• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
GIỮ VỮNG VÀ TĂNG CƯỜNG BẢN CHẤT GIAI CẤP CÔNG NHÂN CỦA ĐẢNG TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA VÀ HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
Ngày xuất bản: 22/09/2020 3:12:00 CH
Lượt đọc: 17668

         Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm đến vấn đề bản chất giai cấp công nhân (GCCN) của Đảng và đề ra các chủ trương, giải pháp giữ vững và tăng cường bản chất ấy, xem đó là yêu cầu sống còn của Đảng, nhờ đó Đảng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam, từng bước giành độc lập dân tộc và đưa đất nước tiến lên theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời cũng chứng tỏ Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng kiên định, mẫu mực trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) cũng đã khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”[1].

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo xây dựng, phát huy vai trò của GCCN, luôn giữ vững bản chất GCCN trong hoạch định Cương lĩnh, đường lối và tổ chức thực hiện; giải quyết đúng đắn quan hệ giai cấp và dân tộc; đảng viên sống, chiến đấu vì lý tưởng của Đảng. Việc khẳng định bản chất GCCN của Đảng không có nghĩa là tách rời Đảng, giai cấp với các tầng lớp nhân dân lao động, với toàn thể dân tộc, mà còn khẳng định một cách sâu sắc Đảng ta là người đại biểu trung thành lợi ích của GCCN, của nhân dân lao động và của cả dân tộc. Bản chất đó xuyên suốt, thấm sâu vào tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Bản chất GCCN của Đảng thể hiện không phải chỉ ở số lượng nhiều hay ít đảng viên xuất thân từ thành phần công nhân, mà còn gồm cả lập trường, tư tưởng, quan điểm, đường lối chính trị, nguyên tắc tổ chức của Đảng và việc thực hiện các vấn đề này còn thể hiện ở quan điểm của GCCN.

Qua hơn 30 năm đổi mới, GCCN Việt Nam đã có những chuyển biến quan trọng, không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp CNH, HÐH đất nước. Hiện nay Đảng ta đang lãnh đạo xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, trước những tác động của mặt trái của nền kinh tế thị trường, GCCN Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn: yêu cầu cao của sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước và hội nhập quốc tế, trong điều kiện khoa học, công nghệ ngày càng phát triển nhanh, cạnh tranh gay gắt, tình hình thế giới có những thay đổi nhanh chóng, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đối với nước ta vẫn còn phức tạp. Việc làm của công nhân, lao động không ổn định; thời gian làm việc kéo dài và cường độ làm việc cao... Vì vậy, việc giữ vững và nâng cao bản chất GCCN của Ðảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này thì rất dễ mơ hồ, dẫn đến nhạt phai lý tưởng, làm biến chất Ðảng.

Để giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng trong tình hình mới, tôi cho rằng mỗi đảng viên của Đảng cần thực hiện tốt nhiệm vụ sau:

Một là, phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Kiên định và vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Xuất phát từ thực tiễn lịch sử của nước ta đề ra đường lối, chủ trương và các chính sách đúng đắn; đồng thời bằng hành động cách mạng biến đường lối, chủ trương đó thành hiện thực sinh động trên mọi mặt của đời sống xã hội.

Hai là, kiên quyết đấu tranh chống lại mọi biểu hiện cơ hội, hữu khuynh, giáo điều, bảo thủ; phê phán những luận điệu và thủ đoạn của các thế lực thù địch phủ nhận, xuyên tạc Chủ nghĩa Mác-Lên nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ba là, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt đảng, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Thường xuyên tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Bốn là, thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng lập trường, quan điểm, ý thức tổ chức của GCCN; xây dựng đội ngũ cán bộ và đảng viên theo quan điểm của GCCN.

Năm là, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, chăm lo đời sống và thực sự phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Sáu là, kết hợp chặt chẽ chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng của GCCN. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cách mạng.

Giữ vững và tăng cường bản chất GCCN của Đảng, quán triệt quan điểm GCCN trong công tác xây dựng Đảng là những vấn đề cốt lõi, có tính nguyên tắc, đảm bảo cho Đảng ta thật sự là Đảng cách mạng và khoa học, xứng đáng là một Đảng kiểu mới, một Đảng chân chính trung thành phấn đấu vì lợi ích của GCCN, của nhân dân lao động và của toàn dân tộc Việt Nam.

Th.s Tạ Thị Hảo

Khoa Xây dựng Đảng