• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
THẾ GIỚI NÀY CÓ THỰC SỰ BÌNH ĐẲNG KHÔNG?
Ngày xuất bản: 12/08/2022 9:37:00 SA
Lượt đọc: 9786

Tờ báo nhân đạo độc lập The New Humanitarian nêu ra một nghịch lý đau lòng rằng: Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhanh chóng nhận được 1,6 tỷ đô la hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine trong 4 tháng đầu tính từ đầu xung đột Ukraine - Nga. Số tiền này chiếm 80% mục tiêu mà LHQ đề ra trong cả năm nay. Và điều đáng buồn là trong cùng thời gian tương tự, quỹ hỗ trợ nhân đạo cho người dân Sudan chỉ nhận được 20%, còn quỹ hỗ trợ hạn hán cho Kenya còn khiêm tốn hơn với chỉ 17% số tiền đề ra. Chuyên gia Hajir Maalim, Giám đốc khu vực của tổ chức Action Against Hunger phụ trách khu vực Sừng châu Phi cho biết khu vực này đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ khiến cho 18 triệu người có nguy cơ chết đói nhưng dường như thế giới không biết đến điều này…

“Trẻ em ở đây đang chết đói, chết khát và không có ai đến hỗ trợ chúng” - anh nói thêm. Tại nơi Maalim đang làm việc đầy ắp những đứa trẻ chưa được ăn trong nhiều ngày - da rã rời lộ ra những bộ xương sắc nhọn, đôi mắt chúng sợ hãi mở to. Cách đây nhiều ngày trên mạng xã hội Instagram đã có một tấm ảnh về thực đơn cứu trợ gây tranh cãi, một bên là thực đơn cho trẻ em Ukraine với thịt bò, khoai tây, rau và bánh mì và một bên là trẻ em châu Phi với chỉ một túi cơm trắng.
Mạng sống của con người có bình đẳng không? Có lẽ là không.
Liệu có một sự bình đẳng thực sự nào không? Liên Hợp Quốc kêu gọi tới hơn 2 tỷ đô la hỗ trợ cho khoảng 4 triệu người tị nạn Ukraine - dĩ nhiên những khoản này chưa bao gồm khoản hỗ trợ từ chính các nước sở tại. Nhưng chỉ kêu gọi khoảng 100 - 130 triệu đô la hỗ trợ cho tới 18 - 20 triệu người chết đói ở châu Phi. Tiến sĩ Yahye Abdi Garun tiết lộ với tờ Al Jazeera: “Có một đơn vị đã thu hồi 500.000 đô la viện trợ cho Somalia sang cho người dân Ukraine” và việc này đã gián tiếp khiến hơn 20 trẻ em Somalia thiệt mạng tại một trung tâm nhân đạo vì không có tiền mua lương thực.
Trong những tháng vừa qua, thế giới dường như đổ dồn mọi tâm trí vào Ukraine và dường như những dân châu Phi và các khu vực khó khăn đã bị lãng quên theo nhiều cách. Các bác sĩ tại Colombo, Sri Lanka phải thực hiện các thủ thuật xâm lấn y khoa mà không có thuốc tê hay thuốc gây mê. Người nhà, bệnh nhân và các bác sĩ tuyệt vọng vì những lời hứa hay những khoản hỗ trợ đã bị “sang tên đổi chủ” đến một nơi khác.
Christian Skoog, đại diện của UNICEF Sri Lanka cho biết: “Có khoảng 150.000 USD từ Thụy Điển đã được cam kết hỗ trợ cho Sri Lanka nhưng khoản tiền này đột nhiên quay đầu hướng về Ukraine”. Đó là chỉ là một trong số rất nhiều khoản tiền đã bị “đổi hướng một cách có chủ ý” và điều này đã dẫn đến một nghịch lý nữa là có nơi nhận được quá nhiều sự hỗ trợ, có nơi thì quá ít. Tại thành phố Baidoa, Somalia, trong nửa đầu năm 2022 đã có hơn 500 trại tị nạn được thành lập nhưng số tiền hỗ trợ trợ ít đến mức các tình nguyện viên phải bốc thăm để lựa chọn nơi nào sẽ được hỗ trợ vì phần lớn số tiền cam kết trước đó đã được đưa đến Ukraine.
Jan Egeland, giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của Na Uy cảm thấy tức giận và xấu hổ vì phương Tây dường như đã không đối xử không công bằng giữa các quốc gia. Jan Egeland tiết lộ rằng quỹ hỗ trợ người dân Ukraine của ông đạt đủ số tiền chỉ sau 48 giờ, còn quỹ hỗ trợ người dân châu Phi chỉ thu được 25% số tiền sau hơn 3 tháng quyên góp. Các quốc gia Yemen, Syria, Iraq, Nam Sudan, Cộng hòa Dân chủ Congo và các vùng lãnh thổ của Palestine cũng đang rơi vào những thảm cảnh nhân đạo… khi không được chú ý đến và mọi sự trợ giúp dường như chỉ nhắm đến Ukraine.
Bình đẳng phải chăng là một định nghĩa xa vời? Bình đẳng phải chăng chỉ là một khái niệm được vẽ ra để xoa dịu đi những tàn dư của chủ nghĩa thuộc địa từ những thế kỷ trước? Bình đẳng là gì khi mà ở ngay ở nơi mà người ta đang hô hào "bình đẳng" lớn nhất lại đang xảy ra những sự phân biệt tồi tệ nhất...
Thế giới vẫn đang tồn tại nhiều nghịch lý và bất công. Như cái cách mà hàng ngàn người dân châu Phi và các khu vực khác thiệt mạng mỗi ngày vì nạn đói, chiến tranh... nhưng không mấy khi được biết đến. Hay là vì màu da của họ không phải là màu trắng?
Một số tư liệu trích dẫn trong bài:
1. Haiti’s deadly descent, Libya’s flare-up, and an African diplomatic lovefest: The Cheat Sheet - The New Humanitarian
2. How the focus on Ukraine is hurting other humanitarian responses - The New Humanitarian
3. UNICEF Kenya Humanitarian Situation Report - UNDP
4. UN appeals for urgent funding to provide humanitarian aid to people in South Sudan - AA News
5. Somalia starved of aid in shadow of Ukraine crisis - Al Jazeera
6. Worsening drought in Horn of Africa puts up to 20 million at risk: WFP - UN
Và một số tư liệu khác