Môi trường đầu tư là tổng hoà các yếu tố của quốc gia, địa phương có ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư và phát triển kinh tế. Nếu môi trường đầu tư tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư và thúc đẩy quá trình sản xuất kinh doanh hiệu quả. Các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường đầu tư bao gồm:
Yếu tố tự nhiên: Yếu tố tự nhiên bao gồm: khí hậu, địa lý, tài nguyên, khoáng sản thiên nhiên, địa hình, và các yếu tố ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của con người… Các yếu tố này có tác động trực tiếp tới khả năng sinh lời của các dự án và việc lựa chọn các lĩnh vực đầu tư tại khu vực.
Yếu tố chính trị: Chính trị là yếu tố tác động trực tiếp đến môi trường đầu tư của các dự án. Bởi khi môi trường chính trị ít bị biến động sẽ tạo sự vững chắc cho nền kinh tế. Và giảm tối đa rủi ro cho các nhà đầu tư. Nếu môi trường chính trị bị biến động thì ngược lại.
Yếu tố pháp luật: Pháp luật là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới việc thực hiện và quản lý đầu tư hiệu quả các dự án đầu tư. Bởi tất cả các đầu tư đầu phải tuân thủ đầy đủ tất cả các thủ tục giấy tờ mà pháp luật quy định.
Yếu tố kinh tế: Yếu tố kinh tế bao gồm: Quy mô thị trường, cơ sở hạ tầng, tăng trưởng kinh tế và nguồn lao động,... Nó ảnh hưởng trực tiếp tới các dự án đầu tư bởi các yếu tố kinh tế sẽ đưa ra quyết định nhà đầu tư có đầu tư dự án vào khu vực đó hay không.
Yếu tố văn hóa - xã hội: Yếu tố văn hóa - xã hội ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và lựa chọn lĩnh vực đầu tư. Điển hình như việc khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ,… dẫn tới việc thiết kế sản phẩm, tìm hiểu thói quen tiêu dùng ở các thị trường cũng khác nhau.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, môi trường quốc tế cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay, Đảng và Chính phủ đã xác định cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hướng tới phát triển bền vững là một trọng tâm cải cách. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh“… tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh,...; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hoà, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế” là một trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030.
Hằng năm, Chính phủ ban hành Nghị quyết cụ thể về công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia như Nghị quyết số 19/NQ-CP các năm 2014-2018, Nghị quyết số 02/NQ-CP các năm 2019-2024. Riêng năm 2023 lồng ghép nội dung trong Nghị quyết số 01/NQ-CP) nhằm nâng cao vị thế của nước ta trên các bảng xếp hạng quốc tế[1]; đảm bảo quyền tự do kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp theo quy định của Hiến pháp 2013; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, phát triển các ý tưởng kinh doanh mới, sáng tạo; đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, là nền kinh tế năng động, có độ mở lớn và duy trì tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao trên thế giới.
Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; phát huy giá trị văn hóa, xây dựng con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Yên Bái đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, công khai minh bạch các thông tin cần thiết cho nhà đầu tư như quy hoạch, đất đai, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của địa phương, các cơ hội, dự án đầu tư cụ thể,… nhằm tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện, giảm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư. Vì vậy, trong những năm qua, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khuyến khích.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
Để vượt qua những khó khăn của một tỉnh thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tỉnh Yên Bái đã xác định “tập trung cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh số hoá trong quản lý xã hội và phục vụ nhân dân, thiết thực nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp,...” là một trong ba đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.
Tỉnh thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Yên Bái và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị. Yên Bái cũng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai khảo sát Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) định kỳ hằng năm với tỷ lệ phản hồi khá cao (trên 70%).
Tỉnh đã thường xuyên chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị tập huấn cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) nhằm đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, những mặt chưa được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.
Công khai các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, lĩnh vực (không thuộc phạm vi bí mật nhà nước), văn bản chỉ đạo điều hành, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,… tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, tiếp cận dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt[2] đã thể chế hóa, khái quát hóa định hướng phát triển cho toàn tỉnh và từng ngành, lĩnh vực, địa phương; là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực, đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, phấn đấu thuộc vào nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.
Tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, thuế, lao động,... Quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC được triển khai nhanh chóng, công khai, minh bạch, đúng quy định. Năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận vào hệ thống 337.675 hồ sơ; trong đó, số lượng hồ sơ trực tuyến 126.296 hồ sơ, chiếm khoảng 37,4%. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 331.624 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn 331.417 hồ sơ, chiếm 99,94%.
Triển khai Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2023 - 2030; tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu của Trung ương, của tỉnh phục vụ chính quyền điện tử. Đến cuối năm 2023, Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã và đang kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin với 25 hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Yên Bái cũng là một trong hai tỉnh/thành đầu tiên triển khai thành công việc tích hợp hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Tiếp tục triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ; ban hành Bộ tiêu chí tạm thời về thực hiện Công dân số trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023 - 2025.
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 58,6%.
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Công tác thanh tra, kiểm tra được đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Trong năm 2023, đã kịp thời phát hiện, xử lý 09 trường hợp có sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh, kiểm tra của các sở, ban, ngành, địa phương.
Giai đoạn 2021 - 2023, toàn tỉnh có 134 dự án được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 25.000 tỷ đồng và 20,4 triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 629 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 92.500 tỷ đồng và trên 280 triệu USD[3]. Các dự án hoàn thành đầu tư đi, vào hoạt động đã phát huy hiệu quả trong kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho tỉnh và lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng vào thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết nhiều việc làm và thu nhập cho lao động địa phương.
Tỉnh Yên Bái cũng đã ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp từ năm 2016. Tổ chức hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức ngày 27.10.2023 đồng thời tổ chức Chương trình cà phê doanh nhân định kỳ hàng quý/năm, hội nghị đối thoại, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành với doanh nghiệp, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Mô hình “Chương trình Cà phê doanh nhân” gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp của Yên Bái được thực hiện đều đặn hàng năm với nhiều hình thức phong phú, chủ đề đa dạng, tạo ra môi trường trao đổi cởi mở, gần gũi, sáng tạo giữa chính quyền và doanh nghiệp, doanh nhân. Qua chương trình, không chỉ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp mà còn giúp các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng doanh nghiệp bàn chiến lược xây dựng định hướng, chiến lược phát triển, là cơ sở quan trọng để xây dựng các cơ chế chính sách phát triển của tỉnh.
Thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tỉnh
Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Yên Bái rất ghi nhận những cách làm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp trong thời gian qua. Nhiều ý kiến của doanh nghiệp khẳng định, môi trường kinh doanh của tỉnh đang được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư sang nhiều lĩnh vực.
Trong giai đoạn 2021 - 2025: đến nay, sau hơn 03 năm (2021 - 2024), thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; Chủ động triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Trong 03 năm (2021-2023), đã thành lập mới gần 1.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 11.820 tỷ đồng, toàn tỉnh hiện có 3.234 doanh nghiệp[4]. Hỗ trợ 36 doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh với tổng kinh phí trên 01 tỷ đồng[5]; hỗ trợ 89 hợp tác xã thành lập mới với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng[6]. Đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản với tổng kinh phí hỗ trợ giải ngân đạt trên 117 tỷ đồng[7].
Triển khai các hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động quảng bá các sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, tập trung vào các sản phẩm nông, lâm sản chế biến sâu, sản phẩm hàng tiêu dùng xuất khẩu,... Tiếp tục giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn, xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc của Yên Bái để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Nhà đầu tư đến Yên Bái được hướng dẫn trình tự, thủ tục đầu tư đúng theo quy định của Luật đầu tư và các văn bản dưới Luật. Công tác tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ kịp thời, không có tình trạng gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Các dự án được cấp Chứng nhận đầu tư thực hiện theo đúng quy định tại Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp trên cơ sở phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, quy hoạch ngành và chiến lược phát triển vùng nhằm đảm bảo sử dụng hợp lý và có hiệu quả các nguồn lực cũng như phát huy lợi thế để phát triển bền vững. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhà đầu tư gặp phải khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đều được tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan khẩn trương phối hợp giải quyết.
Kết quả thu hút đầu tư kinh doanh tại Tỉnh Yên Bái thời gian qua:
Theo kết quả khảo sát, đánh giá được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố, tỉnh Yên Bái xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng PCI năm 2020, tiếp tục tăng thêm 3 bậc so với năm 2019, thuộc các tỉnh dẫn đầu trong nhóm trung bình, tiệm cận với các tỉnh trong nhóm khá.
Năm 2021 chỉ số PCI, Yên Bái xếp thứ 40/63 tỉnh, thành với 63,33 điểm, giảm 0,02 điểm và giảm 7 bậc so với năm 2020. So sánh với khu vực Trung du và miền núi phía Bắc Yên Bái đứng ở vị trí 7/14, giảm 1 bậc so với năm 2020.
Năm 2022, Chỉ số PCI của tỉnh đạt 63,09 điểm, xếp vị trí 51/63 tỉnh, thành, giảm 0,26 điểm và 18 bậc so với năm 2020, nằm trong nhóm các tỉnh có năng lực điều hành Trung bình. So sánh với khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, Yên Bái xếp vị trí 9/14 giảm 3 bậc so với năm 2020.
Năm 2023 Chỉ số PCI của tỉnh đạt 65,99 điểm (tăng 2,9 điểm so với năm 2022), tỉnh Yên Bái xếp thứ 39/63 tỉnh, thành trên cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2022. Đây là bước tiến ngoạn mục của Yên Bái trong cải thiện thứ hạng Chỉ số PCI năm 2023 thể hiện sự nỗ lực của tỉnh trong cải thiện chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh qua các giải pháp cụ thể, hiệu quả tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; thu hút, mời gọi đầu tư; giảm gánh nặng chi phí không chính thức cùng quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính để doanh nghiệp luôn đồng hành cùng sự phát triển của địa phương. Mặc dừ đã có sự nỗ lực rất lớn nhưng trong những năm qua Yên Bái vẫn nằm trong nhóm các tỉnh có năng lực điều hành Trung bình.
Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Yên Bái có lúc, có nơi vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:
- Sự cải thiện giữa các chỉ số thành phần, các chỉ tiêu là không đồng đều.
- Tiếp cận đất đai vẫn là điểm nghẽn lớn.
- So với các doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp lớn có nhiều thuận lợi hơn trong thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, tiếp cận thông tin, khai thác khoáng sản, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Vẫn còn tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu ở một số lĩnh vực chủ chốt như xây dựng; quản lý thị trường; phòng cháy, chữa cháy; thanh tra, kiểm tra môi trường.
- Chất lượng giáo dục phổ thông, đào tạo nghề chưa được đánh giá cao.
Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Yên Bái trong thời gian tới, chúng ta cần thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp sau.
1. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
2. Tiếp tục cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Quyết liệt triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các đột phá chiến lược; tập trung phát triển hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, khu công nghiệp, hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
3. Triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Đổi mới, nâng cao tính năng động, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với công tác kiểm tra, giám sát. Xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công việc.
5. Quyết liệt cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và hiệu quả triển khai Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái.
6. Thực hiện tốt Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện các thủ tục ở các khâu của quá trình thu hút đầu tư theo nguyên tắc “một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính”.
7. Hoàn thiện, ban hành đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch, kế hoạch, quy định quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường.
8. Chủ động triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đối tác, xây dựng thương hiệu,... Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
9. Duy trì chất lượng, hiệu quả hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”; Chương trình “Cà phê doanh nhân”. Định kỳ tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.
Với sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, với những định hướng và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt triển khai; chắc chắn môi trường đầu tư, kinh doanh của Yên Bái sẽ tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, vững chắc trong thời gian tới, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư đến với Yên Bái; góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX là phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; phát huy giá trị văn hóa, xây dựng con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
Ths. Dương Thị Thuý Tài
Khoa Nhà nước và Pháp luật
[1] Đến năm 2025, phấn đấu Chỉ số Phát triển bền vững (của Liên hợp quốc - UN) thuộc Nhóm 50 nước đứng đầu; Năng lực Đổi mới sáng tạo (của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO) tăng ít nhất 3 bậc; Chính phủ điện tử (của UN) tăng ít nhất 5 bậc; Quyền tài sản (của Liên minh quyền tài sản) tăng ít nhất 2 bậc; Hiệu quả logistics (của Ngân hàng thế giới -WB) tăng ít nhất 4 bậc; Năng lực phát triển du lịch và lữ hành (của Diễn đàn kinh tế thế giới - WEF) tăng ít nhất 2 bậc; An toàn an ninh mạng (của Liên minh viễn thông quốc tế - ITU) thuộc Nhóm 30 nước đứng đầu.
[2] Phê duyệt tại Quyết định số 1086/QĐ-TTg ngày 18/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
[3] Trong đó: ngành nông lâm nghiệp thủy sản 48 dự án, tổng vốn đăng ký gần 5.271 tỷ đồng và 78,6 triệu USD; ngành công nghiệp - xây dựng: 464 dự án, tổng vốn đăng ký gần 69.717 tỷ đồng và 200,6 triệu USD; ngành thương mại dịch vụ và du lịch: 117 dự án, tổng vốn đăng ký gần 17.482 tỷ đồng và 4,0 triệu USD.
[4] Trong đó: Công ty TNHH 2.108 doanh nghiệp; Công ty cổ phần 710 doanh nghiệp; Doanh nghiệp tư nhân 358 doanh nghiệp; Doanh nghiệp FDI 47 doanh nghiệp; DN 100% vốn NN (ĐP quản lý) 08 doanh nghiệp; DN 100% vốn NN (TW quản lý) 03 doanh nghiệp.
[5] Thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của HĐND tỉnh như hỗ trợ thủ tục hành chính, hỗ trợ tài chính, tín dụng,...
[6] Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo quy định tại Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh.
Tin khác