• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
GIẢNG VIÊN CHI BỘ NHÀ NƯỚC PHÁP LUẬT, TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Ngày xuất bản: 27/06/2022 2:14:00 CH
Lượt đọc: 9035

 

Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” nêu rõ: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đại hội XIII của Đảng ta tiếp tục khẳng định “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh[1]. Đây được coi là một trong những vấn đề “mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động[2]

Thời gian qua, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã được Đảng ủy, Ban Chỉ đạo 35 và các chi bộ trong có có Chi bộ khoa Nhà nước pháp luật lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đạt nhiều kết quả tốt và nổi bật. Đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, người lao động những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội; thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền vạch trần âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, từ đó nâng cao trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Ban Chỉ đạo 35 lãnh đạo cán bộ, đảng viên, giảng viên vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác, giảng dạy; nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ Ðảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhờ vậy, nhận thức, trách nhiệm của đa số cán bộ, đảng viên Nhà trường nói chung và ở chi bộ Nhà nước và pháp luật nói riêng trong công tác bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng đấu tranh phản bác thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch tiếp tục có chuyển biến rõ nét… 100% đảng viên nhà trường đã chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước, không để lan truyền những thông tin sai lệch, phát tán những đơn, thư nặc danh, thư có nội dung xấu, mang tính xuyên tạc, vu khống, kích động, gây rối. Chuyên trang “Ánh Dương” hoạt động thường xuyên và tích cực, thu hút sự tham gia bình luận, chia sẻ của các cán bộ, giảng viên, đảng viên trong nhà trường và các cá nhân trong các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái… Các giảng viên tham gia tích cực vào viết bài nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng trên trang thông tin nội bộ của Nhà trường, gửi bài cho trang “Việt Nam thịnh vượng”… Tham dự đầy đủ và có nhiều tham luận có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc trong hội thảo cấp trường và cấp tỉnh với chủ đề về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn những hạn chế như hoạt động của thành viên Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc 35, cán bộ, đảng viên trong chi bộ còn có lúc chưa tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Việc huy động đông đảo cán bộ, đảng viên sử dụng mạng xã hội để thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc tích cực chia sẻ, bình luận về thông tin tốt, hình ảnh đẹp đến tỉnh còn hạn chế. Một số cán bộ, đảng viên né tránh, ngại sử dụng tài khoản facebook cá nhân để thể hiện chính kiến trong việc đấu tranh chống những thông tin sai trái, bịa đặt, xuyên tạc…

Chính vì vậy, trong thời gian tới, chi bộ Nhà nước pháp luật cần tiếp tục tăng cường thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch  bằng việc thực hiện các nhiệm vụ sau:

Một là, xây dựng chi bộ, khoa Nhà nước pháp luật trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hai là, chi bộ  tiếp tục quán triệt, phổ biến và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 35- NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.  Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh vận dụng Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong khoa để góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch nhằm nâng cao sức “đề kháng" cho học viên các lớp bồi dưỡng và trung cấp lý luận chính trị.

Bốn là, mỗi đảng viên trong chi bộ khi tham gia mạng xã hội, cần thận trọng khi tham khảo, sử dụng thông tin đăng tải trên mạng xã hội. Nếu nhận thấy có thông tin thiếu kiểm chứng về nguồn gốc, thông tin có sự sai biệt so với thông tin chính thức, thông tin có nội dung, luận điệu xuyên tạc, đả kích nền tảng tư tưởng của Đảng, nói xấu Đảng, Nhà nước và chế độ... thì phải có ý kiến đấu tranh,phản bác lại những thông tin sai trái đó một cách sắc bén; không im lặng cho qua hoặc thờ ơ, xem như mình vô can. Mỗi đảng viên phải ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bởi vì danh dự và uy tín của Đảng không thể tách rời danh dự, uy tín của mỗi đảng viên.

Giảng viên: Phạm Thị Lý

Khoa: Nhà nước pháp luật

 



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.33.