• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THÔNG TIN XẤU ĐỘC TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Ngày xuất bản: 01/10/2021 9:23:00 SA
Lượt đọc: 10670

 

Trong thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động đã triệt để lợi dụng sự phát triển của internet và mạng xã hội để tuyên truyền, phát tán các thông tin “xấu”, “độc” và các luận điệu sai trái, xuyên tạc nhằm tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, gây ra những tác động tiêu cực đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn những quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn dân hiện nay đặc biệt là vai trò của các giảng viên giảng dạy lý luận chính trị.

Mạng xã hội là một thành tựu khoa học - công nghệ của nhân loại, tạo thêm không gian để chia sẻ, trao đổi thông tin và kết nối, hợp tác trên phạm vi toàn cầu.  Hiện nay, thế giới cũng như ở Việt Nam có hàng trăm trang mạng xã hội, nổi bật như: Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, Instagram,…Mặc dù mục đích, cách thức, mức độ tham gia các trang mạng xã hội của mỗi người khác nhau, nhưng nó đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người dân.

Mạng xã hội là “con dao hai lưỡi”. Bên cạnh việc lan tỏa những thông tin đúng đắn, tích cực, những hình ảnh đẹp, những cơ hội mới, cũng có không ít những thông tin sai trái, bịa đặt, xuyên tạc sự thật, “đổi trắng, thay đen”, thật giả lẫn lộn, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch; xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước,... được gọi chung là thông tin xấu, độc. Vì vậy, nếu người tiếp cận thông tin không tỉnh táo, sáng suốt, thì có thể bị tiêm nhiễm, ảnh hưởng tiêu cực bởi những thông tin xấu, độc đó. Gần đây nhất trước diễn biến của dịch Covid-19, thì trên mạng xuất hiện nhiều thông tin giả, không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian qua, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã nghiêm túc thực hiện Luật An ninh mạng được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 5 ngày 12/6/2018; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 25-7-2018 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 25-7-2018 của Bộ Chính trị về chiến lược an ninh mạng quốc gia; Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”… Nhận thức rõ việc thực hiện các quy định của Nhà nước về an ninh mạng và đấu tranh phòng, chống các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quán triệt, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong việc sử dụng mạng xã hội làm phương tiện để tuyên truyền về quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chia sẻ, nhân rộng, lan tỏa những điển hình người tốt, việc tốt, tấm gương sáng về đạo đức, lối sống; đồng thời nâng cao cảnh giác cho cán bộ, giảng viên và học viên trước những âm mưu, thủ đoạn thâm độc cảu các thế lực thù địch; kiên quyết đấu tranh với những thông tin xấu, độc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 100% cán bộ, giảng viên Trường chấp hành tốt các quy định về sử dụng mạng xã hội, không có trường hợp nào vi phạm Luật An ninh mạng và vi phạm kỷ luật phát ngôn, đặc biệt trên không gian mạng.

Cán bộ, giảng viên Nhà trường được đào tạo bài bản kiến thức lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; được cập nhật, phổ biến thường xuyên quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam; được bồi dưỡng, rèn luyện tư duy khoa học, biện chứng. Đây là một trong những điều kiện quan trọng góp phần nhận diện, đấu tranh phản bác lại những thông tin xuyên tạc, bóp méo sự thật. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên Trường tích cực viết bài, tham gia lực lượng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng; tích cực tham gia chia sẻ bài viết trên các diễn đàn bảo vệ Đảng, xây dựng Đảng như website Việt Nam thịnh vượng của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hương sen Việt, Fan page Ánh Dương..., góp phần định hướng dư luận, bảo vệ thành quả của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò lực lượng nòng cốt bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không giang mạng, chúng tôi cho rằng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái cần tiếp tục tthực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng về phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, trong đó cần chú ý quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 34/CT-TW, ngày 17-4-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động” “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa”; Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”…

Thứ hai, cần nâng cao kỹ năng và ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng mạng xã hội làm công cụ, phương tiện truyền tải thông tin. Khi bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh cần hết sức tỉnh táo, suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng; so sánh, đối chiếu, trao đổi thông tin...

Thứ ba, chủ động, tự giác, tích cực hơn nữa trong việc tham gia phân tích, bình luận, nghiên cứu khoa học, viết bài, chia sẻ các bài viết về những thành tựu đạt được của đất nước, của địa phương; xây dựng lối sống tích cực và xây dựng trang cá nhân thành một trang chính thức để trao đổi thông tin, lan tỏa tri thức mới, kết nối với bạn bè, đồng nghiệp, học viên và Nhân dân.

Thứ tư, xây dựng môi trường văn hoá Trường Đảng, tạo ra cơ chế “miễn dịch” trước sự xâm nhập của thông tin xấu độc trên mạng xã hội cho cán bộ, đảng viên.

Có thể khẳng định, các thế lực thù địch trong và ngoài nước chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chúng dùng mọi thủ đoạn, ngày càng tinh vi, tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa, tư tưởng hòng gây mất niềm tin trong nội bộ, làm suy yếu, tan rã chế độ ta. Vì vậy, đấu tranh chống mọi phương thức thực hiện “diễn biến hòa bình”, đặc biệt trên không gian mạng là nhiệm vụ hết sức khó khăn, nặng nề của toàn Đảng, toàn dân trong đó nòng cốt là đội ngũ giảng viên lý luận chính trị nói chung, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái nói riêng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

                                                                                 Dương Thị thúy Tài

Khoa Nhà nước và Pháp luật