• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
MỘT VÀI SUY NGHĨ TRONG VIỆC NÂNG CAO Ý THỨC SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CỦA MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ YÊN BÁI
Ngày xuất bản: 27/10/2020 3:06:00 CH
Lượt đọc: 14614

            Trong thời gian qua Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã thường xuyên chỉ đạo  nhắc nhở cán bộ, giảng viên trong việc sử dụng mạng xã hội, đưa mạng xã hội trở thành một kênh thông tin quan trọng trong tuyên truyền các đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, các gương người tốt, việc tốt, lan tỏa lối sống tích cực, chia sẻ các thông tin chính thống từ các báo, tạp chí, các trang fanpage của Trung ương, của tỉnh. Có thể khẳng định, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo Tỉnh ủy và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và thành quả cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, đề cao cảnh giác, làm thất bại âm mưu của kẻ thù, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Do mạng xã hội có nhiều đặc điểm nổi bật như tính liên kết cộng đồng, tính tương tác, khả năng truyền tải và lưu trữ lượng thông tin lớn. Tính liên kết cộng đồng là một đặc điểm nổi bật của mạng xã hội, cho phép mở rộng phạm vi kết nối giữa người và người trong không gian đa dạng. Trên mạng xã hội, người sử dụng tự do xây dựng không gian riêng, có thể chia sẽ những thông tin, bày tỏ ý kiến, tìm kiếm thông tin, tham gia các trò chơi, gửi tin nhắn, trò chuyện với bạn bè. Do tính năng cập nhật và lan rộng nhanh của mạng xã hội mà các cơ quan thông tin đại chúng đã tích cực đăng tải thông tin hoặc các cơ quan nhà nước kịp thời cập nhật những tin tức và quy định mới để tiến tới một bộ máy hành chính công thông minh, thuận lợi phục vụ cho người dân. Đây là một trong những tính năng nổi bật giúp cán bộ, đảng viên, giảng viên, cập nhật thông tin, phục vụ nhiệm vụ, phục vụ trong công tác giảng dạy. Ngoài ra mạng xã hội còn có tính năng kết nối gia đình, bạn bè và giải trí. Ngày nay có rất nhiều các trang mạng xã hội như facebook, zalo, viber, youtube…

Tham gia mạng xã hội là quyền của mỗi người. Tuy nhiên, để thể hiện ý thức trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, cũng như bảo đảm mạng xã hội thật sự hữu ích, lành mạnh, cần có sự gương mẫu của mọi người, trong đó có cán bộ, đảng viên, giảng viên. Các năm qua, bên cạnh số đông người tham gia, sử dụng mạng xã hội một cách có ý thức, trách nhiệm, góp phần tích cực xây dựng mạng xã hội trong lành, vẫn xuất hiện tình trạng không ít người, trong đó có hiện tượng một số cán bộ, đảng viên, giảng viên, khi tham gia mạng xã hội lại có phát ngôn lệch chuẩn, đi ngược đạo lý và truyền thống dân tộc, thậm chí có ý kiến trái ngược với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, hùa theo luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Khi cán bộ, đảng viên, giảng viên tập trung quá nhiều vào mạng xã hội sẽ lãng phí thời gian, không chú tâm, giảm hiệu quả công việc, hạn chế sự sáng tạo, năng động, linh hoạt trong công việc. Khi người sử mạng xã hội cập nhật, chia sẻ thông tin mà chưa hiểu rõ vấn đề, vô tình sẽ gây ra những sai phạm, ảnh hưởng tới người khác. Đây là hiện tượng cần được lên án, phê phán, thậm chí xử lý nghiêm khắc.

Là cán bộ, đảng viên, giảng viên hoạt động trong môi trường lý luận chính trị, chúng ta cần phải sử dụng một cách đúng đắn, hiệu quả để mạng xã hội trở thành một phương tiện, một kênh thông tin hữu ích trong tuyên truyền tính đúng đắn, cách mạng, khoa học các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần phòng, chống, ngăn chặn hiệu quả những tư tưởng quan điểm sai trái, lệch lạc. Để làm được điều đó, tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, giảng viên, viên chức của Trường Chính trị Yên Bái cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, cấp ủy, lãnh đạo Trường, lãnh đạo các bộ phận phòng, khoa thường xuyên tổ chức sinh hoạt, trao đổi đầy đủ, chính xác các thông tin về hoạt động của Đảng, Nhà nước. Trên cơ sở đó, đảng viên, giảng viên chủ động tham gia phân tích, bình luận, chia sẻ các bài viết về những thành tựu đạt được của Nhà nước, chính quyền các cấp, chia sẽ những gương điển hình, gương mẫu; những việc làm hay của đảng viên, cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước; kịp thời cung cấp thông tin, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để kịp thời lựa chọn phương án đấu tranh thích hợp và hiệu quả.

Thứ hai, khi thể hiện ý kiến, bình luận các nội dung trên mạng xã hội, chúng ta phải quán triệt quan điểm Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Để làm được điều đó, đội ngũ đảng viên, giảng viên tự ý thức học tập trang bị trình độ lý luận chính trị; xây dựng một hệ thống tư liệu khoa học, một nền tảng tri thức chính trị - xã hội đúng đắn, cách mạng, đủ trình độ đấu tranh chống các quan điểm sai trái, phản động của thế lực thù địch trên mạng xã hội. Khi chia sẻ, thể hiện ý kiến hay bình luận các thông tin trên mạng xã hội, đảng viên, giảng viên cần thực hiện nghiêm những quy định của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ bí mật nhà nước, chấp hành nghiêm Luật an ninh mạng (tránh các hành vi bị nghiêm cấm thực hiện trên không gian mạng). Đội ngũ cán bộ, đảng viên nhà trường không những phải nghiêm túc thực hiện mà còn giới thiệu, phổ biến rộng rãi đến học viên nhằm thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về bảo vệ an ninh mạng.

Thứ ba, đảng viên, giảng viên phải thường xuyên đấu tranh chống lại các luận điểm sai trái; nâng cao trách nhiệm của mình trong việc sử dụng mạng xã hội, tận dụng ưu điểm và hạn chế, mặt trái của mạng xã hội trong phát ngôn, truyền dẫn thông tin; tránh chủ quan duy ý chí, đem quan điểm, cảm xúc cá nhân để bình luận bày tỏ quan điểm về tình hình chính trị, kinh tế xã hội của đất nước. Từ những tài liệu, văn bản hướng dẫn của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đội ngũ giảng viên cần lồng ghép những chủ trương về xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước vào các chuyên đề giảng dạy, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến kịp thời những thông tin, luận điểm đúng đến học viên.

Thứ tư, đảng viên, viên chức cần tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, giữ vững bản lĩnh chính trị, tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, kiên gan, bền chí trước âm mưu thâm độc của kẻ thù. Mỗi cán bộ đảng viên phải thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để kịp thời phát hiện, góp ý, phê bình, không để đồng chí đồng nghiệp của mình bị lôi kéo, chia sẻ, loan truyền những thông tin phản động trên mạng xã hội. Đảng viên, giảng viên cần biến trang mạng xã hội của mình thành một kênh thông tin chính thống, kết nối học viên với các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương cũng như địa phương để tạo nên một sân chơi lành mạnh nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước

Thứ năm, Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 đã quy định rõ ràng về các nhóm hành vi bị nghiêm cấm thực hiện trên không gian mạng. Đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường không những phải nghiêm túc thực hiện mà còn giới thiệu, phổ biến sâu rộng đến học viên nhằm thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về bảo vệ an ninh mạng. Mặt khác, cán bộ, giảng viên cần phải chấp hành tốt các Quy chế của cơ quan: Quy chế văn hóa công sở, Quy định phát ngôn…

Hiện nay các cá nhân, tổ chức phản động trong và ngoài nước đã và đang lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền, xúi giục, chia rẽ trong nội bộ Đảng; phá hoại công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta với mức độ ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn. Do vậy, đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Yên Bái cần phải giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, bản lĩnh, khôn khéo, linh hoạt, kiên quyết đấu tranh chống lại các thế lực thù địch trên mọi mặt trận. Hiểu rõ, hiểu đúng về trách nhiệm của bản thân khi tham gia mạng xã hội, sử dụng mạng xã hội đúng cách nhằm hợp lực để ngăn chặn, đẩy lùi sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “diễn biến hòa bình”…./..

Ths: Nguyễn Quý Dũng

Khoa Xây dựng Đảng