, làm tăng hiệu quả trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở các cấp, các ngành, địa phương. Trong giảng dạy, giảng viên không chỉ truyền đạt kiến thức lý luận khô cứng cho học viên mà giảng viên còn cung cấp cho học viên những nội dung mới đã cập nhật, nhất là những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung và các chính sách xã hội nói riêng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến những cố gắng, nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết, luôn lấy Nhân dân làm vị trí trung tâm trong xây dựng và thực hiện chính sách xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong thực hiện các chính sách xã hội. Đồng thời, trong các tiết học giảng viên sẽ có trách nhiệm tuyên truyền về những kết quả nổi bật trong công tác chính sách xã hội bằng những con số thống kê cụ thể về chính sách người có công, chính sách lao động - việc làm, chính sách xóa đói giảm nghèo, bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội và các chính sách bảo đảm mức tối thiểu tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, nhà ở tối thiểu, về bảo đảm nước sạch, tiếp cận thông tin những mục tiêu, định hướng lớn và giải pháp cơ bản cho học viên những nội dung mới trong chính sách xã hội giúp học viên có cơ sở khoa học góp phần xây dựng, củng cố niềm tin vào quá trình xây dựng và thực thi các chính sách xã hội ở Việt Nam hiện nay, từ đó có luận cứ khoa học trong mọi hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong thực hiện các chính sách xã hội.

Hai là, trong công tác nghiên cứu khoa học: Giảng viên là người tích cực, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn (thể hiện trong thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, biên soạn và chỉnh sửa nội dung các chuyên đề trong chương trình, tài liệu bồi dưỡng; trong thực hiện viết, đăng các bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành, các bài viết đăng tải trên các tạp chí Thông tin lý luận và thực tiễn, trên fanpage của Ban Chỉ đạo 35 ở địa phương; trên website của nhà trường…). Những hoạt động này không chỉ góp phần đánh giá quá trình xây dựng, thực thi các chính sách xã hội tại địa phương mà còn giúp giảng viên nhận diện một các chính xác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch đối với các chính sách xã hội.

Chẳng hạn: luận điệu xuyên tạc về việc chăm lo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước trong dịp Tết Nguyên Đán hay luận điệu sai trái ở một số bài viết có chứa đựng nội dung vu cáo, xuyên tạc về chính sách người có công của Đảng và Nhà nước khi cho rằng: “Đảng, Nhà nước ta đã lãng quên, không quan tâm đến thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng”; “Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ là không cần thiết, vô nghĩa”. Để thực hiện mưu đồ bất chính của mình, chúng lợi dụng những vướng mắc, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công ở một số địa phương; chúng viết bài, đưa thông tin, hình ảnh… trên mạng xã hội trắng trợn xuyên tạc, cố ý lập lờ, đánh tráo giá trị, “đổi trắng, thay đen” nhằm gây xáo trộn tư tưởng, tạo hoài nghi về chính sách ưu đãi đối với người có công. Chúng cho rằng, kinh tế Việt Nam chậm phát triển là do gánh nặng của chính sách xã hội, trong đó có chi nhiều cho thương binh, liệt sĩ. Thâm độc hơn, chúng còn đánh đồng người hy sinh, cống hiến vì cách mạng với người ngã xuống trong chiến tranh mà không tham gia, cống hiến gì, thậm chí là kẻ cam tâm làm tay sai cho thực dân đế quốc, phản bội Tổ quốc nhằm hạ thấp, phủ nhận sự hy sinh, cống hiến của người có công; cho rằng đất nước được giải phóng là do công sức của toàn dân tộc chứ không riêng gì thương binh, liệt sĩ. Đứng trước những quan điểm sai trái như vậy, giảng viên thể hiện rõ quan điểm, lập trường của mình và nhấn mạnh đây chính là những tiếng nói lạc lõng, bất chấp đạo lý, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, phản động luôn tìm mọi âm mưu, thủ đoạn để chống phá nhằm kích động, chống phá chế độ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những luận điệu và quan điểm sai trái này cần phải được nhận diện và đấu tranh, phản bác. Từ đó giảng viên sẽ có được sự chủ động trong xây dựng luận cứ khoa học để đấu tranh, phản bác trong quá trình giảng dạy các chuyên đề có nội dung liên quan đến việc thực hiện các chính sách xã hội, giúp học viên hình thành thái độ, niềm tin và vững vàng về lập trường, quan điểm, định hướng chính trị, để không “hoang mang”, không “dao động” và có đủ “sức đề kháng” với khả năng “miễn dịch” trước những quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây là một nội dung hết sức quan trọng trong tuyên truyền các chính sách xã hội góp phần nâng cao hiệu quả thực thi các chính sách xã hội trong hoạt động thực tiễn tại địa phương. Do đó, ngoài hoạt động giảng dạy thì nghiên cứu khoa học cũng góp phần quan trọng giúp giảng viên trong thực hiện các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tuyên truyền các chính sách xã hội.

Để phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong tuyên truyền các chính sách xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc các chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước Việt Nam hiện nay, cần thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

Trước hết, cần tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu về nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, phát huy vai trò của giảng viên trong tuyên truyền các chính sách xã hội.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai quán triệt sâu rộng, nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của tỉnh ủy đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trên cơ sở đó, đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn thể đội ngũ giảng viên nhà trường, phát huy vai trò của giảng viên, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần thường xuyên quán triệt việc thực hiện kỷ luật phát ngôn trong đội ngũ giảng viên, bảo đảm nguyên tắc nghiêm túc trong phát ngôn, cẩn trọng trong giảng dạy và nghiên cứu; đồng thời phát huy tốt vai trò định hướng thực hiện Nghị quyết 35 trong đội ngũ giảng viên và trong Đảng bộ.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần chỉ đạo quyết liệt nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên ở tất cả các loại hình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Kết cấu của các bài giảng của giảng viên nói chung và các bài giảng trực tiếp liên quan đến nội dung quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực xã hội, đặc biệt là các chính sách xã hội phải đáp ứng được 4 yêu cầu: (1) về nội dung khoa học, lý luận của bài giảng; (2) quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến nội dung chuyên đề giảng dạy; (3) những vấn đề thực tiễn đang đặt ra cần giải quyết; (4) cách thức và giải pháp giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra (đòi hỏi phải gắn lý luận với thực tiễn). Riêng đối với 4 yêu cầu này, giáo trình trung cấp lý luận chính trị mới do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn và chính thức đưa vào giảng dạy tại các trường chính trị từ năm 2022 đã đáp ứng được các yêu cầu này, từng chuyên đề trong các phần học đã được thiết kế đảm bảo từ nội dung khoa học, lý luận cho đến những vấn đề thực tiễn đặt ra đòi hỏi phải giải quyết và hướng giải quyết. Tuy nhiên, ở các chương trình bồi dưỡng thì tài liệu bồi dưỡng chưa được thiết kế theo 4 yêu cầu trên. Đây cũng là vấn đề đặt ra hiện nay, đòi hỏi tiếp tục chỉnh sửa, biên soạn các tài liệu bồi dưỡng. Dù là chương trình đào tạo hay bồi dưỡng thì khi có một bài giảng đáp ứng được 4 yêu cầu trên sẽ tăng tính thuyết phục cho các buổi lên lớp của giảng viên, đặc biệt là đối với những chuyên đề có nội dung liên quan đến các chính sách xã hội.

Thứ hai, giảng viên có ý thức trong nâng cao chất lượng bài giảng, tích cực tuyên truyền các chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước, tích hợp các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội trong từng phần học, từng bài giảng được phân công.

Để thực hiện giải pháp này, bản thân mỗi giảng viên cần tiếp tục nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời thực hiện tích hợp có hiệu quả nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các bài giảng ở tất cả các lớp, các loại hình đào tạo, bồi dưỡng. Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh việc phân tích, giảng giải lấy ví dụ để học viên hiểu đúng, nắm rõ kiến thức của chuyên đề, giảng viên còn phải phân tích, so sánh, đánh giá để làm nổi bật những kết quả đã đạt được trong thực hiện các chính sách xã hội. Giảng viên cần tuyên truyền chính xác, đầy đủ và kịp thời về chính sách xã hội và khẳng định rõ: từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, ổn định chính trị - xã hội, thể hiện bản chất tốt đẹp, ưu việt của chế độ ta. Hệ thống pháp luật và chính sách phát triển các lĩnh vực xã hội ngày càng được bổ sung và hoàn thiện. Diện thụ hưởng chính sách ngày càng mở rộng, mức hỗ trợ được nâng lên. Nguồn lực đầu tư phát triển các lĩnh vực xã hội ngày càng lớn, được tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước và các nguồn lực xã hội khác. Các lĩnh vực xã hội đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhất là giảm nghèo, tạo việc làm, ưu đãi người có công, giáo dục và đào tạo, y tế, trợ giúp người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công tác gia đình và bình đẳng giới. Đời sống vật chất và tinh thần của người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân và sự ổn định chính trị - xã hội… Chính vì vậy, Việt Nam đã được Liên hợp quốc công nhận là một trong các quốc gia đi đầu trong việc thực hiện một số mục tiêu Thiên niên kỷ. Điều này một lần nữa khẳng định những chính sách xã hội ở Việt Nam đã, đang được triển khai có hiệu quả và đúng với định hướng, nhằm thực hiện công bằng xã hội, phát triển toàn diện con người. Thông qua các bài giảng, giảng viên giúp học viên có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, niềm tin vào chế độ, vào các chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước, từ đó có cơ sở khoa học chống lại tư tưởng xuyên tạc, sai trái, phản động của các thế lực thù địch đối với các chính sách xã hội. Để tăng tính hấp dẫn cho các bài giảng, giảng viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường đối thoại, trao đổi, thảo luận để học viên được nêu lên quan điểm, suy nghĩ cá nhân, qua đó kịp thời nắm bắt và tiếp tục định hướng về tư tưởng cho học viên để họ có nhận thức đúng đắn về chính sách xã hội. Qua đó, giúp học viên hiểu và nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhận diện được những luận điệu xuyên tạc, từ đó “có đủ sức mạnh” để đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội.

Thứ ba, giảng viên phải tích cực, chủ động trong nghiên cứu khoa học, tăng cường tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái,thù địch về chính sách xã hội ở Việt Nam bằng những công trình, sản phẩm khoa học cụ thể, thông qua những bài viết trên các tạp chí khoa học, các bài tham luận hội thảo khoa học, đề tài nghiên cứu khoa học; trong đó đặc biệt quan tâm nghiên cứu và viết bài nhận diện và phản bác các luận điệu xuyên tạc các chính sách xã hội và quá trình thực thi các chính sách xã hội ở nước ta.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, đòi hòi các công trình nghiên cứu khoa học, các bài viết trên tạp chí chuyên ngành, các bài viết đăng tải trên các mạng xã hội của giảng viên cũng cần thể hiện rõ lập trường, quan điểm của người giảng viên trước các vấn đề xã hội, đặc biệt là thể hiện tinh thần đấu tranh với những quan điểm đối lập với các chính sách xã hội thông qua việc lý giải vấn đề bằng những lập luận chặt chẽ, khoa học; bằng những luận chứng, luận cứ thuyết phục và được minh chứng bằng những kết quả thực tế đạt được trong triển khai các chính sách xã hội; đồng thời các bài viết khoa học cũng cần chỉ rõ và nhấn mạnh tính chất phản động, chống Đảng, chống chế độ, vạch rõ được tính chất sai trái, phản khoa học của các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội. Những bài đấu tranh trực diện như vậy có giá trị rất lớn đối với công tác tuyên truyền các chính sách xã hội, khắc phục được tình trạng có đấu tranh, phản bác nhưng không hiệu quả vì thiếu đi tính thuyết phục, tuyên truyền bởi giảng viên mới chỉ đưa ra vấn đề và việc phản bác, đấu tranh mới chỉ dừng lại theo kiểu “họ bảo sai, ta bảo đúng”.

Trên đây là một số giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong tuyên truyền chính sách xã hội ở Việt Nam hiện nay. Thực hiện đồng bộ những giải pháp trên sẽ góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng và bản lĩnh khoa học, bản lĩnh chính trị của đội ngũ giảng viên, từ đó tạo điều kiện để các giảng viên thực hiện tốt vai trò của mình. Những kết quả đạt trong công tác giảng dạy và tuyên truyền các chính sách xã hội sẽ góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có chính sách xã hội; đồng thời giúp họ củng cố những vũ khí lý luận sắc bén trong đấu tranh chống những quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạcvề chính sách xã hội trong tình hình mới, giữ vững được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước./.

Ths. Âu Phương Thảo

Phó Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật

 



[1] Đảng Cộng sản Việt nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2011, tr.79.