• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên thanh niên trường Chính trị tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 14/09/2017 11:49:00 CH
Lượt đọc: 26587

 Công tác chính trị tư tưởng  là bộ phận quan trọng nhất góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất, lối sống cho con người nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong tầng lớp thanh niên, góp phần khơi dậy ý thức tự hào dân tộc, xây dựng tinh thần trách nhiệm với quê hương, đất nước; xây dựng và củng cố niềm tin về con đường đi lên CNXH; hình thành một lớp thanh niên sống có hoài bão, lý tưởng, có khát vọng vươn lên; năng động sáng tạo trong học tập và lao động sẵn sàng chinh phục những khó khăn, thử thách.  Vì vậy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng là khâu trọng yếu trong công tác Đoàn.

Nhận thức tầm quan trọng to lớn và ý nghĩa sâu sắc của công tác  giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên. Đoàn TNCS HCM trường Chính trị tỉnh Yên Bái luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Trong những năm qua, Đoàn trường đã triển khai sâu rộng trong đoàn viên cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác" không ngừng nâng cao nhận thức, quán triệt đường lối, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ của  người đoàn viên; xây dựng bản lĩnh chính trị, xác định rõ trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước; xây dựng lối sống có kỷ cương, có văn hoá, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, thực dụng; quyết tâm học tập và noi gương Bác Hồ vĩ đại. 100% đoàn viên thanh niên nhà trường quán triệt thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tham gia học tập quán triệt nghị quyết đại hội XVIII Tỉnh Đảng bộ Yên Bái, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên tích cực tham gia có hiệu quả các cuộc thi tìm hiểu, lễ phát động do đoàn cấp trên tổ chức như: cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc thi: “Đảng, Tổ quốc, Bác Hồ và quê hương tôi”; “70 năm truyền thống Công an nhân dân Việt Nam” và “10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”; “Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam với chủ đề “Biển, đảo, Tổ quốc và chiến sỹ Hải quân”; “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”…các phong trào quyên góp ủng hộ, "Uống nước nhớ nguồn", "Nuôi heo đất Cùng em tôi đến trường", "Chương trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng", “Quỹ tài năng trẻ”… giúp cho đoàn viên nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về những giá trị truyền thống lịch sử. Nhìn chung tư tưởng tích cực ngày càng được mở rộng, đang là xu hướng chủ đạo, là dòng chủ lưu chính, trực tiếp góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần to lớn trong đoàn viên thanh niên toàn trường.

Mục tiêu quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng là làm cho thanh niên sống có lý tưởng cách mạng. Nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên là vấn đề vừa cấp bách vừa lâu dài. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua, Đoàn TNCS HCM trường Chính trị Yên Bái không ngừng đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống gắn với các sự kiện chính trị của Đảng, của đất nước và của Đoàn thanh niên; công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai thực hiện gắn với việc tổ chức các hoạt động chào mừng nhân các ngày lễ lớn: 26/3, 30/4, 19/5, 2/9, 20/11, 22/12, với sự tham gia của toàn thể đoàn viên đoàn trường, qua đó đã giáo dục cho đoàn viên hiểu biết hơn về truyền thống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam, quá trình phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua các thời kỳ lịch sử, thấm nhuần truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có tác dụng tích cực trong việc phấn đấu rèn luyện của đoàn viên thanh niên.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên hầu hết đoàn viên thanh niên trong đoàn trường đều sống có lý tưởng, trách nhiệm với cơ quan, xã hội, gia đình và bản thân, có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cao, kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt, tư duy năng động, lạc quan, dám nghĩ, dám làm; luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan giao phó, đặc biệt với nhiệm vụ giảng dạy của mình. 

Đỗ Thu Hằng

Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM