• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
VAI TRÒ CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC HIỆN NAY
Ngày xuất bản: 20/11/2020 2:35:00 CH
Lượt đọc: 15716

 

Là lực lượng xung kích trong các cuộc đấu tranh sinh tồn cũng như trong các cuộc đấu tranh ý thức hệ, thúc đẩy sự phát triển không ngừng lịch sử - xã hội, thanh niên được xem là một cấp độ phát triển hoàn thiện, có tính quyết định đến sự hình thành phẩm chất và năng lực của mỗi con người, là một cấp độ phát triển mạnh mẽ trí tuệ và nhân cách, có thể nhận biết đánh giá những sự kiện, những hiện tượng trong tự nhiên và xã hội, không ngừng tiếp nhận thông tin, bồi đắp thêm kiến thức và trí tuệ của thời đại. Thanh niên ngày nay được thừa hưởng nhiều thành quả của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và công cuộc đổi mới đất nước; được cống hiến và trưởng thành trong sự ổn định về chính trị, kinh tế…được gia đình và xã hội dành cho nhiều cơ hội học tập để có trình độ học vấn, chuyên môn cao đáp ứng đúng với yêu cầu của thời kỳ mới. Những lợi thế đó là hành trang giúp thanh niên vững bước tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó cũng chính là lý do để chúng ta hy vọng việc đất nước có thể đáp ứng được với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 hay không

Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa với xu thế hội nhập quốc tế ngày càng được mở rộng, có thể nhận thấy rằng trong hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới những thành tựu mà toàn Đảng, toàn dân ta đã đạt được là một điều đáng tự hào, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư phát triển khá nhanh tạo điều kiện cho sản xuất phát triển, xóa đói giảm nghèo ngày càng giảm, đời sống vật chất và tinh thần người dân đã được nâng lên một cách đáng kể, đã đưa nước ta ra khỏi khu vực kém phát triển... Tuy nhiên trong quá trình thực hiện sự phát triển kinh tế, xã hội ở nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức

 Xu thế toàn cầu hoá về kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, trong điều kiện cách mạng khoa học - kỹ thuật và công nghệ hiện đại phát triển rất nhanh chóng; những thuận lợi và khó khăn về khách quan và chủ quan, có nhiều thời cơ và cũng có nhiều nguy cơ, vừa tạo ra vận hội mới, vừa cản trở, thách thức nền kinh tế của chúng ta, đan xen với nhau, tác động lẫn nhau. Vì vậy, nước ta phải chủ động sáng tạo nắm lấy thời cơ, phát huy những thuận lợi để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, tạo ra thế và lực mới để vượt qua những khó khăn, đẩy lùi nguy cơ, đưa nền kinh tế tăng trưởng, phát triển bền vững.

Đảng và Nhà nước ta luôn  khẳng định vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nhất là trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa như hiện nay. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước. Trước sự quan tâm, chăm lo và kỳ vọng lớn lao của Đảng và Nhà nước, hơn bao giờ hết mỗi thanh niên cần nâng cao nhận thức trách nhiệm của mình trong vai trò là người xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong giai đoạn hiện nay, muốn thể hiện rõ vai trò của mình trước hết thanh niên phải là người đi đầu học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bởi trong xu thế toàn cầu hóa những sản phẩm lao động không chỉ bằng kinh nghiệm đơn thuần mà còn là sự ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao, nếu thanh niên không tự học hỏi  nâng cao trình độ thì sẽ khó có thể đáp ứng được với yêu cầu của thời kỳ mới.

 Khả năng trí tuệ của thanh niên, năng lực tự chủ và tính năng động của thanh niên có bước phát triển đáng kể. Nhìn chung, khả năng thích ứng của thanh niên đối với đòi hỏi sự cạnh tranh về nhân lực trong điều kiện nền kinh tế thị trường tốt hơn. Một bộ phận thanh niên có năng lực, phẩm chất sẽ có điều kiện vươn lên trước. Những tài năng trẻ sẽ xuất hiện nhiều hơn đặc biệt là trong những ngành khoa học, công nghệ, chuyên môn, nghề nghiệp của thanh niên ngày càng được nâng lên là một yếu tố quan trọng giúp thanh niên đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, chính vì vậy  phát huy vai trò của thanh niên trong tự học tập, tự tu dưỡng đạo đức lối sống là biện pháp quan trọng giúp họ nhanh chóng tiến bộ, trưởng thành. Đó còn là điều kiện quyết định kết quả rèn luyện của mỗi cá nhân. Trước hết phải hình thành cho thanh niên nhu cầu, động cơ phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, làm cho mỗi người có ý thức làm chủ, ham học hỏi, cầu tiến bộ, vươn lên tự khẳng định mình. Cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên có cơ hội tiếp cận với những kiến thức khoa học kỹ thuật mới; đồng thời phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả, định hướng phấn đấu cho thanh niên. Quan tâm đáp ứng những nhu cầu chính đáng của thanh niên về vật chất, tinh thần; giao nhiệm vụ phù hợp với sở trường, năng khiếu đặc điểm tâm, sinh lý của họ sẽ tạo điều kiện tốt để thanh niên rèn luyện đạo đức, lối sống.

Cùng với việc nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật và tay nghề bản thân mỗi thanh niên cần phải phải tích cực tham gia học tập và rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, Bản lĩnh chính trị vững vàng của Đảng thể hiện ở những quyết định đúng đắn, kịp thời, phù hợp yêu cầu của thực tiễn, nhất là ở trong những thời khắc có ý nghĩa bước ngoặt. Bối cảnh trong nước và quốc tế đang tác động lên tất cả các đối tượng thanh niên, tác động một cách toàn diện lên tư tưởng, tình cảm, lối sống, nhu cầu của từng thanh niên. Do đó, thanh niên phải rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng yêu nước, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng và lối sống lành mạnh; tích cực tham gia vào các cuộc đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà nước và bảo vệ cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh chống lại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và các tiêu cực, tệ nạn xã hội, tham nhũng… Bản thân thanh niên sẽ tự giác rèn luyện, biết tự kiềm chế, biết vượt qua những cám dỗ và tiêu cực xã hội, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng, lợi mình hại người. Thanh niên cần phải tự tin vào chính mình, giữ vững niềm tin trong cuộc sống, vào các giá trị chân, thiện, mỹ; vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Khi làm bất cứ công việc gì, ở đâu cũng đều phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, không vì những lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh mất lợi ích chính trị xã hội lâu dài.

Với tư cách là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người chủ tương lai của nước nhà thanh niên phải là lực lượng xung kích đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tự giác đi đầu trong tất cả các hoạt động, tích cực tham gia các chương trình, dự án của địa phương; tự nguyện, tự giác tham gia các thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hộị, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế; tham gia vào công tác ngoại giao nhân dân để nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam trên trường quốc tế; chủ động và tham gia có hiệu quả vào giải quyết các vấn đề toàn cầu như: giữ gìn hòa bình, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, chống khủng bố, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, hạn chế sự bùng nổ dân số, phòng ngừa và đẩy lùi các dịch bệnh hiểm nghèo..

Có thể khẳng định rằng, 90 năm qua cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam các thế hệ thanh niên đã phát huy bản chất cách mạng cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong quá trình  học tập, trau dồi lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ra sức thi đua lao động và rèn luyện để hình thành một thế hệ thanh niên tiên tiến, đáp ứng với những yêu cầu của đất nước và thời đại mới. Góp phần đưa sự nghiệp của cách mạng nước ta vượt qua những khó khăn thử thách, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, có vị thế xứng đáng trong cộng đồng quốc tế. cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì thanh niên luôn là những người xung kích đi đầu với lý tưởng cao đẹp “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

 

Họ và tên: Đặng Ngọc Bích