• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN
Ngày xuất bản: 21/11/2024 10:06:00 SA
Lượt đọc: 740

 

Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực cố gắng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nhà trường luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm đào tạo, bồi dưỡng. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng được triển khai thực hiện đầy đủ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, cơ bản bảo đảm thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và của tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trường Chính trị tỉnh đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng được giao; thực hiện tốt các quy chế, quy định; từng bước khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị; góp phần chuẩn hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở của tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, hằng năm Nhà trường đã thực hiện đủ và vượt kế hoạch được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các cơ quan, đơn vị.

Nhà trường luôn chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tổng thể từng năm đảm bảo tính khoa học, hợp lý, đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Thực hiện đúng nội dung chương trình, giáo trình đào tạo, bồi dưỡng; các quy chế, quy định, hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Nội vụ về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học. Công tác tuyển sinh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định; chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Việc cập nhật, bổ sung đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào nội dung đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng, đảm bảo gắn lý luận với thực tiễn và phù hợp với từng đối tượng học viên.

Nhà trường thường xuyên thực hiện các biện pháp đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên; từng bước đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, hiện đại. Đổi mới đồng bộ từ công tác giảng dạy, công tác tổ chức thi hết môn, hướng dẫn viết khóa luận, chấm thi, chấm khóa luận cuối khóa, đánh giá, xếp loại được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, quy định. Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy người học làm trung tâm, triển khai áp dụng phương tiện hiện đại vào dạy và học; tăng cường gắn kết lý luận và thực tiễn trong các khoá đào tạo, bồi dưỡng thông qua giảng dạy và học tập trên lớp kết hợp với đi nghiên cứu thực tế ở các địa phương, đơn vị. Thông qua việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập đã tạo ra sự hứng khởi tham gia học tập của học viên, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của người học. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Phối hợp chặt chẽ với trung tâm chính trị các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp quản lý học viên các lớp Trung cấp lý luận chính trị mở tại các huyện, thành phố theo đúng quy chế quản lý đào tạo; từng bước phát huy tính tích cực, tự giác, trách nhiệm của học viên.

Hoạt động lấy phiếu phản hồi từ người học, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện thường xuyên, theo đúng quy định; công tác quản lý, đánh giá chất lượng dạy và học được tiến hành nghiêm túc và khoa học. Đồng thời, đánh giá toàn diện kết quả học tập, ý thức rèn luyện và việc chấp hành nội quy, quy chế của học viên. Các học viên sau khi được đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh đều có chuyển biến tốt, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị. Kết quả đó đã góp phần nâng cao trình độ và chuẩn hóa được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, sự nỗ lực cố gắng không ngừng của đội ngũ cán bộ, viên chức trong đơn vị chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, trước yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao đáp ứng yêu cầu Trường Chính trị chuẩn, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường vẫn đang bộc lộ những hạn chế, vướng mắc, cần nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quan trọng này trong thời gian tới:

Một là, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường chưa theo kịp sự phát triển của xã hội, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực thực tiễn của học viên.

Hai là, phương pháp giảng dạy của giảng viên đã đổi mới nhưng chưa thực sự phát huy được toàn diện tính tích cực, sáng tạo của học viên. Vẫn còn những bài giảng chất lượng chưa cao, chưa gắn lý luận với thực tiễn, chưa thực sự thu hút được sự quan tâm, chú ý của học viên,… Thực tế hiện nay cho thấy, có hiện tượng có cán bộ, đảng viên không xem trọng việc học tập lý luận chính trị. Cán bộ, đảng viên được cử đi học nhưng chưa xác định được động cơ, mục đích học tập, có tâm lý học chỉ để cho đủ bằng cấp, đủ điều kiện bổ nhiệm...

Từ thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị tỉnh Yên Bái hiện nay để đáp ứng yêu cầu tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí của Trường Chính trị chuẩn mức 1. Đồng thời phấn đấu đạt từng xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn mức 2 theo Đề án số 22-ĐA/TU ngày 22/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đạt chuẩn mức 2, giai đoạn 2024 - 2030 cần phải thực hiện một số giải pháp sau:

- Thứ nhất, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cần tiếp tục thường xuyên, sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng.

Cấp ủy, Ban Giám hiệu phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện nghiêm các quy chế, quy định về đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Việc lãnh đạo, chỉ đạo phải khoa học, nhất quán, quyết liệt.

- Thứ hai, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn

Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhà trường có đủ năng lực quản lý và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Đổi mới và nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt theo hướng khoa học, chuyên nghiệp, hiệu quả. Động viên khuyến khích, giao nhiệm vụ đào tạo trình độ Tiến sĩ đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và dự nguồn. Chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên có cơ cấu hợp lý, bảo đảm  có phẩm chất chính trị tốt, có trình độ cao về chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước và kinh nghiệm thực tiễn để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung cho nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý vững vàng về chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ.

- Thứ ba, đội ngũ giảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy lý luận chính trị

Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng vai trò của đội ngũ giảng viên là rất quan trọng, bởi giảng viên là những người trực tiếp truyền thụ kiến thức cho học viên. Giảng viên trường chính trị cần phải không ngừng sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Giảng viên sáng tạo trong vận dụng các phương pháp giảng dạy tích cực và áp dụng các phương tiện, kỹ thuật giảng dạy hiện đại phù hợp với từng bài giảng góp phần tăng sức hấp dẫn của giờ học lý luận chính trị. Sáng tạo trong gắn lý luận với thực tiễn làm cho học viên thấy rõ những gì họ học sẽ được vận dụng ra sao trong cuộc sống, trong công việc. Thông qua phân tích thực tiễn từ những tri thức lý luận, nội dung lý luận chính trị khô cứng trừu tượng sẽ biến thành dễ hiểu và dễ học, khơi dậy sự quan tâm của học viên và khiến học viên hào hứng tham gia vào bài học. Đổi mới cách thức giảng dạy, lấy người học làm trung tâm, tăng cường trao đổi, thảo luận, nâng cao năng lực tư duy phản biện cho học viên. Đồng thời, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, tự đổi mới bản thân mình đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn.

- Thứ , đổi mới phương pháp học tập lý luận chính trị của học viên để nâng cao khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn

Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, học viên là một yếu tố quan trọng cần tác động. Học viên học lý luận chính trị cần chuyển phương pháp học tập từ tiếp thu thụ động kiến thức do giảng viên truyền thụ sang chủ động, tự giác, tích cực, sáng tạo trong học tập. Mỗi học viên khi tham gia học lý luận chính trị cần phải có ý thức tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, xác định đúng động cơ, mục đích học tập, tự xây dựng kế hoạch, phương pháp học tập một cách khoa học, phù hợp. Học viên chủ động chuẩn bị bài, tích cực trao đổi thảo luận, chăm chỉ nghiên cứu tài liệu. Trên cơ sở đó, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn trong công việc của mình góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phát triển.

- Thứ năm, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập

Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là một khâu quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thái độ học tập của học viên. Cần phải thay đổi nội dung hình thức thi, kiểm tra để đánh giá được thực chất khả năng học tập của học viên. Việc tổ chức thi, kiểm tra phải được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt đề thi phải mang tính tổng hợp đảm bảo đánh giá, phân loại được chất lượng học viên. Nên tổ chức thực hiện thi, kiểm tra theo hướng mở, đề tổng hợp, chú trọng liên hệ thực tiễn. Hình thức thi kiểm tra phong phú kết hợp cả thi tự luận, thi vấn đáp và thi trắc nghiệm đảm bảo phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, địa phương. Trong quá trình đánh giá, giảng viên cần chấm bài nghiêm túc, khách quan.

Thực hiện đổi mới việc ra đề thi, tăng cường quản lý công tác coi thi, chấm thi, chấm tiểu luận khóa luận. Chỉ đạo việc ra đề thi cần phải quan tâm theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, gắn hiểu biết kiến thức đã được học với việc giải quyết tình huống trong công tác, trong đời sống xã hội của học viên. Chú trọng việc ra đề mở để phát huy được tối đa tư duy, trí tuệ của học viên trong giải quyết vấn đề, tránh phụ thuộc vào tài liệu.

- Thứ sáu, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị  trong quản lý học viên

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, công tác phối hợp với các huyện, thành phố cũng như các sở, ban, ngành đóng vai trò hết sức quan trọng. Do đó, cần nhận thức rõ vai trò và coi công tác phối hợp là một trong những giải pháp quan trọng để đạt hiệu quả tốt nhất trong đào tạo, bồi dưỡng. Nhà trường phải phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan trong công tác đào tạo, bồi dưỡng trên tất cả các khâu của quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Thường xuyên quan tâm phối hợp tốt với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ và với các huyện, thị, thành ủy để tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kịp thời, hiệu quả.

Nhà trường tiếp tục thường xuyên trao đổi với các cơ quan cử đi học về tình hình học tập và rèn luyện của học viên. Nếu học viên thực hiện không đúng quy chế, quy định có văn bản trao đổi với cơ quan, đơn vị để cùng phối hợp giáo dục, tăng cường ý thức chấp hành nội quy, quy chế của học viên các lớp học. Các cơ quan, đơn vị cũng cần tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ, đảng viên yên tâm tham gia học tập. Phải tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên dự học một cách đầy đủ. Các cơ quan, đơn vị cũng cần có hình thức xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc vi phạm các quy định về học tập, như đưa ra khỏi quy hoạch, buộc hoàn trả kinh phí hay phải chịu các biện pháp kỷ luật của tổ chức đảng./.

 

Ths. Lê Ánh Tuyết

   Phó Trưởng phòng TC, HC, TT, TL