• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
ĐỔI MỚI NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ HUYỆN TRẤN YÊN GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Ngày xuất bản: 29/06/2022 2:21:00 CH
Lượt đọc: 9919

 

Đảng Cộng sản Việt Nam là chính đảng duy nhất cầm quyền, lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, trở thành một quốc gia ngày càng phát triển, góp phần khẳng định và nâng cao vị thế Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Bên cạnh những kết quả bước đầu được coi là quan trọng, thực tế cho thấy, việc định rõ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị trong bối cảnh quốc tế và trong nước hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề rất mới, phức tạp. Bởi vậy, với vai trò là lực lượng lãnh đạo và dẫn đường cho toàn xã hội, là hạt nhân của hệ thống chính trị, nhiều nghị quyết của Đảng cũng chỉ rõ cần phải tăng cường vai trò lãnh đạo và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Chính vì thế, việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước là vấn đề rất quan trọng.

Trấn Yên là một huyện vùng thấp nằm ở phía Nam tỉnh Yên Bái, trên toạ độ địa lý từ 21031’48’’ đến 21047’38’’ vĩ độ Bắc; từ 104038’37’’ đến 104059’00’’ kinh độ Đông. Phía Bắc Trấn Yên giáp với huyện Văn Yên và huyện Yên Bình, phía Nam giáp với huyện Văn Chấn, phía Tây giáp huyện Văn Chấn và huyện Văn Yên, phía Đông giáp huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái và tỉnh Phú Thọ. Huyện Trấn Yên có diện tích tự nhiên 628,58 km2, dân số 83.500 người (theo niên giám thống kê năm 2015). Huyện có 6 dân tộc sinh sống, trong đó: Dân tộc Kinh chiếm 66,5%, dân tộc Tày chiếm 20,5%, dân tộc Dao chiếm 7,2%; dân tộc Mường chiếm 2,3%, dân tộc Cao Lan chiếm 1,2%, dân tộc H’Mông chiếm 1,9%, dân tộc khác chiếm 0,4%.Hiện nay huyện Trấn Yên hiện có 22 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 1 thị trấn và 21 xã: Vân Hội, Tân Đồng, Hưng Khánh, Đào Thịnh, Hồng Ca, Việt Cường, Lương Thịnh, Hòa Cuông, Báo Đáp, Cường Thịnh, Minh Quán, Nga Quán, Quy Mông, Kiên Thành, Y Can, Minh Tiến, Việt Thành, Bảo Hưng, Việt Hồng, Minh Quân, Hưng Thịnh và thị trấn Cổ Phúc.

Nhận thức rõ rằng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, nhất là đối với tổ chức cơ sở đảng có vai trò quan trọng, Đảng bộ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Thời gian qua, việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đối với hoạt động của hệ thống chính trị ở Trấn Yên có nhiều chuyển biến tích cực. Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên đặc biệt chú trọng việc lãnh đạo, triển khai, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy Yên Bái nhằm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trực tiếp Bí thư Huyện ủy Trấn Yên  là người phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết tại các hội nghị cán bộ chủ chốt ở cấp huyện; với cấp xã là bí thư đảng ủy cấp xã thực hiện, thay vì giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy đảm nhiệm như trước đây. Với cách làm này, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải gương mẫu, chủ động nghiên cứu để hiểu sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trước hết để đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, sau đó là quán triệt tới cán bộ, đảng viên.

Công tác đổi mới trong xây dựng, ban hành nghị quyết của Đảng được các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện Trấn Yên chú trọng thực hiện, từng bước đổi mới và cải thiện. Tiêu biểu như khi xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Trấn Yên đã tổ chức 3 cuộc hội thảo với các chi, đảng bộ trực thuộc nhằm tạo sự thống nhất cao trong xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới. Đối với các đảng bộ xã, thị trấn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trực tiếp duyệt và chỉ đạo cơ sở căn cứ vào định hướng của huyện, tiềm năng, thế mạnh của mình để xây dựng dự thảo kế hoạch cho nhiệm kỳ mới.

Thời gian qua, Huyện ủy Trấn Yên cũng chú trọng nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong tham mưu các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đối với cấp ủy huyện và cấp cơ sở, ngay từ đầu nhiệm kỳ đã hoàn thành việc xây dựng quy chế làm việc, trong đó quy định rõ những nội dung mà Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã phải báo cáo, xin chủ trương lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp trước khi triển khai. Ngược lại, cấp ủy tích cực cho ý kiến đối với những chủ trương lớn, có tác động căn bản, lâu dài đến sự phát triển của địa phương để Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện…

Mặt khác, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở Đảng bộ huyện Trấn Yên được thể hiện bằng việc coi trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp. Trong công tác lãnh đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiếp tục lấy yếu tố con người làm trung tâm, cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở Đảng bộ huyện cũng được thể hiện qua hành động nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ quản lý và người đứng đầu các cấp.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát cũng được quan tâm, phát huy từ cấp chi bộ, cơ sở.

Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng “gần dân, sát cơ sở”, huyện Trấn Yên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng và phát triển kinh tế - xã hội. Ðây là tiền đề để thời gian tới, Ðảng bộ huyện tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để nâng cao phương thức lãnh đạo của Đảng bộ Trấn Yên trong giai đoạn hiện nay cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, tiếp tục cụ thể hóa phương thức lãnh đạo của Đảng bộ bằng những quy chế, quy định, quy trình cụ thể và công khai để cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết, giám sát việc thực hiện.

Hai là, cần có những quy định cụ thể về vai trò của Đảng bộ; gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, tôn trọng lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân, thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình.

Ba là, đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực, chống tha hóa quyền lực; giải quyết tốt mối quan hệ giữa việc phát huy quyền chủ động, sáng tạo, đề cao trách nhiệm của Đảng bộ huyện.

Bốn là, tăng cường quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu và mối quan hệ giữa tập thể cấp ủy, tổ chức đảng với người đứng đầu, bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; có cơ chế xử lý đối với người đứng đầu khi có vi phạm.

Năm là, tiếp tục đổi mới, kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, tôn trọng quyền làm chủ của Nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Các tổ chức đảng, đảng viên hoạt động trong cơ quan nhà nước phải gương mẫu tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và nâng cao vai trò tiên phong trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Khắc phục tình trạng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng bộ.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và coi trọng việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện các nghị quyết của Đảng bộ. Đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị, về Đảng cầm quyền trong điều kiện mới; thể chế hóa, cụ thể hóa mối quan hệ tổng thể “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”.

Bảy là, tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thuyết phục các tầng lớp Nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận xã hội để thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ Trấn Yên thời gian qua đã là nhân tố quyết định nhất đến thắng lợi của công cuộc đổi mới ở địa phương. Vai trò và hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ được Nhân dân thừa nhận và các địa phương khác trong tỉnh đánh giá cao. Tuy nhiên, đứng trước thời cơ mới, thách thức mới, Đảng bộ cần phải đổi mới phương thức lãnh đạo để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả lãnh đạo của Đảng, phát huy mạnh mẽ vai trò hiệu lực của chính quyền và các đoàn thể nhân dân, xây dựng một hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động năng động có hiệu lực và hiệu quả đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới của đất nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII,tạo nền tảng vững chắc đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Từ Thị Thoa – Khoa Lý luận cơ sở