• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
LỢI DỤNG DỊCH BỆNH COVID19 CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA
Ngày xuất bản: 21/09/2020 12:33:00 CH
Lượt đọc: 16625

             Tính đến 9h ngày 06/9/2020, dịch Covid-19 đã có mặt ở 215 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm  27.061.326 triệu người nhiễm, 883.7.7 nghìn người tử vong. Lợi dụng sự nguy hiểm và diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ở Việt Nam, các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước.

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh xuất hiện, Đảng và Nhà nước ta đã nhanh chóng triển khai quyết liệt hàng loạt các chủ trương, biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh, phát động toàn dân nâng cao ý thức phòng dịch, bảo vệ sức khỏe, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Nhờ đó ta tránh được sự tàn phá khủng khiếp của dịch bệnh gây ra.

Trong khi chúng ta tiến hành “chống dịch như chống giặc”, thì các thế lực thù địch cũng triệt để lợi dụng cơ hội dịch COVID-19 để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Các tổ chức phản động như Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, các đài phát thanh VOA, RFA…, cùng một số phần tử phản động trong nước cấu kết, lợi dụng mạng xã hội qua các kênh Youtube, Facebook..., đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận. Chúng đã đăng tải trên các kênh truyền thông, nhất là truyền thông xã hội hàng trăm bài viết chứa đựng những thông tin sai sự thật do chúng ngụy tạo về thực trạng dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra tại Việt Nam, chúng bịa đặt sự lây lan dịch bệnh, số người tử vong ở nhiều tỉnh, thành lớn gấp nhiều lần con số chính thức do Chính phủ Việt Nam công bố, nhằm gây tâm lý hoang mang, sợ hãi cho cộng đồng, làm xáo trộn mọi mặt của đời sống xã hội, gây nghi ngờ, tạo mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, sự hoài nghi của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Thâm độc hơn, chúng còn lên tiếng kêu gọi trả tự do cho tù nhân ở Việt Nam để họ tránh bị lây nhiễm virus Corona, xúi giục kỳ thị người nước ngoài và đóng cửa biên giới, đóng cửa công ty nước ngoài, v.v…Thực chất thủ đoạn này là để thực hiện âm mưu đánh vào vai trò lãnh đạo của Đảng, chức năng quản lý, điều hành của Nhà nước trong xử lý dịch bệnh COVID-19.

Trên thực tế sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên ở Việt Nam, Đảng, Nhà nước ta đã chủ động đề ra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của toàn dân, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Những chiêu trò chống phá Việt Nam kiểu như vậy không mới. Những thông tin xấu độc ăn theo dịch bệnh cũng xuất hiện tần suất ngày càng nhiều và tinh vi, với mục đích cuối cùng là gây mất ổn định kinh tế, chính trị, xã hội, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng mà các thế lực thù địch đã theo đuổi từ nhiều năm qua.

Đợt bùng phát dịch lần hai từ cuối tháng 7 vừa qua cho đến nay chúng ta đã bắt đầu kiểm soát, nhưng chúng ta không được phép lơ là, phải luôn ở trạng thái sẵn sàng chống dịch. Bởi, theo Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đại dịch Covid-19 “còn lâu mới kết thúc”. Dù sẽ có từng nơi, từng thời điểm lắng xuống nhưng chỉ tới khi nào có thuốc đặc trị hoặc có vắc-xin thì mới có thể coi là cơ bản hết dịch. Sự nguy hiểm của dịch Covid-19 đã làm cho nhiều nước phát triển bị điêu đứng, nếu bùng phát ở nước ta thì hậu quả sẽ rất khó lường. Do đó, việc các thế lực thù địch lợi dụng dịch bệnh để chống phá Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn ra với những chiêu trò cũ, mới đan xen, nhất là trong thời gian tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Để đấu tranh hiệu quả với chúng, cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Một là, Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đây là yếu tố quan trọng để chúng ta chiến thắng dịch bệnh và âm mưu, thủ đoạn của lực lượng phản động. Thực tế vừa qua cho thấy, chống dịch bệnh theo nguyên tắc: Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả, cùng với  tư tưởng chỉ đạo “chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, làm tốt công tác tuyên truyền, qua đó, tạo được sự đoàn kết, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch và bước đầu chúng ta đã ngăn chặn được sự lây lan của dịch Covid-19, phá vỡ ý đồ đen tối của các thế lực thù địch.

Hai là, Cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh  tới mọi tầng lớp nhân dân.

Cần phải thấy rằng, mục đích mà các thế lực thù địch mong muốn đạt được là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với cách mạng Việt Nam. Do đó, chúng luôn chống lại tất cả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, gây mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội… từng bước làm sói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Do đó các cơ quan chức năng cần kịp thời minh bạch thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 và định hướng cho nhân dân nhận thức đầy đủ về tình hình dịch bệnh, không để cho các thế lực thù địch lợi dụng truyền thông xã hội để đưa thông tin xấu độc.

Ba là, Xác minh, xử lý  kịp thời thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19 trên truyền thông xã hội.

Thực hiện có hiệu quả việc lọc và phát hiện tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, kịp thời ngăn chặn sự lan truyền tin giả. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm tuân thủ pháp luật cho mỗi người dân sử dụng mạng xã hội và nâng cao cảnh giác tránh để thông tin xấu độc lợi dụng dịch COVID-19 dẫn dắt. Xử lý nghiêm các đối tượng truyền bá thông tin xuyên tạc hoặc làm lây lan dịch bệnh, cố tình cản trở “cuộc chiến” chống Covid-19. Tùy vào tính chất, mức độ vi phạm của các đối tượng để xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo đúng quy định của pháp luật.

Bốn làKhen thưởng kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt, những tấm lòng  trong phòng chống dịch Covid-19

  Thời gian qua, hình ảnh những cán bộ y bác sĩ,  chiến sĩ công an, bộ đội vất vả trên tuyến đầu chống dịch, những cụ già, em nhỏ, học sinh, sinh viên, mọi tầng lớp nhân dân dù chưa dư dả về kinh tế nhưng vẫn tích cực quyên góp vật chất để ủng hộ chống dịch, đó chính là tinh thần yêu nước, tương thân, tương ái, đoàn kết của Người Việt. Chúng ta phải làm tốt công tác động viên, khen thưởng, kịp thời đưa tin những tấm gương tốt, những tấm lòng hảo tâm trong phòng chống dịch, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Làm tốt việc này, không những chống dịch hiệu quả mà còn tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chống dịch thành công cũng có nghĩa là làm thất bại âm mưu lợi dụng dịch bệnh chống  phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

 

ThS. Hà Minh Hoàn

Trường Chính trị tỉnh Yên Bái