• Loading...
Chào mừng bạn đến với trang Thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Yên Bái!.
 
Chi bộ khoa Nhà nước và Pháp luật lãnh đạo thực hiện công tác chuyên môn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Ngày xuất bản: 14/09/2017 5:20:00 CH
Lượt đọc: 25165

Với chức năng, nhiệm vụ của Trường Chính trị tỉnh Yên Bái nói riêng và các trường Chính trị nói chung thì đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; hướng tới mục tiêu là tạo được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ thực hiện công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Là một khoa chuyên môn của Nhà trường, Chi bộ khoa Nhà nước và pháp luật đã luôn xác định việc lãnh đạo hoàn thành tốt công tác chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, trong nghị quyết của chi bộ cũng như trong các buổi sinh hoạt chi bộ đã luôn chú trọng đến hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy như đổi mới nội dung giảng dạy, tích cực, chủ động cập nhật kiến thức mới, đưa các phương pháp giảng dạy mới phù hợp với mục tiêu giảng dạy; từng đối tượng người học, từng lớp học; từng bộ môn và chương trình đào tạo; Tăng cường đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở, các giảng viên lâu năm có kinh nghiệm giúp đỡ các giảng viên mới, phân công lại các bài giảng một cách hợp lý cho các giảng viên...

Với sự lãnh đạo, quan tâm sát sao của cấp ủy chi bộ và sự cố gắng nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể chi bộ, nhiệm kỳ vừa qua mỗi đảng viên trong chi bộ đều đã thực hiện tốt công tác chuyên môn của mình. Trong nhiệm kỳ qua đã có giai đoạn chi bộ hết sức khó khăn trong việc bố trí giảng viên tham gia giảng dạy các lớp do có quá nhiều đầu lớp mà số lượng giảng viên có hạn, các lớp ở các huyện, thị cách xa nhau. Trong khó khăn như vậy, nhưng một số đồng chí đã phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, hăng hái, nhiệt tình sẵn sàng gánh vác thêm các nhiệm vụ của đồng nghiệp, bảo đảm trong mọi điều kiện, hoàn cảnh chi bộ vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Các đảng viên trẻ, giảng viên mới luôn có ý thức vươn lên trong công tác chuyên môn của mình, có ý thức trong soạn giáo án, chủ động đăng ký thêm các chuyên đề mới để soạn giảng, tranh thủ kinh nghiệm của các giảng viên lâu năm.

Chi bộ đã lãnh đạo các đảng viên thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế giảng dạy, có chất lượng cao các hoạt động chuyên môn như: dự giờ, thao giảng, chấm thi, chấm tiểu luận... Kết quả hàng năm khoa đều hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được nhà trường giao, số giờ kế hoạch được giao đều vượt định mức, chất lượng giảng dạy của các giảng viên trong khoa tương đối đồng đều, qua dự giờ cấp khoa, cấp trường các giảng viên đều đạt khá, giỏi.

- Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, viết bài đăng nội san, đăng Website, viết đề tài khoa học của các cá nhân và tập thể khoa đều đã hoàn thành tốt và được hội đồng khoa học đánh giá có chất lượng. Công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được chú trọng, chất lượng đề tài khoa học của khoa được nâng lên. Hàng năm khoa đều có đề tài khoa học được hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao, có giá trị ứng dụng phục vụ công tác nghiên cứu giảng dạy, các giảng viên đều có bài viết đăng trên nội san, website và tham luận tại các Hội thảo và lễ kỷ niệm lớn của Nhà trường.

Trong thời gian tới để chi bộ khoa lãnh đạo tốt hơn nữa việc thực hiện công tác chuyên môn chi bộ Khoa xin đề xuất một số giải  pháp cần thực như sau:

Một là: Kiến nghị với Đảng ủy, BGH Nhà trường tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Chi bộ trong công tác chuyên môn để đảm bảo tính thông tin, định hướng kịp thời về đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu đào tạo.

 Quan tâm, siết chặt các khâu của quy trình quản lý đào tạo, tập trung các bộ phận phòng, khoa, chủ nhiệm lớp đều có vai trò quan trọng trong việc quản lý học viên, đánh giá học viên công tâm, khách quan nhằm nâng cao chất lượng và ý thức học tập của học viên.

Tiếp tục quan tâm hơn nữa việc đưa đội ngũ giảng viên tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng để giảng viên  chủ động tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến nội dung giảng dạy.

Hai là: Đối với chi bộ khoa trong quá trình lãnh đạo, Chi bộ cần tranh thủ nhiều hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng uỷ; Ban chi uỷ cần năng động hơn trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ về mọi mặt; 

Sự lãnh đạo của Chi bộ cần bảo đảm bám sát các nghị quyết, sát với kế hoạch công tác chuyên môn nhằm cụ thể hoá và triển khai nghị quyết của Chi bộ một cách kịp thời.

Tiếp tục lãnh đạo chi bộ việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn ở khoa theo hướng chuyên sâu hơn, để định hướng một cách thống nhất về cách tiếp cận nội dung kiến thức và áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực ở từng chuyên đề,  quy định thời gian hoàn thành giáo án để trên cơ sở đó đội ngũ giảng viên chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch bài giảng của mình.

Lãnh đạo việc tăng cường dự giờ trong Khoa để trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao trình độ chuyên môn

Ba là: Đối với các Đảng viên, giảng viên trong khoa mỗi đảng viên trong chi bộ cần phải thực sự gương mẫu, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn và không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Đặc biệt, trong thực hiện công tác chuyên môn cần thực sự nghiêm túc, trách nhiệm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tâm huyết với nghề nghiệp luôn có ý chí vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Các Đảng viên, Giảng viên phải thành thạo trong các kỹ năng giảng dạy từ cách tổ chức lớp học, bố trí thời lượng, đặt câu hỏi, tổ chức và khuyến khích học viên thảo luận, dẫn dắt thảo luận, nhận xét, đánh giá…

Chủ động đổi mới và áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy, khai thác triệt để ưu điểm của các phương pháp truyền thống và vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới cho bài giảng thêm phong phú, sinh động, và phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học.

Với sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường chi bộ Khoa Nhà nước và pháp luật luôn giữ vững truyền thống đoàn kết trong chi bộ và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ tới.

Nguyễn Thị Mai

Khoa Nhà nước và Pháp luật