Trong bối cảnh đất nước tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên càng trở nên cấp thiết. Trường chính trị tỉnh giữ vai trò trung tâm trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Trong đó, giảng viên là lực lượng nòng cốt, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ truyền thụ tri thức, hình thành tư duy và bản lĩnh cho học viên.
Trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của giảng viên là bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy và trong thực tiễn đời sống. Giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng lý luận.
Với vai trò là người truyền thụ tri thức lý luận, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và phẩm chất đạo đức cách mạng, giảng viên góp phần trực tiếp vào việc nâng cao năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở - những người đóng vai trò then chốt trong hệ thống chính trị tại địa phương.Đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái trong những năm qua đã có nhiều đổi mới từ lúc toàn trường chỉ có 1 đến 2 giảng viên có trình độ thạc sĩ, đến nay trường đã có 37/37 (chiếm 100%) giảng viên đạt trình độ thạc sĩ trở lên trong đó có 02 giảng viên có trình độ Tiến sĩ, 03 giảng viên đang học nghiên cứu sinh, nhiều giảng viên tuổi đời còn rất trẻ đã được đào tạo chính quy bài bản, đó là vốn kiến thức rất quý. Vì vậy, vai trò giảng dạy của giảng viên góp phần quan trọng để bồi dưỡng, hình thành phát triển “đức, tài” của đội ngũ cán bộ. Đòi hỏi tính thực tiễn xã hội trong các môn học, trong từng bài giảng rất cao. Đồng thời, nội dung cơ bản của dạy - học lý luận chính trị là Chủ nghĩa Mác - lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là đặc thù để phân biệt hệ thống Trường Chính trị khác với các trường đào tạo mang tính chuyên nghiệp.
Người giảng viên ở Trường Chính trị không chỉ đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, kiến thức sư phạm mà còn đòi hỏi phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, phải có kiến thức thực tiễn, sâu sát với cơ sở và sự gương mẫu trong lời nói, việc làm. Giữ một vị trí quan trọng, có vai trò trong việc định hướng về chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân - có thế giới quan cách mạng khoa học, đây là thành phần cơ bản nhất trong nhân cách con người. Trong thời đại bùng nổ thông tin, trước sự đa dạng, phong phú, phức tạp của các loại thông tin cũng như các phương tiện thông tin thì thế giới quan Mác - Lênin vẫn là hệ thống quan điểm cách mạng và khoa học nhất của nhân loại. Trách nhiệm của người giảng viên Trường Chính trị là tuyên truyền và xây dựng cho người học có được thế giới quan khoa học để họ vận dụng vào trong hoạt động thực tiễn. Không những thế người thầy còn phải có lý tưởng cách mạng tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng và cũng là người có trọng trách tuyên truyền giáo dục mục tiêu ý tưởng, xây dựng niềm tin cách mạng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.
Bên cạnh đó, người giảng viên dạy lý luận ở Trường Chính trị cũng cần phải có vốn sống, kinh nghiệm thực tiễn phong phú. Vốn sống, kinh nghiệm thực tiễn phong phú không phải bỗng dưng mà có, cũng không hẳn do bề dày tuổi tác đem lại. Việc đi thâm nhập thực tế ở cơ sở là một trong những con đường cơ bản và chủ yếu để có thể trang bị vốn sống, kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ giảng viên. Đồng thời, người thầy phải biết nắm bắt và xử lý kịp thời các thông tin phục vụ cho nghiên cứu và giảng dạy, góp phần định hướng nhận thức cho học viên. Với nghĩa đó, người giảng viên phải cập nhật thông tin vào trong mỗi bài giảng của mình để chuyển tải đến học viên lượng kiến thức chất lượng. Có được như vậy mỗi giờ giảng mới có sức lôi cuốn, cảm hoá được người học, mới thấy được lý luận chính trị không phải chỉ là những lý thuyết trừu tượng, mà chính là sự tổng kết thực tiễn sâu sắc, là những cái gần gũi với đời sống thường nhật của nhân dân lao động.
Với vai trò là người giảng viên ở Trường Chính trị chúng ta cần ra sức thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng giao trong giai đoạn mới. Trường Chính trị tỉnh Yên Bái phải là công cụ giáo dục, công cụ tổ chức đắc lực để thực hiện thắng lợi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài việc trang bị cho người học những kiến thức lý luận, phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối chính sách của Đảng thì vấn đề cực kỳ quan trọng là nhà trường còn là nơi rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, rèn luyện phong cách và phương pháp làm việc cho người học. Đây là đòi hỏi lớn của người học đối với người giảng viên ở Trường Chính trị tỉnh.
Vấn đề này phụ thuộc rất lớn vào tự giác của mỗi giảng viên. Chúng ta phải luôn luôn học hỏi, bổ sung kiến thức mới, nếu không sẽ bị lạc hậu trước người học. Có như vậy mục tiêu giáo dục đào tạo của nhà trường mới thực hiện một cách hiệu quả. Góp phần quan trọng vào việc đào tạo nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Giảng viên Trường chính trị tỉnh là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong giai đoạn hiện nay, vai trò của giảng viên càng được khẳng định rõ nét hơn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín. Vì vậy, cần có sự quan tâm đúng mức từ các cấp ủy, chính quyền và bản thân mỗi giảng viên cần nỗ lực không ngừng để đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương và đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.
. Ths. Nguyễn Thị Thu Hương
Phó Trưởng Phòng QLĐT và NCKH
Tin khác