• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” và phát huy vai trò gương mẫu của người Đảng viên trong giai đoạn hiện nay
Ngày xuất bản: 06/01/2021 8:37:00 SA
Lượt đọc: 15446

Tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” đăng trên Báo Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Đảng (03/02/1969) được mở đầu bằng câu:  “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”[1]. Đó là cách nói dân giã của Nhân dân ta về người Đảng viên và vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó không chỉ lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ ta” mà còn chứa đựng sự ghi nhận những thành quả đã đạt được trong thực tiễn và sự tin tưởng, niềm hi vọng vào sự gương mẫu, sự đi đầu, dẫn dắt của người Đảng viên trong mọi hành động cách mạng tại thời điểm hiện tại và tương lai.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh “Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”[2]. Điều lệ Đảng khẳng định “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, không bóc lột, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng”[3]. Điều đó cho thấy sự “đi trước” của người đảng viên thể hiện từ tư tưởng, đạo đức đến lối sống, từ nhận thức, tư duy, thái độ đến hành động, từ dám nghĩ, dám làm đến dám chịu trách nhiệm… ở mọi lúc, mọi nơi và trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cái sự “đi trước” đó cũng không phải ngày một ngày hai mà có, nó phải ngấm vào máu thịt, vào xương tủy trên suốt chặng đường dài phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện từ khi là quần chúng cho đến ngày được nói lời tuyên thệ linh thiêng dưới cờ Tổ quốc, cờ Đảng và trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ ngày được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay. Đó là chặng đường dài phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ, không màng khó nhọc, mệt mỏi, thậm trí không quản ngại hi sinh và phải vượt qua được mọi cám dỗ…

Thực tiễn những thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trải qua bao thăng trầm, thử thách là minh chứng cho vai trò lãnh đạo tiền phong của Đảng và cũng là minh chứng cho sự tiên phong “đi trước” của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mỗi đảng viên vừa góp phần xây dựng Đảng, xây dựng đường lối chủ trương, chính sách của Đảng vừa tiên phong đi đầu trong thực hiện chủ trương chính sách thành hiện thực đời sống đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động, tích cực tham gia đã tạo nên phong trào cách mạng của Nhân dân. Bởi các đảng viên tốt sẽ tạo nên chi bộ tốt, các chi bộ tốt sẽ góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng. Cũng vì thế khi Nhân dân tin tưởng vào đội ngũ đảng viên của Đảng là sẽ góp phần quan trọng củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tổ chức Đảng.

Xuất phát từ nhìn nhận rõ vai trò gương mẫu “đi trước” của đảng viên, Đảng ta xác định “bằng hành động gương mẫu của đảng viên”[4] là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng. Gương mẫu của đảng viên là hiện thân của sự lãnh đạo trong Đảng. Có lãnh đạo là phải có sự gương mẫu, dẫn dắt, đi đầu của người đảng viên, của các cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Sự gương mẫu còn là trách nhiệm, nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên đặc biệt là những người giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, cương vị càng cao trách nhiệm nêu gương cho mọi người soi vào học tập và làm theo càng lớn.

Thế nhưng, thời gian qua, đã có không ít đảng viên chưa thể hiện vai trò gương mẫu, “đi trước” của mình trước Nhân dân… Những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên đã được tổng kết, chỉ rõ trong các văn kiện của Đảng, trong các bài phát biểu của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng… đặt ra yêu cầu phải phát huy cao độ hơn nữa vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên.

Muốn vậy, trước hết cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò sự gương mẫu của đảng viên và thực hiện nghiêm các quy định của Đảng nói chung trong đó có các quy định về nêu gương Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Quy định số 08-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương… và các quy định về nêu gương của cấp ủy các cấp. Thứ hai, tiếp tục không ngừng đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI,XII) về xây dựng, chỉnh đốn đảng. Thứ ba, đẩy mạnh thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng để mỗi cán bộ, đảng viên kịp thời tiếp thu phê bình và chỉnh đốn, sửa chữa bản thân, ngăn chặn những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên. Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đi đôi với giám sát của Nhân dân về vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng. Thứ năm, đi đôi với phát triển đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng cần làm tốt việc sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những phần tử cơ hội; những đảng viên thoái hóa, biến chất, những đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phai nhạt mục tiêu, lý tưởng cách mạng, vi phạm phẩm chất đạo đức của người đảng viên, để xây dựng nội bộ Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

Giảng viên: Phạm Thị Lý

Khoa: Nhà nước pháp luật

 



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.15, tr. 546

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 8, tr. 281

[3] Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia – Sự thật, H, 2011, tr.7