• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM VỚI NHIỆM VỤ BẢO VỆ, PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Ngày xuất bản: 23/11/2020 8:05:00 SA
Lượt đọc: 15506

 

Đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin vừa là vấn đề có tính quy luật, vừa là nội dung trọng yếu, phức tạp của cuộc đấu tranh giai cấp giữa GCCN và GCTS. Chủ nghĩa Mác ra đời không chỉ có giá trị về tinh thần mà còn trở thành lực lượng vật chất thức tỉnh GCCN và chuyển từ giai cấp tự nó trở thành giai cấp vì nó. Vì thế, chủ nghĩa Mác ra đời đã thể hiện bản chất cách mạng, khoa học và đã được mệnh danh là “bóng ma ám ảnh châu Âu” đe dọa trực tiếp sự tồn vong của CNTB.

Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức công kích và tìm mọi thủ đoạn tinh vi để nhằm xóa bỏ hệ tư tưởng tiên phong của GCCN. Đây là vấn đề rất phức tạp, lâu dài và là nhiệm vụ cấp thiết của GCCN. Đấu tranh bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của GCCN trong giai đoạn hiện nay. Bởi lẽ, từ khi hệ thống xã hội không còn, tương quan so sánh tạm thời có lợi thuộc về CNTB. Tận dụng lợi thế đó, CNTB đang điên cuồng phản kích, chống lại CNXH bằng tất cả các quan điểm sai trái, luận điệu phản động và phản khoa học, với các âm mưu, thủ đoạn vô cùng thâm độc, xảo quyệt. Một trong những trọng điểm của cuộc đấu tranh giai cấp hiện nay là chúng muốn xóa bỏ niềm tin của nhân loại tiến bộ về chủ nghĩa Mác-Lênin, tạo ra khoảng trống về tư tưởng, đây là âm mưu thâm độc tạo cơ hội cho sự trỗi dậy và thống trị của hệ tư tưởng tư sản. Bởi lẽ, GCCN không còn hệ tư tưởng tiên phong thì cũng đồng nghĩa là giai cấp không còn sứ mệnh lịch sử, không còn là giai cấp giữ vai trò lãnh đạo xã hội. Chúng lợi dụng hiện tượng đã diễn ra thực tế là sự sụp đổ CNXH ở Liên Xô (cũ) và một số nước XHCN ở Đông Âu, để đưa ra một lý lẽ giản đơn là sự sụp đổ đó là do học thuyết Mác-Lênin đã lỗi thời lạc hậu. Tính chất sai trái của những luận điệu đó là đã đánh đồng giữa hai sự vật hiện tượng khác nhau, mà không thấy sự sụp đổ đó chỉ là sự sụp đổ của một mô hình xã hội cụ thể và không vận dụng đúng đắn các nguyên lý cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin. Thực tiễn chứng minh, chủ nghĩa Mác-Lênin ngày nay vẫn là học thuyết tiên tiến của loài người, điều đó không chỉ những người mác-xít thừa nhận mà cả một số học giả tư sản cũng thừa nhận.

Ở nước ta, GCCN Việt Nam thực hiện đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một tất yếu lịch sử. Trong Cương lĩnh (bổ sung phát triển) năm 2011 của Ðảng, Hiến pháp năm 2013 của Nhà nước và nhiều văn kiện các Ðại hội Ðảng đã khẳng định: “Ðảng lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Sự khẳng định đó phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam qua 90 năm dưới sự lãnh đạo của Ðảng. Ðảng yêu cầu cán bộ, đảng viên phải kiên định với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xuất hiện trên mạng internet và một số ấn phẩm in, tán phát những quan điểm sai trái, xuyên tạc chủ nghĩa Mác-Lênin, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác-Lênin để từ đó phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin và con đường xây dựng CNXH ở nước ta.

Trong giai đoạn hiện nay, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mang tính cấp bách, liên quan trực tiếp đến sự sống còn của chế độ, của dân tộc ta. Bởi vì: Thứ nhất là, từ vai trò quan trọng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Thứ hai, thực tiễn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ta hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề rất mới đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, để nó thực sự theo kịp đòi hỏi của cuộc sống mới, công cuộc xây dựng xã hội mới. Thứ ba, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch điên cuồng tiến công chống phá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho Đảng ta “biến chất” chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Nhận diện và đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái không chỉ là trách nhiệm của Đảng ta mà cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên, của mỗi nhà khoa học và mỗi giảng viên làm công tác giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh…

Sứ mệnh lịch sử của GCCN Việt Nam đối với nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là bảo vệ bản chất cách mạng, khoa học và vận dụng sáng tạo của các nguyên lý cách mạng vào thực tiễn công cuộc xây dựng CNXH ở Việt Nam. Xây dựng Đảng cộng sản Việt Nam trong sạch vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị và tổ chức để bảo đảm ngang tầm với yêu cầu lãnh đạo sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. Do đó, một trong những nhiệm vụ lịch sử quan trọng của GCCN Việt Nam hiện nay là phải thực hiện cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta thành công, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giai cấp, bảo vệ hệ tư tưởng của GCCN thế giới trong giai đoạn cách mạng mới. Cho nên, đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của GCCN Việt Nam thông qua vai trò lãnh đạo của Đảng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các lực lượng xã hội nói chung và trong đó có đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên làm công tác giảng dạy, nghiên cứu lý luận chính trị là lực lượng quan trọng.

Trong thời gian qua đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị ở các trường chính trị nói chung và Trường Chính trị tỉnh Yên Bái nói riêng đã là một trong những lực lượng tin cậy và tích cực tham gia đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái góp phần quan trọng trong công tác tư tưởng lý luận của Đảng. Thời gian tới, để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, nghiên cứu giảng dạy lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Yên Bái trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, tiếp tục xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị có số lượng hợp lý, chất lượng cao.

Hai là, tăng cường nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có kiến thức sâu về các môn liên ngành như triết học Mác-Lênin, kinh tế chính trị học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,... Đặc biệt là nhận thức đúng đắn và nhạy bén về các luận điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên có phương pháp, kỹ năng tham gia viết bài đấu tranh tư tưởng lý luận làm thất bại mọi quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Ba là, thực hiện tốt và phát huy vai trò, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo 35 Trường Chính trị tỉnh Yên Bái.

                                                                                                                                                                                                                                                                     Th.s Tạ Thị Hảo

Khoa Xây dựng Đảng