• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ trường Chính trị tỉnh Yên Bái đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay
Ngày xuất bản: 10/04/2018 3:56:00 CH
Lượt đọc: 25363

Trường Chính trị tỉnh Yên Bái là trung tâm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho hệ thống chính trị của tỉnh. Trước yêu cầu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn mới, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có phẩm chất chính trị, trình độ và năng lực công tác nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hiện nay, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái có tổng số cán bộ, viên chức và hợp đồng là 60 người (có 48 cán bộ, viên chức trong biên chế). Trong đó, có 37 giảng viên (bao gồm cả giảng viên kiêm nghiệm) và 07 trợ giảng đang hợp đồng. Số lượng giảng viên trẻ trong Câu lạc bộ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái là 28 người chiếm 63,64% tổng số giảng viên của Nhà trường. Cụ thể như sau:

 



STT

Nội dung

Số lượng

Tỷ lệ (%)

1

Giới tính

Nam

05/28

17,86

Nữ

23/28

82,14

2

Trình độ chuyên môn

Thạc sĩ

16/28

57,14

Đang học cao học

0/28

0

Cử nhân

12/28

42,86

3

Trình độ lý luận chính trị

Cao cấp

14/28

50

Trung cấp

03/28

10,7

 

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của đội ngũ giảng viên trẻ - những người kế cận tương lai của Nhà trường nên Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ cả về chuyên môn nghiệp vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Bản thân mỗi giảng viên trẻ là những người mới vào nghề, được đào tạo chính quy, đang trong độ tuổi thanh niên tràn đầy nhiệt huyết, tisnh thần nghề nghiệp song còn hạn chế về kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức thực tiễn, nên gặp một số khó khăn trong việc đảm đương các bài giảng.

Trên cơ sở đó, để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Tỉnh trong giai đoạn hiện nay, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm

Ngay từ khi tuyển dụng, các giảng viên trẻ đã trải qua quy trình tuyển chọn về chuyên ngành đào tạo, khả năng sư phạm, quá trình học tập, tu dưỡng tại các trường đại học… Trong thời gian tập sự, Nhà trường đã chỉ đạo các khoa, phòng chuyên môn phân công hướng dẫn, giúp đỡ các giảng viên trẻ trong việc chuẩn bị giáo án và tập giảng và thực giảng trên lớp. Với mục tiêu chung là không ngừng nâng cao trình độ và năng lực đội ngũ giảng viên trẻ để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường, công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên trẻ được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm.

Hàng năm, Nhà trường cần xây dựng kế hoạch cử các giảng viên trẻ đi học cao học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn đúng chuyên ngành và cử giảng viên trẻ tham gia lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.

Thứ hai, về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

Thấy được vị trí, vai trò quan trọng của việc học tập lý luận chính trị - hành chính, trong năm 2016 Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã cử 01giảng viên theo học lớp cao cấp lý luận chính trị - hành chính, 03 giảng viên trẻ theo học lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính.

Để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường chủ trương tăng cường công tác đào tạo lý luận chính trị - hành chính. Thông qua chương trình học sẽ giúp cho giảng viên trẻ nắm một cách tổng quát những kiến thức cơ bản của chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính; nâng cao phương pháp sư phạm; hiểu được đối tượng giảng dạy, nắm được những thuận lợi và khó khăn của học viên trong quá trình học tập; từ đó củng cố thêm bản lĩnh chính trị, chống lại mọi âm mưu của các thế lực thù địch.

Thứ ba, về bồi dưỡng, nâng cao kiến thức thực tiễn

Đầu năm 2018, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám hiệu các giảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã tới thăm và làm việc tại trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ (tỉnh Bắc Ninh). Tình hiểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh, thăm các khu di tích lịch sử như Đền Đô, thăm khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Qua đó các giảng viên có thêm kiến thức thực tiễn, tài liệu phong phú phục vụ cho công tác giảng dạy.

Đây là một nội dung rất thiết thực, bổ ích giúp giảng viên trẻ có thêm kiến thức thực tiễn để phục vụ cho công tác giảng dạy. Trong thời gian tới, Nhà trường cần tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh, thông qua và triển khai kế hoạch đưa giảng viên trẻ xuống thực tế ở cơ sở.

Thứ tư, về nghiên cứu khoa học

Đây là một trong những nhiệm vụ có vai trò hết sức quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ giúp các giảng viên trẻ từng bước nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, giữ vững bản lĩnh chính trị vững vàng và gắn những vấn đề lý luận với thực tiễn trong công tác giảng dạy.

Ban Giám hiệu Nhà trường tạo mọi điều kiện cho các giảng viên trẻ tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học như thông qua việc tham gia viết nội san; tham dự hội thảo khoa học, tham gia viết tham luận cho các hội thảo khoa học các cấp do Nhà trường tổ chức; tham gia với tư cách là thành viên hoặc là chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Trường; tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái;...

Nhà trường cần tăng cường công tác nghiên cứu tổng kết nội dung các chương trình đào tạo mà Nhà trường đã thực hiện; rút kinh nghiệm phương pháp giảng dạy; phương pháp, nội dung nghiên cứu khoa học;... Qua đó, khả năng tư duy độc lập, khả năng tổng hợp, phân tích, nhìn nhận vấn đề ngày càng sâu sắc, khả năng viết, diễn đạt ngày càng được trau dồi, phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy.

Thông qua các hoạt động này, giảng viên trẻ có điều kiện bồi dưỡng kiến thức và định hướng về phương pháp nghiên cứu, trình bày, thuyết trình về một vấn đề khoa học, phương pháp viết một đề tài khoa học.

Thứ năm, về phát huy vai trò tự học, tự đào tạo của bản thân mỗi giảng viên trẻ

 Phát huy hơn nữa vai trò tự học, tự đào tạo của mỗi giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái. Để thực sự đạt được tri thức toàn diện, đòi hỏi mỗi giảng viên trẻ trong quá trình công tác của mình không ngừng rèn luyện phấn đấu tự học, tự đào tạo thông qua học tập chuyên môn, học vốn sống, kinh nghiệm thực tiễn từ các đồng nghiệp, học viên,... Đồng thời giảng viên cần tăng cường việc tự nghiên cứu thông tin qua sách báo, thông tin mạng internet, tham gia nghe giảng các lớp cao cấp chính trị và các lớp đại học cùng chuyên ngành. Ngoài ra các giảng viên trẻ cũng cần đầu tư thời gian cho việc tự học ngoại ngữ, tin học và các kiến thức liên ngành, các kiến thức xã hội khác để hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Ngoài ra, để thực hiện tốt đồng bộ các giải pháp trên, bên cạnh sự lãnh đạo của Đảng ủy, quan tâm sâu sắc của Ban Giám hiệu Nhà trường, của lãnh đạo các khoa, phòng, cũng như sự nỗ lực của bản thân mỗi giảng viên trẻ thì:

Nhà trường tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu của công tác giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên. Ngoài ra, lãnh đạo Nhà trường cần quan tâm hơn tới chính sách hỗ trợ về vật chất và tinh thần đối với cán bộ, giảng viên, công nhân viên Nhà trường, đặc biệt giảng viên trẻ để họ yên tâm công tác, gắn bó với trường, khắc phục khó khăn, sẵn sàng phấn đấu và học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Các khoa, phòng chủ quản của giảng viên trẻ cần duy trì hoạt động dự giờ, thao giảng, rút kinh nghiệm, đánh giá, phân loại năng lực giảng dạy của các giảng viên trẻ trong khoa, phòng. Từ đó xây dựng và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi giảng viên trẻ đối với nhiệm vụ được giao.

Bản thân mỗi giảng viên trẻ cũng cần rèn luyện tư duy nghiên cứu khoa học từ việc tìm tòi, sáng tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; ứng dụng công nghệ thông tin làm phương tiện dạy học; đầu tư nhiều công sức, tâm huyết, không ngừng cập nhật kiến thức mới để ngày càng cải thiện chất lượng bài giảng.

Là một giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái, bản thân luôn tự hào và tự ý thức không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng giảng dạy xứng đáng là người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị Trường Chính trị tỉnh Yên Bái.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quan tâm sâu sắc của Ban Giám hiệu Nhà trường, đội ngũ giảng viên trẻ Trường Chính trị tỉnh Yên Bái không những mạnh về số lượng mà ngày càng nâng cao hơn về chất lượng, đó sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy Trường Chính trị tỉnh Yên Bái luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đáp ứng ngày càng tốt hơn những yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế, cũng như tạo được sự uy tín của Trường Chính trị tỉnh Yên Bái trong dư luận và trong đội ngũ cán bộ Tỉnh nhà.!.

HOÀNG THỊ LÊ

KHOA LÝ LUẬN M-L, TTHCM