• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC THAO GIẢNG, DỰ GIỜ ĐỐI VỚI VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI HIỆN NAY
Ngày xuất bản: 20/11/2020 3:04:00 CH
Lượt đọc: 14986

 

Dự giờ là hoạt động chuyên môn của quá trình giảng dạy, là một hình thức tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ của giảng viên. Đây là một việc làm rất cần thiết đối với giảng viên, vì nó sẽ tạo điều kiện cho các giảng viên trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm chuyên môn, nghề nghiệp của giảng viên.

Với ý nghĩa đó, trong nhiều năm qua, hoạt động dự giờ ở Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã được triển khai và trở thành hoạt động chuyên môn thường xuyên của nhà trường. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường trong việc triển khai kế hoạch dự giờ, các khoa chuyên môn đã căn cứ vào lịch giảng dạy để lên kế hoạch thời gian dự giờ có sự tham gia của tất cả giảng viên trong khoa. Tổ chức thực hiện dự giờ đối với mỗi giảng viên trong khoa theo kế hoạch, mỗi giảng viên đăng ký bài dự và kèm theo giáo án chi tiết để thông qua.

 Hằng năm, các khoa chuyên môn thường xuyên tổ chức việc đi dự giờ nghe giảng đối với các giảng viên trong khoa. Việc dự giờ luôn luôn được các giảng viên có ý thức thực hiện nghiêm túc. Qua công tác dự giờ, nhiều giảng viên nhất là đội ngũ giảng viên trẻ đã học tập được những kinh nghiệm của các giảng viên lâu năm trong việc xây dựng kế hoạch bài giảng, soạn giáo án, cách  xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình lên lớp, cũng như việc vận dụng các phương pháp sư phạm, phương pháp giảng dạy  tích cực trong giảng dạy để nâng cao chất lượng bài giảng. Thông qua thao giảng, dự giờ giảng viên sẽ tự đánh giá khả năng, năng lực chuyên môn của mình, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, để từ đó rút kinh nghiệm những thiếu sót, hạn chế của bản thân về phong cách, phương pháp, nội dung bài giảng của mình. Không chỉ có tác động tích cực đối với giảng viên, công tác thao giảng, dự giờ cũng là hình thức giúp học viên có ý thức học tập tốt hơn, nghiêm túc hơn, chủ động hơn trong học tập.

Thực tế cho thấy, khi có người đến dự giờ, hầu hết các giảng viên đều có tinh thần chuẩn bị bài thật kỹ cả về kiến thức chuyên môn lẫn thực tiễn và phương pháp giảng dạy để có một buổi giảng đạt kết quả cao nhất. Khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học viên tốt hơn. Đây là điều kiện tốt nhất để giảng viên phát huy tính sáng tạo của học viên, những câu hỏi do giảng viên đưa ra được học viên hưởng ứng nhiệt tình. Điều này giúp học viên đào sâu kiến thức, làm rõ nội dung bài học, đồng thời có thể gắn kết lý luận với các tình huống thực tiễn tại địa phương mình công tác. Việc dự giờ không chỉ giúp cho giảng viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ những sáng tạo trong xử lí các tình huống dạy học, trước cùng một câu hỏi đặt ra, tuỳ từng đối tượng học viên mà giáo viên có thể giúp các học viên trả lời câu hỏi theo các hướng khác nhau. Thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp ở trên lớp, giảng viên đi dự giờ sẽ khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy để rút kinh nghiệm, từ đó nâng cao nghiệp vụ sư phạm, rèn luyện nhân cách, tinh thần trách nhiệm để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Ngoài ra, thông qua hoạt động dự giờ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên làm sâu sắc, phong phú thêm nội dung giảng dạy, đổi mới phương pháp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao trình độ chuyên môn và trách nhiệm nghề nghiệp. Đồng thời, góp phần tăng cường và làm tốt hơn nữa việc quản lý dạy và học, thúc đẩy phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt", nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.

Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động dự giờ ở trường chính trị tỉnh Yên Bái hiện nay còn có những khó khăn, hạn chế như: Công tác dự giờ của đội ngũ giảng viên được tổ chức thực hiện còn chưa thường xuyên. Nguyên nhân của vấn đề này là do: lịch giảng dạy của các giảng viên thường đan xen ở những lớp khác nhau nên khó tập trung đầy đủ giảng viên trong khoa để đi dự giờ. Chính những vấn đề này làm cho hoạt động dự giờ chưa tạo nên động lực để nâng cao chất lượng dạy và học ở trường hiện nay. Mặt khác, việc đánh giá, rút kinh nghiệm giờ giảng đôi lúc còn chưa kịp thời, đã ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người giảng, chậm phát huy những ưu điểm và khắc phục hạn chế trong bài giảng. Do vậy, để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ở trường, đặc biệt thông qua dự giờ trong thời gian tới nhà trường cần quan tâm đến một số vấn đề sau:

Thứ nhất, đối với Ban Giám hiệu nhà trường, cần tăng cường công tác lãnh,  chỉ đạo cho các khoa chuyên môn duy trì việc xây dựng kế hoạch dự giờ, rút kinh nghiệm cho các giảng viên để đưa việc dự giờ của giảng viên trở thành hoạt động thường xuyên. Vì đây là một trong những hoạt động chuyên môn hết sức quan trọng của nhà trường, của mỗi giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, đối với các khoa chuyên môn, hằng năm, các khoa và mỗi giảng viên cần chủ động xây dựng kế hoạch dự giờ. Trong đó, mỗi giảng viên phải được dự giờ ít nhất là hai bài và cần chủ động chuẩn bị chu đáo bài giảng đó. Bài soạn phải được thông qua Khoa hoặc ít nhất là thông qua người phụ trách chuyên môn của Khoa. Các khoa thực hiện việc dự giờ và rút kinh nghiệm đối với các giảng viên trong khoa một cách nghiêm túc, bởi lẽ đây là cơ hội để tất cả giảng viên có thể tham dự và học hỏi rút kinh nghiệm lẫn nhau. Dự giờ  giúp cho giảng viên rèn luyện tay nghề, nâng cao chất lượng giảng dạy, khắc phục tâm lý e ngại của các giảng viên khi “bị” dự giờ, để từ đó tìm ra giải pháp thiết thực để buổi học sau đạt chất lượng hơn.

Thứ ba, đối với giảng viên.

Trước hết, cần thống nhất về tư tưởng và nhận thức về hoạt động dự giờ là hoạt động chuyên môn cần thiết, mang tính bắt buộc đối với mỗi giảng viên (theo quy chế). Do vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động dự giờ thì mỗi giảng viên phải coi hoạt động dự giờ là một nhiệm vụ thường xuyên của mình, để từ đó mỗi giảng viên tự xây dựng cho mình kế hoạch dự giờ. Giảng viên đi dự giờ trước hết phải báo cáo với khoa chuyên môn để khoa chuyên môn nắm được lịch, sau đó giảng viên đi dự giờ báo trước với giảng viên giảng dạy buổi học ngày hôm đó trước một ngày, để giảng viên dạy biết. Còn nếu khoa chuyên môn đi dự giờ thì Trưởng khoa báo trước với giảng viên  dạy buổi học đó trước một ngày để giảng viên dạy nắm được lịch để chuẩn bị bài một cách chủ động. Yêu cầu giảng viên đi dự giờ phải đến đúng giờ, nghiên cứu trước bài mà mình định dự giờ, ghi chép vào sổ dự giờ để sau khi dự giờ sẽ rút kinh cho đồng nghiệp của mình về nội dung bài giảng, phương pháp giảng, tư thế, tác phong. Sau khi có sự trao đổi, rút kinh nghiệm sẽ giúp cho người dạy thấy được những ưu, khuyết điểm của mình để rút kinh nghiệm trong các buổi lên lớp lần sau. Song cũng cần lưu ý khi dự giờ của giảng viên nên tránh không được lấy việc đi dự giờ của giảng viên làm chủ đề đàm tiếu, phê phán hoặc đem những hạn chế của người được dự giờ để bàn luận không hay, thiếu tinh thần xây dựng, gây mất đoàn kết và mất ý nghĩa của việc dự giờ.

Tóm lại, dự giờ là hoạt động cần thiết, là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Dự giờ còn được xem là hoạt động tạo nên sự đoàn kết thống nhất giữa các đồng nghiệp với nhau. Do vậy, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái cần tiếp tục cải tiến công tác dự giờ để các giảng viên đều cảm thấy phấn khởi và nhiệt tình tham gia, qua đó nâng cao ý thức của từng giảng viên cũng như nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường./.

Ths. Nguyễn Quý Dũng

Giảng viên khoa Xây dựng Đảng