• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
Nâng cao chất lượng giảng dạy, từng bước “Chuẩn hóa” đội ngũ giảng viên trường Chính trị tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 06/10/2017 2:31:00 CH
Lượt đọc: 27316

Xây dựng đội ngũ giảng viên nhà trường theo hướng “chuẩn hóa” là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Trong đó, chất lượng đội ngũ giảng viên là nhân tố quyết định. Thời gian qua, Trường Chính trị Tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn, khắc phục những bất hợp lý về số lượng và cơ cấu, tạo động lực để các giảng viên phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trường Chính trị tỉnh Yên Bái là nơi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của Tỉnh Yên Bái. Kết quả đào tạo của Nhà trường nói riêng và hệ thống Trường Chính trị trên cả nước nói chung chính là đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực trình độ về mọi mặt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới, tác động trực tiếp tới sự vững mạnh của hệ thống chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Trong đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên chính là nhân tố quyết định sự trưởng thành, phát triển cũng như trực tiếp quyết định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và hiệu quả các mặt hoạt động của nhà trường. Hơn 60 năm kể từ khi thành lập, Nhà trường đã không ngừng lớn mạnh, đội ngũ cán bộ, giảng viên đã không ngừng trưởng thành đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng được giao.

Trong giai đoạn hiện nay, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đặc biệt là “Chuẩn hóa” đội ngũ giảng viên trường Chính trị được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Theo từ điển tiếng việt “Chuẩn hóa” là làm cho một cái gì đó trở thành có chuẩn rõ ràng. Với ý nghĩa đó, “Chuẩn hóa” đội ngũ giảng viên là xây dựng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn mực về chuyên môn, trình độ, tác phong sư phạm, đạo đức nghề nghiệp, vốn sống, kiến thức thực tiễn phong phú... theo những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo chung.

 Từ trước đến nay, Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ mạnh cả về chuyên môn nghiệp vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp. Với yêu cầu của tổ chức, giảng viên trẻ phải đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao do chính yêu cầu nhận thức của bản thân và yêu cầu giảng dạy lý luận chính trị tại nhà trường.

Thực tế tại Trường Chính trị tỉnh Yên Bái hiện nay, giảng viên trẻ không chỉ đơn thuần là đội ngũ kế cận, sẽ dần đảm đương công tác giảng dạy thay các giảng viên lâu năm đang lần lượt nghỉ hưu, là lực lượng đại diện cho sức trẻ đầy nhiệt huyết, có khả năng tiếp cận công nghệ mới, cũng là những người sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi theo chiều hướng tiến bộ, sẵn sàng thích ứng với các phương pháp mới, được đào tạo bài bản song một số còn hạn chế về kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức thực tiễn, nên gặp không ít khó khăn trong công tác soạn giảng cũng như thực giảng trên lớp. Nguyên nhân phần lớn là vì đối tượng học viên của Trường Chính trị không đồng nhất về năng lực, trình độ, chuyên môn, nghề nghiệp. Đa số học viên đã được đào tạo qua các chương trình trung cấp, cao đẳng, đại học. Hầu hết học viên tham gia học tại trường đều là những cán bộ, lãnh đạo trong các cơ quan của Đảng, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, đã có kiến thức thực tiễn về lãnh đạo, quản lý, vốn sống và hiểu biết phong phú. Do đó, mục tiêu của công tác đào tạo, bồi dưỡng được nhà trường xác định là hình thành đội ngũ giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học, có kiến thức thực tiễn, năng lực sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin vào dạy học mới đáp ứng yêu cầu của học viên.

Trong thời gian qua, Đảng ủy Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước “Chuẩn hóa” đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng của nhà trường. Cụ thể:

Ngày 20/02/2016, tổ chức hội thảo khoa học cấp trường về “Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng bài giảng, gắn lý luận với thực tiễn, phù hợp với đối tượng giảng dạy, các bộ môn và nội dung chương trình ở Trường Chính trị tỉnh Yên Bái”. Sau 7 tháng thực hiện kết luận của hội thảo, Ban Giám hiệu Nhà trường tiến hành sơ kết việc triển khai thực hiện nhằm đánh giá sơ bộ những ưu điểm, hạn chế để tiếp tục đề ra các chủ trương và giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường.

Đoàn thanh niên dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường thực hiện quyết định số 18-QĐ/TCT ngày 12 tháng 4 năm 2016 đã thành lập CLB giảng viên trẻ trường Chính trị tỉnh Yên Bái nhằm tổ chức các hoạt động nghiên cứu, trao đổi các lĩnh vực, bộ môn giảng dạy của nhà trường và dưới sự quản lý của Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn theo quy định của pháp luật.

Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn, không chỉ bổ sung, bồi dường kiến thức chuyên ngành, liên ngành cho đội ngũ giảng viên trẻ mà còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của các giảng viên lâu năm, các tình huống sư phạm có thể phát sinh để các giảng viên trẻ tích lũy thêm kinh nghiệm, tự tin đứng lớp.

Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để giảng viên thường xuyên đi thâm nhập thực tế, nghiên cứu cơ sở để có vốn kiến thức thực tiễn nhằm làm phong phú bài giảng. Tổ chức học tập, nghiên cứu, vận dụng các Nghị quyết, chương trình hành động, lồng ghép một cách phù hợp vào nội dung bài giảng, nhằm truyền tải một cách chính xác, dễ hiểu, gần gũi những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước tới người học.

Tháng 8 năm 2017, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái khai giảng lớp tiếng anh dành cho cán bộ giảng viên nhà trường nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên, cán bộ công chức, viên chức nhà toàn trường.

Đồng chí Hiệu trưởng đã chỉ đạo phòng đào tạo nghiên cứu để trong thời gian tới xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ISO trong nhà trường, đồng thời nghiên cứu thành lập tổ tư vấn tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường một số vấn đề quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động mọi mặt của Trường Chính trị tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, Đoàn thanh niên kết hợp với công đoàn nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, tổ chức hội thi văn nghệ, phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập trường và các ngày lễ lớn nhằm rèn luyện sức khỏe, khả năng sáng tạo, cũng như phát hiện bồi dưỡng các mặt năng khiếu khác của đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường.

Từ những nội dung, kết quả đã đạt được, để từng bước “Chuẩn hóa” đội ngũ giảng viên cần tiếp tục thực hiện một số nội dung:

Có kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên và nhân viên; quy hoạch bổ nhiệm cán bộ quản lý đáp ứng mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện cụ thể của trường. Đội ngũ giảng viên đảm bảo trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định; có trình độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Với rất nhiều các hoạt động ý nghĩa, toàn diện về nhiều mặt, trường Chính trị tỉnh Yên Bái trong thời gian qua đã thực sự tạo môi trường thuận lợi để mỗi giảng viên phát triển tài năng, có cơ hội cống hiến trưởng thành, có điều kiện phát huy năng lực sở trường, sáng tạo cũng như tâm huyết với nghề.

Không dừng lại ở đó, xây dựng đội ngũ giảng viên không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, từng bước “Chuẩn hóa” đội ngũ giảng viên là yêu cầu tiên quyết để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Nhà trường trong thời gian sắp tới.

 

Nguyễn Thị Thương Huyền

Khoa LL Mác-Lênin, TT HCM