• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
TÍCH HỢP NỘI DUNG BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH VỀ CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRONG MÔN “QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC” VÀ “KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ” TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Ngày xuất bản: 03/06/2024 3:41:00 CH
Lượt đọc: 2085

 

Tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội trong môn “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” thuộc chương trình trung cấp lý luận chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Việc này vừa góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý ở cơ sở tại các trường Chính trị, trường đào tạo cán bộ của các bộ, ngành vừa góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái, thù địch chống phá cách mạng nước ta.

Các bài giảng của cả hai môn học được giao Khoa Nhà nước và Pháp luật đảm nhận với tổng thời gian giảng dạy trên lớp là 168 tiết, chiếm 20% toàn bộ khung chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Qua những bài giảng này, cung cấp kiến thức, hình thành kỹ năng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở và nâng cao ý thức, trách nhiệm để khi về thực hiện nhiệm vụ công tác ở địa phương họ sẽ thật sự là những “công bộc” hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân, đem lại lợi ích cho Nhân dân; là những người cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, “có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong gương mẫu là hạt nhân đoàn kết”[1].

Để góp phần đạt được hiệu quả mong muốn đó, công tác giảng dạy trung cấp lý luận chính trị nói chung và giảng dạy môn “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” cần phải tiếp tục được đổi mới nhất là về nội dung, phương pháp dạy và học. Một trong những yêu cầu đặt ra là phải tích hợp nội nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội vào hai môn học.

Đây là việc lồng ghép kiến thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhận diện quan điểm sai trái thù địch và kỹ năng phản bác các quan điểm, sai trái thù địch về chính sách xã hội vào giảng dạy môn học “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”. Việc tích hợp này phải đảm bảo sự liên kết, logic và hợp lý giữa nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch về chính sách xã hội với bài học, hệ thống môn học mà không làm thay đổi mục tiêu đào tạo. Lưu ý rằng nội dung tích hợp là bổ sung chứ không phải nội dung thay thế. Do đó, trong quá trình giảng dạy vẫn phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và thái độ đã đề ra của mỗi chuyên đề, của môn học khi thực hiện tích hợp. Giảng viên trong suốt quá trình từ nghiên cứu, soạn giáo án, xây dựng kế hoạch, thực hiện giảng dạy và đánh phải kết quả học tập của học viên phải nắm vững nội dung, yêu cầu mục tiêu và nội dung giáo trình đồng thời đào sâu, tìm tòi để bổ sung, lồng ghép các kiến thức thực tiễn trong thực hiện chính sách xã hội, lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp để làm sáng tỏ các vấn đề tích hợp.

Trên cơ sở đó, về nội dung, việc tích hợp cần được quán triệt thực hiện ở tất cả các bài giảng của hai môn học. Thực hiện bằng việc khẳng định tính đúng đắn, khoa học, tính xã hội, nhân văn và nhân đạo sâu sắc về cả quan điểm, lý luận và thực tiễn về chính sách xã hội mà Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện. Vừa khẳng định những thành tựu to lớn vì sự phát triển con người một cách toàn diện, đảm bảo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, đảm bảo ấm no, hạnh phúc, an sinh xã hội để đạt tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh đồng thời cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, bất cập trong công tác thực hiện chính sách xã hội nhất là ở địa phương, cơ sở để rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp, biện pháp khắc phục một cách hiệu quả, không để nảy sinh các mâu thuẫn, xung đột, các vấn đề để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng chống phá ta. Qua nội dung bài giảng, giảng viên chỉ rõ những sai lầm, thiếu căn cứ khoa học của các quan điểm sai trái, xuyên tác và cung cấp cho học viên các luận cứ khoa học, sắc bén để đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong lãnh đạo, quản lý về chính sách xã hội.

Về phương pháp, để tích hợp hiệu quả nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội trong môn “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”, có thể lựa chọn các phương pháp khác nhau phù hợp với yêu cầu lấy học viên làm trung tâm kết hợp với sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại để tăng tính trực quan, hấp dẫn của bài học. Phương pháp giảng giải, thảo luận, hoạt động nhóm, trao đổi, bài tập tình huống, đóng vai… đều giúp học viên vừa củng cố các kiến thức đã học, phát huy khả năng sáng tạo, gắn kiến thức với thực tiễn, tăng khả năng vận dụng bảo vệ nền tảng tư tưởng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái về chính sách xã hội.

Cả hai môn học, “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”, đều chứa đựng những nội dung kiến thức hết sức gần gũi, liên quan trực tiếp đến nhu cầu, lợi ích thiết thân của người dân và cộng đồng dân cư trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ở cơ sở. Nó cũng chứa đựng các kiến thức, kỹ năng không thể thiếu của người cán bộ lãnh đạo, quản lý để tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách xã hội ở cơ sở, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. Trong quá trình lãnh đạo, quản lý và thực hiện chấp hành, điều hành nhằm đảm bảo chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực xã hội được thực hiện trong thực tiễn, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu hợp pháp của công dân và tổ chức, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội, không thể tránh tình huống phải tỉnh táo nhận diện, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phản các quan điểm sai trái thù địch về chính sách xã hội. Cho nên ngay khi giảng dạy hai môn học này, giảng viên phối hợp các nội dung tích hợp trên vào các vấn đề, tình huống xoay quanh mục tiêu chung của bài giảng sẽ tạo thành chủ đề thích hợp, hấp dẫn, thu hút sự tham gia hoạt động giải quyết tình huống của học viên. Ví dụ như có thể đưa ra các tình huống để giúp học viên phân biệt rõ giữa quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội với ý kiến khác với quan điểm của Đảng và Nhà nước về chính sách xã hội, vấn đề xã hội… Bài “Quản lý văn hóa, giáo dục, y tế ở cơ sở” và bài  “Quản lý hành chính – tư pháp”, bài “Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong lãnh đạo, quản lý” có thể lồng ghép bằng việc xây dựng các tình huống xử lý thông tin sai trái, khoét sâu về sự phân hóa giàu nghèo, bất bình đẳng trong cơ hội hưởng thụ phúc lợi xã hội, an sinh xã hội đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đạo, vùng dân tộc thiểu số… Bài “Quản lý hoạt động kinh tế ở cơ sở” hoặc bài “Kỹ năng xây dựng, tổ chức thực hiện đề án, dự án, chương trình hành động, kế hoạch công tác ở cơ sở” có thể tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội thông qua tình huống cân nhắc lựa chọn các phương án phát triển kinh tế - xã hội, phương án phân bố nguồn nhân lực và kinh phí để đảm bảo gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội ở cơ sở… Hay ở bài “Kỹ năng tuyên truyền, vận động ở cơ sở”, tuyên truyền phổ biến chính sách là một nội dung quan trọng của thực hiện chính sách xã hội, song phải tuyên truyền như thế nào để người dân thấy rõ, không tin vào các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch về chính sách xã hội và tin tưởng rằng thực hiện hiệu quả các chính sách xã hội sẽ thay đổi được tình trạng xấu, gây hại cho nhiều người trong xã hội, đem lại cuộc sống tốt hơn cho mọi người dân… Bài “Cải cách hành chính ở cơ sở” rất nhiều nội dung trong tổ chức thực hiện chính sách xã hội mà các thế lực chống phá như năng lực trình độ của cán bộ, công chức ở cơ sở, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; những bất cập trong giải quyết chính sách xã hội ở các cấp chính quyền địa phương… Giảng viên có thể tích hợp các kiến thức trong Hiến pháp, pháp luật, chính sách, chương trình… của Đảng và Nhà nước ta về cải cách hành chính, về chính sách xã hội; các nỗ lực và thành tựu thực hiện các chính sách xã hội và cải cách hành chính, thành tựu trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãnh phí, tiêu cực, thành tựu trong đổi mới đất nước… để hướng dẫn học viên thực hiện đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái, thù địch…

Thực hiện các yêu cầu tích hợp trên là một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ giảng viên giảng dạy hai môn học “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”. Từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII được ban hành, việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy lý luận chính tại các trường Chính trị cấp tỉnh, trường của các bộ, ngành đã được triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực. Tuy nhiên, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội trong môn “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” chưa được quan tâm tập trung nghiên cứu, triển khai làm rõ, chưa có một hệ thống thống nhất các nội dung tích hợp trong các môn học này; nhận thức việc tích hợp chưa đồng đều, vẫn mang tính tự phát, tự giác của một số giảng viên; còn có những hạn chế, yếu kém trong năng lực và kỹ năng thực hiện tích hợp vào giảng dạy… Chính vì vậy, trong cần tiếp tục tăng cường vai trò của Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường Chính trị, trường đào tạo cán bộ các bộ, ngành, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội trong giảng dạy lý luận chính trị nói chung và môn “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”. Chỉ đạo Khoa Nhà nước và Pháp luật, các giảng viên giảng dạy xây dựng chương trình, kế hoạch tích hợp phù hợp và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tích hợp. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu đề tài khoa học hướng tới xây dựng hệ thống kiến thức tích hợp hoặc hệ thống bài tập tình huống tích hợp trong hai môn học làm tài liệu thống nhất trong giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên và học viên. Tăng các bài viết về tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội trong hai môn học trên trang Thông tin điện tử và nội san Thông tin lý luận và và thực tiễn của trường. Tổ chức hoặc chỉ đạo khoa chuyên môn tổ chức các hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn về nội dung tích hợp này. Tạo điều kiện và thường xuyên cử giảng viên đi bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, về đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và tích hợp trong giảng dạy hai môn học này. Có chính sách biểu dương, động viên, khen thưởng đối với các giảng viên, các nhóm hoặc khoa chủ động, có cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả… trong tích hợp đảm bảo yêu cầu đào tạo đồng thời thu hút học viên, tạo được tinh thần sôi nổi, tích cực tham gia bài học…

Giảng viên và học viên đều phải nâng cao nhận thức, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội qua việc tích hợp nội dung vào hai môn học. Phát huy tính chủ động, tích cực không ngừng học tập, nghiên cứu, rèn luyện, cập nhật thông tin nâng cao nhận thức về quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách xã hội và nhận diện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội.

Như vậy, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về chính sách xã hội trong môn “Quản lý hành chính nhà nước” và “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” có ý nghĩa quan trọng, là nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ giảng viên. Từ đó, khẳng định những thành tựu trong thực hiện chính sách xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. Đồng thời góp phần quan trọng đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý dám nghĩ, dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn thử thách để “thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân”[2] đưa đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới phồn vinh, hạnh phúc.

Th.s Phạm Thị Lý

Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật

 

 



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.1, Nxb CTQG, H.2021, tr.187.