• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
RÈN LUYỆN PHẦM CHẤT ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CỦA CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH YÊN BÁI THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
Ngày xuất bản: 23/02/2021 2:39:00 CH
Lượt đọc: 12493

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xem là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị. Đặc biệt, đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên trong hệ thống các trường Chính trị cấp tỉnh - nơi được xem là chiếc “Nôi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ” cho Đảng, Nhà nước thì việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết và có ý nghĩa sâu sắc. Bản thân mỗi cán bộ, giảng viên trường Chính trị tỉnh Yên Bái cần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt và kiên định về bản chất, nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, về sức mạnh tuyệt đối của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, để tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng.

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đạt được những kết quả rõ nét: Việc học tập và làm theo đã tác động đến từng hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã hết sức chú ý đến hiệu quả “làm theo” tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với công tác giáo dục - đào tạo và chức năng, nhiệm vụ của từng khoa, phòng. Từ đó mỗi đảng viên, mỗi tổ chức trong nhà trường tự điều chỉnh hành vi, đạo đức, lối sống, cách nghĩ, cách làm; xây dựng phong cách làm việc khoa học.

Học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà trường rất quan tâm tới việc làm theo, phát huy những ưu điểm, khắc phục khuyết điểm tạo nên chuyển biến tích cực trong giảng dạy và phục vụ. Người đứng đầu, cán bộ chủ chốt nhà trường đã chủ động nêu gương, có nhiều sáng kiến, cải tiến công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, tác phong trong nhà trường.

Công tác nêu gương của cán bộ, giảng viên được thực hiện bằng những việc làm thiết thực như: chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc, gương mẫu, chuẩn mực trong phát ngôn, ăn mặc, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất lối sống cho cán bộ, giảng viên theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh được tiến hành thường xuyên. 100% cán bộ, giảng viên nhà trường có lập trường chính trị vững vàng, tin tưởng vào mục tiêu, con đường đi lên CNXH, thực hiện nghiêm túc việc nói và làm đúng với quan điểm, đường lối củ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhà trường đã phát động nhiều phong trào thi đua như: Tổ chức thao giảng cấp khoa, cấp trường lựa chọn những giáo viên dạy giỏi để cử đi thi cấp Trung ương; Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị... Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi bộ hàng tháng, nhà trường đã tuyên truyền, giáo dục về phong cách nêu gương cho cán bộ, giảng viên.

Việc chuyển biến của việc làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở trường Chính trị tỉnh Yên Bái còn thể hiện ở việc khắc phục khó khăn, tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên, ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện của học viên; duy trì nghiêm quy chế, quy định, chế độ, nền nếp trong học tập. Các khoa đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn, thông tin chuyên đề, báo cáo bổ trợ, nghiên cứu thực tiễn phục vụ thiết thực cho việc nâng cao chất lượng bài giảng. Nhờ làm tốt công tác quán triệt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đội ngũ giảng viên nhà trường đã khắc phục các biểu hiện: ngại tìm tòi, nghiên cứu; chất lượng bài giảng của các giảng viên trong nhà trường ngày càng được nâng lên. Nội dung mỗi bài giảng luôn giữ vững tính đảng, tính khoa học, tính thực tiễn và sự định hướng chính trị đúng đắn; bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên.

Trong thời gian tới, để góp phần rèn luyện phầm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, thường xuyên giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, giảng viên. Đây là một nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng, trong đó cần xác định về nội dung học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho thiết thực và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của nhà trường. Hình thức giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên phải được vận dụng một cách phong phú đa dạng. Trong đó, tiếp tục thực hiện các nghị quyết về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Thứ hai, cán bộ, giảng viên, nhân viên cần nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu về đạo đức, lối sống, thực hiện tốt phương châm “dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định nghề nào cũng vinh quang, việc gì cũng phải cố gắng chuyên tâm, không chủ quan, đại khái; khi được giao việc gì, dù to hay nhỏ, khó hay dễ cũng phải đem cả tinh thần, sức lực ra làm đến nơi đến chốn. Tất cả mọi người dù ở cương vị, vị trí công tác nào đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên phải tuân thủ nội quy, quy trình làm việc, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, khoa, phòng.

Thứ ba, gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; với ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; với chống các tệ nạn xã hội, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, đặc quyền, đặc lợi, nói không đi đôi với làm, nói nhiều, làm ít. Muốn xây dựng được con người mới, phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, kiên quyết chống những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Thứ tư, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý và quy chế làm việc rõ ràng, khách quan nhằm tạo môi trường thuận lợi cho tất cả cán bộ, viên chức nhà trường rèn luyện, tu dưỡng. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành, giữa cán bộ, giảng viên và học viên trong nhà trường trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, đảng viên, giảng viên rèn luyện, tu dưỡng tốt.

Th.s Tạ Thị Hảo - Khoa Xây dựng Đảng