• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ, xây dựng người phụ nữ Việt Nam mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Ngày xuất bản: 03/12/2019 10:17:00 SA
Lượt đọc: 18678

           Ngay trong các văn kiện thành lập Đảng tháng 2 năm 1930 chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu một chủ trương lớn về phương diện xã hội “ thực hiện nam nữ bình quyền”. Trong Luận cương chính trị của Đảng tháng 10 năm 1930 do đồng chí Tổng bí thư Trần Phú biên soạn, đã khẳng định rõ 3 nhiệm vụ cách mạng mà Đảng ta nhất thiết phải tiến hành đó là: “ Giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng phụ nữ. Ba cuộc cách mạng này phải được tiến hành cùng một lúc và hỗ trợ cho nhau trong cuộc đấu tranh chung”, điều đó chứng tỏ rằng ngay từ khi thành lập Đảng, vấn đề giải phóng phụ nữ đã được Bác Hồ và Đảng ta hết sức coi trọng trong xây dựng đường lối cách mạng, giải phóng dân tộc. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng phụ nữ được thực hiện sinh động trong thực tiễn, không chỉ được khẳng định trong các bản Hiến pháp, các văn bản pháp luật như: Luật hôn nhân gia đình (đã được sửa đổi), luật bình đẳng giới, luật phòng chống bạo lực gia đình… nhiều chỉ thị nghị quyết của Đảng về phụ nữ đã chú trọng việc nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt hệ thống luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ.

            Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tổ chức phụ nữ lần lượt ra đời nhằm quy tụ sức mạnh, đoàn kết của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam: đầu tiên là Hội phụ nữ phản đế Đông Dương (1930), Hội phụ nữ Dân chủ (1936)…và hiện nay là Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đã góp phần quan trọng vào sự thành công của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, là một tổ chức có chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý nhà nước, Hội có nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền, giáo dục vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự nghiệp giải phóng phụ nữ với mục tiêu phấn đấu vì sự tiến bộ, bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Nhận thức được vai trò to lớn của phụ nữ đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều những chủ trương, nghị quyết, luật pháp, chính sách nhằm tạo điều kiện để phụ nữ đạt được sự tiến bộ bình đẳng trong gia đình và ngoài xã hội. Hơn 80 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Hội đã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền vận động chị em tích cực tham gia các phong trào thi đua và chương trình trọng tâm công tác Hội, các chương trình phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội… cùng với sự phát triển của phong trào phụ nữ, Hội đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động về tổ chức bộ máy, cán bộ, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh với phương châm “ ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội” đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của phong trào phụ nữ.

Thực hiện đường lối đổi mới và chủ trương xóa đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của xóa đói giảm nghèo đối với sự tiến bộ và bình đẳng trong sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Hội đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái, coi trọng tính hiệu quả, bền vững, ưu tiên hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, chủ động khai thác các nguồn vốn và đứng ra tín chấp giúp cho phụ nữ nghèo được vay vốn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập từng bước ổn định và nâng cao đời sống cho chị em. Ở tỉnh Yên Bái hiện nay, các phong trào như: Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” “ Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo vượt khó”, “phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình”…do Hội phát động đã khơi dậy tiềm năng to lớn, sức sáng tạo và truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc, tạo nên một phong trào rộng lớn trong các tầng lớp phụ nữ tham gia phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới vị trí vai trò của người phụ nữ, đặc biệt là trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Coi chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ nữ là một nhiệm vụ quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa số dân, đến từng gia đình trong cộng đồng xã hội, với quan điểm, sự phát triển của đội ngũ cán bộ nữ là thước đo mức độ lớn mạnh của phong trào phụ nữ và mức độ giải phóng phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Hội đã tích cực tham mưu cho Đảng những chủ trương, chính sách, những vấn đề có liên quan đến công tác vận động phụ nữ và công tác cán bộ nữ nhằm đáp ứng yêu cầu khách quan của sự nghiệp đổi mới, phù hợp với xu thế của thời đại. Chính vì vậy, Đảng đã ban hành rất nhiều văn bản về công tác cán bộ nữ, ví dụ như: Nghị quyết số 04-NQ/TW về “Đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới”(ngày 12/7/1993) đã nhấn mạnh tới việc nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội là yêu cầu quan trọng để thật sự thực hiện quyền bình đẳng, dân chủ của phụ nữ; là điều kiện để phát huy tài năng, trí tuệ và nâng cao địa vị xã hội của phụ nữ. Nhiệm vụ đặt ra là cần phải chống những biểu hiện lệch lạc, coi thường phụ nữ và khắt khe, hẹp hòi trong đánh giá, đề bạt, bố trí, sử dụng cán bộ nữ; Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 16-5-1994 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới”; Nghị quyết 11 - NQ/TW ngày 27/4/2007của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”… Những quan điểm đó đã và đang được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai, quán triệt và lấy làm kim chỉ nam trong việc thực hiện công tác phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng. Đó là những cơ sở pháp lý và lý luận vững chắc, tạo nền tảng cho việc thực hiện bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong lĩnh vực chính trị và đạt được những kết quả trong thực tiễn.

 Sau thời gian thực hiện, đội ngũ cán bộ nữ đã có sự trưởng thành, nhiều cán bộ nữ giữ cương vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, một số tỉnh, thành ủy đã có nữ Bí thư Tỉnh ủy; nữ Bí thư, huyện ủy – điều mà trước kia "hiếm" có. Nhiệm kỳ Quốc hội XIII, chúng ta cũng có nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tất cả các cấp, các ngành về công tác cán bộ nữ. Dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, thông qua các hoạt động của của phong trào phụ nữ, đội ngũ cán bộ nữ đã đã phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tài năng trí tuệ cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay cùng với những thành tựu của công cuộc đổi mới đã tạo tiền đề quan trọng cho phụ nữ Việt Nam có cơ hội thực hiện nam nữ bình đẳng và xây dựng người phụ nữ Việt Nam mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tuy nhiên nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế cũng đã tác động không nhỏ tới đời sống của chị em phụ nữ trong đó tình trạng thiếu việc làm, sự bất cập về trình độ học vấn, đời sống không được đảm bảo… nhất là hiện nay tình trạng bạo lực gia đình đang là vấn nạn của xã hội mà đối tượng bị bạo lực chủ yếu vẫn là phụ nữ, đây chính là những bước cản trở đến sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ. Vì vậy, để chị em phụ nữ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình trong thời gian tới Hội liên hiệp phụ nữ sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tổ chức các hoạt động thiết thực phù hợp với tâm tư nguyện vọng của phụ nữ và nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó Hội đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam và đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong sự nghiệp vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, ngay sau khi có Nghị quyết số 11-NQ/TW, Hội LHPN đã xây dựng chương trình hành động thực hiện với mục tiêu cụ thể, đã chủ động tham mưu với cấp uỷ quán triệt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TW đến các cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn; thường xuyên nắm bắt thực trạng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ hội để tham mưu về công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, đề bạt đối với cán bộ nữ... Đặc biệt, nữ cán bộ, lãnh đạo chủ chốt ở các cấp, ngành trên địa bàn luôn nêu gương trong rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ CNH-HĐH đất nước và phẩm chất của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, trực tiếp là ở cơ sở, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, phẩm chất đạo đức, lối sống cho phụ nữ, nhất là vận động, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ về bình đẳng giới, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng các gương phụ nữ điển hình. Tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục của Hội nhằm tác động tích cực, có hiệu quả để chị em nhận thức đúng, chấp hành tốt các chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Có thể nhận thấy rằng cùng với những luận điểm, tư tưởng mang tính phương pháp luận, lý luận quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng, hơn 80 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đóng vai trò tập hợp, tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết đông đảo chị em, cổ cũ, động viên chị em phát huy bản chất tốt đẹp và khả năng to lớn của mình, là một trong những tổ chức có đóng góp tích cực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời ngày càng khẳng định vị thế, vai trò quan trọng của phụ nữ trong thời kỳ mới. Họ không chỉ là những người mẹ hiền, đảm đang, “giữ lửa” trong gia đình, mà còn là những nhà khoa học, những vị lãnh đạo tài năng giữ những cương vị cao trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước xứng đáng với 8 chữ vàng Bác Hồ đã tin tưởng trao tặng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

                                                                        Đặng Ngọc Bích

                                                                                 Khoa: Xây dựng Đảng