• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỰC TẾ CỦA LỚP TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH KHÓA B118 TẠI XÃ KHÁNH THIỆN HUYỆN LỤC YÊN
Ngày xuất bản: 11/03/2021 1:56:00 CH
Lượt đọc: 6191

 

"Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”[1].

Thấm nhuần tư tưởng đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoạt động đi nghiên cứu thực tế là một nội dung trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, thực hiện phương châm lý luận gắn liền với thực tiễn, học đi đôi với hành, giúp cho học viên củng cố, bổ sung kiến thức lý luận đã được trang bị, tích lũy  kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Chính trị tỉnh và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của học viên ở địa phương, đơn vị nơi công tác.

Thực hiện Kế hoạch số  02-KH/TCT ngày 23/2/2021 của Trường Chính trị tỉnh Yên Bái về kế hoạch đi nghiên cứu thực tế của lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa B118 khóa học 2019-2021 mở tại huyện Lục Yên, Trường Chính trị Tỉnh phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên tổ chức cho học viên đi nghiên cứu thực tế.

Ngày 04/3/2021,  Lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ không tập trung khóa B118 tại huyện Lục Yên đi nghiên cứu thực tế tại xã Khánh Thiện.

Tại chuyến nghiên cứu thực tế, các đồng chí học viên đã được nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; báo cáo chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; công tác giữ gìn  trật tự, đảm bảo an ninh, quốc phòng của Đảng bộ xã năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ  năm 2021.

(Đồng chí Triệu Đức Chính – Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thiện trực tiếp báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị xã tới học viên.)

Khánh Thiện là xã vùng 3 của huyện Lục Yên, cách Trung tâm huyện gần 20km, diện tích tự nhiên trên 2.550 ha, toàn xã hiện có 8 thôn, với 1.261 hộ, 5247 nhân khẩu, trên địa bàn xã có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là đồng bào Tày, chiếm trên 82%.

Trong năm 2020, Đảng bộ xã Khánh Thiện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ và đạt được những kết quả trên từng lĩnh vực và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Chú trọng các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng; Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy.

Đảng ủy xã Khánh Thiện đã triển khai quyết liệt, tạo không khí sôi nổi bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ngay từ đầu nhiệm kỳ. Trong đó, có hoạt động “Ngày cùng dân”, phòng chống hỏa hoạn, đuối nước, phòng chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường. Đặc biệt nhận được sự đồng thuận, chung sức của người dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, sẵn sàng hiến đất, cây cối, hoa màu để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Kết quả thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay xã Khánh Thiện đạt 16/19 tiêu chí, có 3 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới là thôn Làng Giàu, thôn Tông Mộ và thôn Nà Bó, trong năm 2021 xã Khánh Thiện quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Cũng tại chuyến nghiên cứu thực tế, đồng chí Trần Tiến Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên đã báo cáo nhanh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy Lục Yên và một số kết quả nổi bật đạt được trong năm 2020.

Nhân chuyến đi thực tế, Lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ không tập trung khóa B118 tại huyện Lục Yên đã hỗ trợ xã Khánh Thiện trên 18 triệu đồng, tham gia kéo dây điện, lắp bóng đèn để thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Nà Bó với chiều dài 1,8km. Tổ chức lao động vệ sinh khu nhà bia tưởng niệm nơi thành lập Trung đoàn 165, tại thôn Tông Áng.

 

 

 

Thông qua chuyến nghiên cứu thực tế, không những giúp học viên vận dụng những kiến thức đã học trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính với thực tiễn cơ sở, nắm bắt những vấn đề đang đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở để đề ra những giải pháp giải quyết, tháo gỡ trong bài thu hoạch cuối khóa, mà với việc làm cụ thể, thiết thực kết hợp trong chuyến nghiên cứu thực tế đã rèn luyện kỹ năng công tác dân vận cho học viên đồng thời góp phần tích cực trong việc chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đỗ Thu Hằng

Phó trưởng khoa LLCS