Bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên là phẩm chất cao quý của người cách mạng, đó là đạo đức cách mạng, đó là tính Đảng, tính giai cấp, nó đảm bảo cho sự thắng lợi của Đảng, của giai cấp, của Nhân dân. Thực tế đã chứng minh, hơn 90 năm qua, vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của Đảng được khẳng định bằng sự nêu gương, hy sinh quên mình, phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, đảng viên - bằng một tổ chức đoàn kết, thống nhất chặt chẽ, vững chắc; bằng mối liên hệ máu thịt với Nhân dân, được Nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ, như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân: Đảng ta lãnh đạo rất sáng suốt, đã đưa dân tộc ta tiến lên không ngừng từ thắng lợi này đến thắng lợi khác….rất nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, anh dũng, gian khổ đi trước, hưởng thụ đi sau và đã làm nên những thành tích rất vẻ vang. Phát huy truyền thống quý báu ấy, trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên về cơ bản có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết một lòng, xây dựng Đảng là một tổ chức chặt chẽ, giữ vững các nguyên tắc cơ bản, kỷ luật nghiêm minh, gắn bó mật thiết với Nhân dân.
Đối tượng đào tạo của Trường Chính trị tỉnh Yên Bái là những cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ sở, là lực lượng nòng cốt tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Giảng dạy và học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường chính trị tỉnh Yên Bái là quá trình giảng viên trang bị, cung cấp những tri thức khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin (triết học Mác - Lênin, kinh tế chính trị Mác - Lênin, chủ nghĩa xã hội khoa học), tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm bồi dưỡng cho học viên thế giới quan duy vật, phương pháp làm việc biện chứng để vận dụng các kiến thức lý luận vào thực tiễn công tác. Học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường chính trị cấp tỉnh góp phần quan trọng trong việc hình thành bản lĩnh chính trị cho học viên. Bởi lẽ, Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của mình. Để xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự am hiểu và có niềm tin vững chắc vào hệ thống giá trị khoa học, nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thì việc giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường chính trị là rất quan trọng.
Như vậy, sự hình thành bản lĩnh chính trị của học viên tại trường chính trị cấp tỉnh được hiểu là sự lĩnh hội, thấm nhuần các tri thức khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; từ đó củng cố niềm tin chính trị vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, kiên định lý tưởng cộng sản chủ nghĩa; không ngừng rèn luyện ý chí quyết tâm trong học tập, trách nhiệm trong công tác để trở thành con người xã hội chủ nghĩa “vừa hồng, vừa chuyên” , không ngại khó khăn, gian khổ để góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bản lĩnh, lập trường tư tưởng chính trị, sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới của học viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị thông qua các học phần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Chính trị tỉnh Yên Bái nhằm hình thành bản lĩnh chính trị cho học viên được nhà trường đặc biệt chú trọng, triển khai với nhiều biện pháp hiệu quả. Việc đổi mới nội dung, phương pháp, phương tiện giảng dạy ngày càng được quan tâm. Công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng được củng cố, tăng cường, và ngày càng chặt chẽ, đi vào nề nếp, hiệu quả. Nội dung các nghị quyết, chỉ thị mới của Đảng đã được kịp thời quán triệt vào trong chương trình giảng dạy, học tập; tổ chức tốt cho học viên đi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh để kiểm nghiệm, đánh giá, đối chiếu những vấn đề lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà học viên đã được lĩnh hội. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quán triệt mỗi giảng viên trong quá trình nghiên cứu, giảng bài, phải đảm bảo được các yêu cầu: Truyền đạt các nội dung của cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo tính khách quan, tính khoa học, tính Đảng; trong quá trình giảng dạy, cần phân tích, so sánh, đánh giá để làm nổi bật giá trị khoa học về mặt lý luận và thực tiễn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng ta nhằm hình thành thế giới quan, nhân sinh quan cộng sản cho học viên qua mỗi bài giảng.
Đặc biệt, trong những năm vừa qua, nhà trường đã triển khai thường xuyên hoạt động dự giờ của hội đồng khoa học, thanh tra giáo dục, kiểm tra giáo án giảng dạy của các giảng viên trong đó có giảng viên khoa Lý luận cơ sở. Sự đổi mới này góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, từ đó giúp giảng viên cải thiện phương pháp truyền thụ kiến thức cho phù hợp với yêu cầu rèn luyện bản lĩnh chính trị cho học viên. Qua điều tra, khảo sát, 100% giảng viên nhà trường đánh giá công tác lãnh đạo, quản lý giảng dạy và học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng và quan trọng trong việc rèn luyện bản lĩnh chính trị cho học viên. Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, chương trình “xương sống” là trung cấp lý luận chính trị, qua đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành trong tỉnh đã được nâng lên về trình độ lý luận chính trị, bản lĩnh chính trị, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu tiêu chuẩn hóa cán bộ, góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị các địa phương, đơn vị và vào sự phát triển của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua.
Để nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên trường chính trị tỉnh Yên Bái qua việc nghiên cứu, học tập các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay, cần thực hiện một số biện pháp sau đây:
Một là, nâng cao nhận thức cho học viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc rèn luyện bản lĩnh chính trị qua việc xác định đúng thái độ, động cơ, trách nhiệm học tập đối với các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thái độ, động cơ, trách nhiệm là yếu tố bên trong quy định đến hiệu quả của những hành động cụ thể. Mục đích, động cơ đúng đắn có ý nghĩa quyết định đến chất lượng học tập, tu dưỡng của học viên, tạo động lực thúc đẩy quá trình